Viktor Yanukovich yêu cầu Nga đưa quân vào Ukraine

Reuters – Tin video trực tuyến

stopQuân đội Nga và Ukraina đang trong tình trạng căng thẳng ở Crimea. Quân Moscow đã nắm quyền kiểm soát bán đảo Crimea của Ukraine – một khu vực có nhiều người Ukraine gốc Nga.

Tại một cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Nga cho biết quân đội nước này đã tiến vào bán đảo Crimea của Ukraine theo thư yêu cầu của tổng thống Viktor Yanukovich đã bị quốc hội Ukraine giải nhiệm. Tổng thống Nga nói cuộc cách mạnh ở Ukraine là bất hợp hiến.

Vitaly Churkin , Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, nói,

‟Tôi nghĩ điều quan trọng là mọi người nên hiểu rằng người mà chúng tôi tin là Tổng thống hợp pháp của Ukraine cũng chia sẻ mối quan tâm của chúng tôi đến một phần dân Ukraine về những gì đang xảy ra và đã yêu cầu Nga sử dụng lực lượng vũ trang của chúng tôi để thay đổi tình hình và giữ cho tình hình không trở nên xấu hơn nữa.”

Theo Susan Ormiston, một ký giả của CBC News tường trình từ Kiev thì Putin tuyên bố – rất khó tin – rằng ‟các binh sĩ [không mang phù hiệu đang chiếm đóng Cimea, Ukraine] không phải là người Nga, mà là một lực lượng tự vệ trong đồng phục hậu Xô Viết lấy được từđâu đó.”

Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc cho các phóng viên thấy một bản sao thư của Yanukovich đã viết cho Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Bảy.

Cùng lúc Đại sứ Nga tuyên bố  tại Liên Hiệp Quốc thì hai tàu chiến của Nga đang đi qua eo biển Bosphorus của Thổ Nhĩ Kỳ trên đường đến cảng Sevastopol ở Biển Đen.

Tàu chiến của Nga trên đường đến Crimea. Nguồn: (az Ratner/Reuters
Tàu chiến của Nga trên đường đến cảng Sevatopol, Crimea. Nguồn: (az Ratner/Reuters

Sự biểu dương lực lượng của Putin diễn ra sau khi lãnh đạo mới của Ukraine vừa bắt đầu vào một quá trình hướng tới Liên minh châu Âu và tránh xa ảnh hưởng của Moscow sau nhiều thế hệ bị chế độ Cộng sản Liên Xô cai trị.

Cuộc khủng hoảng trên bán đảo Crimea , đang gây phẫn nộ ở phương Tây.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang trên đường dến Kiev gặp lãnh đạo mới của Ukraine cùng bày tỏ sự hỗ trợ cho chủ quyền của họ.

Hoa Kỳ đã công bố đình chỉ tất cả mọi cam kết quân sự với Nga, gồm các cuộc diễn tập quân sự, viếng thăm hải cảng, và ngưng tất cả các cuộc đàm phán đầu tư và thương mại.

Tổng thống Barack Obama đã tổ chức những cuộc họp cấp cao tại Nhà Trắng với các cố vấn an ninh quốc gia để thảo luận về những gì khác Mỹ có thể làm để ‟cô lập” Nga.

© 2014 DCVOnline


Nguồn: Russia says ousted Viktor Yanukovich asked for military interventionReuters – News Video Online. 04/03/2014.