Chuyến bay MH370 rơi ở Ấn Độ Dương

DCVOnline (Tin AP và National Post)

mh370Nhà chức trách Mã Lai đã xác nhận chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines đã rơi xuống Ấn Độ Dương và không có người nào sống sót trong số 239 khách trên tàu.

Thân nhân của hành khách MH370 phản ứng sau khi nghe tin chính thức, máy bay đã roi ở miền Nam Ấn Độ Dương.
Thân nhân của hành khách MH370 phản ứng sau khi nghe tin chính thức, máy bay đã roi ở miền Nam Ấn Độ Dương. Nguồn: AFP PHOTO / GOH CHAI HINGOH CHAI HIN/AFP/Getty Images.

Thông cáo Báo chí của Thủ tướng Mã Lai Najib Razak về chuyến bay MH370

Tối nay tôi đã được báo cáo từ các đại diện của Vụ Điều tra Tai nạn Hàng không Anh Quốc (AAIB). Họ cho tôi biết rằng Inmarsat, công ty củaVương quốc Anh đã cung cấp các dữ liệu vệ tinh đã vẽ hành lang đường bay phía Bắc và phía Nam, đã tính toán kỹ hơn với dữ liệu đã có. Sử dụng một loại phân tích chưa bao giờ dùng trước đây trong một cuộc điều tra loại này, họ đã làm sáng tỏ thêm về đường bay của MH370.

Dựa trên phân tích mới của họ, Inmarsat và AAIB đã kết luận rằng MH370 bay dọc theo hành lang phía Nam, và vị trí cuối cùng của nó là ở giữa Ấn Độ Dương, phía tây của Perth.

Đây là một địa điểm xa váng, xa bất kỳ địa điểm nào có thể hạ cánh. Do đó, với nỗi buồn sâu sắc, rất tiếc là tôi phải thông báo với quý vị rằng , theo dữ liệu mới này, chuyến bay MH370 đã kết thúc ở nam Ấn Độ Dương.

Chúng tôi sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào ngày mai, có thêm chi tiết. Trong khi chờ đợi, chúng tôi muốn thông báo ngay cho quý vị phát triển mới này. Chúng tôi chia sẻ thông tin này như lời cam kết luôn xuyên suốt và tôn trọng gia đình hành khách, hai nguyên tắc chỉ đạo cuộc điều tra này.

Malaysia Airlines đã nói chuyện với gia đình của các hành khách và phi hành đoàn để thông báo về tin này. Đối với họ, vài tuần qua là những giờ khắc đau lòng, tôi biết tin này còn đâu đơn hơn nữa. Tôi kêu gọi giới truyền thông tôn trọng sự riêng tư của họ, và cho họ không gian cần thiết vào thời điểm khó khăn này.

Malaysia Airlines đã gửi văn bản điện tử sau đây đến các thành viên gia đình của hành khách hôm thứ Hai, hai tuần sau khi máy bay bị mất tích .

“Malaysia Airlines rất tiếc chúng ta phải giả định một cách chắc chắn, không còn nghi ngờ rằng chuyến bay MH370 đã bị mất và không ai trong số những người trên tàu sống sót. Như bạn sẽ nghe trong một giờ sắp tới từ Thủ tướng Malaysia, bây giờ chúng ta phải chấp nhận tất cả các bằng chứng cho thấy chiếc máy bay đã rơi xuống ở miền Nam Ấn Độ Dương.”

Minster thủ Malaysia Najib Razak đã tổ chức một cuộc họp báo thứ hai và nói rằng đó là “nỗi buồn lớn” vì dữ liệu mới đã cho thấy vị trí cuối cùng của máy bay là ở trong miền Nam Ấn Độ Dương, phía tây nam của Perth, Australia.

“Đây là một địa điểm xa váng, xa bất kỳ địa điểm nào có thể hạ cánh,” ông nói.

Thủ tướng Razak đưa tuyên bố báo chí sau khi có tin từ công ty vệ tinh Inmarsat Anh và Vụ Điều tra Tai nạn Hàng không Anh Quốc. Bản tuyên bố đã không đề cập đến bất kỳ sự phát hiện của một số vật thể trong khu vực được cho là nơi chiếc máy bay đã rơi.

Inmarsat có dữ liệu tam giác xác định các vị trí có thể của máy bay một ngày sau khi nó mất tích, một đường ở phía bắc và một tuyến ở phía nam, nhưng dữ liệu đó đã không được sử dụng đúng cách trong việc tìm kiếm cho đến một tuần sau đó.

Malaysia đã không nhận được dữ liệu trước ngày 12 tháng 3, và sau đó phải mất thêm ba ngày đến khi dữ liệu đã được phát hành như tờ Washington Post đã đưa tin.

Ông Razak đã không cho biết bất kỳ một dấu hiệu nào về việc tại sao máy bay rất xa đường bay đã định.

Đau buồn của gia đình đã tuôn tràn sau 17 ngày chờ đợi tin dứt khoát về số phận của người thân của họ trên chuyến tàu mất tích MH 370 của Malaysia Airlines. Không thể kiềm chế được, nhiều phụ nữ đã hét lên và òa khóc nức nở. Người ta đã phải đỡ người thân của mình đang khóc ngất.

Thủ tướng Malaysia đưa tin trong một cuộc họp báo trên truyền hình từ Kuala Lumpur, nói rằng không còn bất kỳ nghi ngờ nào nữa, chuyến bay MH370 đã kết thúc ở phía nam Ấn Độ Dương rất xa với bất kỳ một bãi đáp nào.

Thân nhân của hành khách tại Bắc Kinh đã được mời đến một khách sạn gần sân bay để nghe thông báo. Sau đó, họ đã bước ra khỏi phòng hội nghị trong nỗi đau buồn.

Một phụ nữ quỵ xuống và gục đầu vào đầu gối, khóc “Con trai tôi! Con trai của tôi!”

Selamat Omar, cha của một kỹ sư hàng không 29 tuổi trên chuyến bay, cho biết một số thân nhân của các hành khách khác đã òa khóc khi nghe tin.

“Chúng tôi chấp nhận thảm kịch. Số phận đã thế,” Selamat nói với Associated Press tại Kuala Lumpur.

Phát triển mới nhất

• Một chiếc máy bay P3 Orion của Úc xác định hai vật thể khu vực tìm kiếm.

• Một tàu quân cụ hải quân Úc tìm đến các vật thể trong vòng vài giờ .

• Một chiếc máy bay của Trung Quốc thấy hai vật thể lớn và nhiều vật thể nhỏ hơn.

• Bộ tư lệnh Thái Bình Dương Hoa Kỳ gửi một thiết bị có thể phát hiện “ping” (tín hiệu) từ cái gọi là hộp đen của máy bay owrr độ sâu đến 20.000 feet.

• Úc , Trung Quốc, Mỹ , Nhật Bản và New Zealand tất cả đều có máy bay hoặc tàu trong cuộc tìm kiếm hiện nay.

• Có ít nhất 14 máy bay và chín tàu có đang hoạt động hoặc đang đi về hướng có những vật thể vừa thấy​​.

Ảnh vệ tinh này do Cơ quan An toàn Hàng hải Úc cung cấp cho thấy một bản đồ của khu vực tìm kiếm máy bay MH370 của Malaysia Airlines Flight ngày March 24, 2014. Nguồn: Australian Maritime Safety Authority
Ảnh vệ tinh này do Cơ quan An toàn Hàng hải Úc cung cấp cho thấy một bản đồ của khu vực tìm kiếm máy bay MH370 của Malaysia Airlines Flight ngày March 24, 2014. Nguồn: Australian Maritime Safety Authority

Máy bay của Trung Quốc và của Úc hôm thứ hai đã phát giác một số vật thể trong một khu vực đã xác định bằng nhiều hình ảnh vệ tinh có những mảnh vỡ có thể là của chiếc máy bay Malaysia mất tích, cho thêm hy vọng của cuộc tìm kiếm tại miền nam Ấn Độ Dương có tìm ra manh mối về số phận của chuyến bay MH370.

Thủ tướng Úc Tony Abbott cho biết phi hành đoàn trên máy bay P3 Orion Úc đã thấy hai vật thể trong khu vực tìm kiếm – vật thể thứ nhất màu xám hoặc màu xanh lá cây, hình tròn, vật thể thứ hai màu cam, hình chữ nhật.

Tàu quân cụ hải quân Australia, HMAS Success, là đã đế khu vực tìm kiếm tối thứ Hai để cố gắng xác định vị trí và vớt những vật thể đã phát giác, và Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết tàu Úc có thể xác định vị trí các vật thể đó trong vòng vài giờ hoặc sáng thứ Ba.

Phát giác hôm thứ hai mang nhiều hứa hẹn đặc biệt bởi vì đó là những phát hiện trong thời gian thực (real time). Những phát giác trước đây của vệ tinh là hình chụp của vài ngày trước khi chúng được khẳng định và đã không cho kết quả nào khi tàu đến đúng tọa độ (như trên ảnh vệ tinh).

Mặt khác, phi hành đoàn trên một trong hai máy bay Trung Quốc IL-76 chải vùng tìm kiếm và thấy hai vật thể lớn và nhiều mảnh nhỏ rải rác trên vài cây số vuông, Tân Hoa Xã đưa tin. Ít nhất một trong các vật thể – một vật thể hình vuông màu trắng – đã được chụp bằng máy ảnh trên máy bay, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hong Lei cho biết.

“Chúng tôi vẫn đang chạy đua với thời gian,” Hong Lei cho biết tại một cuộc họp báo. “Miễn là có một tia hy vọng, nỗ lực tìm kiếm của chúng tôi sẽ tiếp tục.”


Nguồn: Malaysia Airlines Flight MH370 crashed into Indian Ocean: officials. Associated Press and National Post Staff | March 24, 2014.