30/4/1975: Suy nghĩ về hoà giải và hòa hợp dân tộc tại Việt Nam

Lâm Bình Duy Nhiên

mediation1Hòa giải cũng có nghĩa phải chấp nhận sự hiện diện của mọi đảng phái, kể cả đảng CSVN trong môi trường sinh hoạt chính trị dân chủ.

Ngày cuối tháng Tư năm 1975 đã trở thành một biến cố quan trọng và đau thương trong lịch sử của dân tộc. 30/4/1975 đã mang lại nhiều cảm xúc ở hai thái cực hoàn toàn khác nhau tại hai miền Bắc và Nam Việt Nam: chiến thắng – thất bại, hạnh phúc – đau buồn, nụ cười – nước mắt…

mediationlogo

Hòa giải..
Hòa giải..

Đã 39 năm trôi qua kể từ ngày miền Nam được giải phóng, đất nước thống nhất theo cách nhìn của người cộng sản, nhưng Việt Nam vẫn mang trong mình bao vết thương nhức nhối của một cuộc chiến đẫm máu. Đó cũng chính là những trở lực cực lớn đã ngăn cản Việt Nam gạt qua một bên những trang sử đen tối nhất của dân tộc để củng cố niềm tin vào một tương lai tươi đẹp.

Và cứ mỗi năm trôi qua, người ta lại trăn trở, băn khoăn khi gần đến ngày 30/4. Đó như một điểm đến mà chúng ta dựa vào để đánh giá hiện trạng của quê hương. Nhưng thực tế vẫn phũ phàng và như cố tình trêu chọc sự chờ đợi, hy vọng của chúng ta. Việt Nam vẫn còn những chia rẽ, rạn nứt sâu sắc. Đây không chỉ đơn thuần là sự chia rẽ giữa hai miền Nam và Bắc, tượng trưng cho hai xã hội trước 30/4/1975 như một số nhận định, mà là sự chia rẽ trên khắp mọi miền đất nước, ở mọi tầng lớp của xã hội. Sự chênh lệch giữa giai cấp giàu và nghèo ngày càng quan trọng. Bất công, tham nhũng, bạo quyền vẫn tồn tại và trở nên nhức nhối hơn bao giờ hết đối với cuộc sống của người dân. Môi trường chính trị hà khắc, khó thở dưới sự cầm quyền của Ä!

 Đảng CSVN đã ngăn cản mọi đòi hỏi chính đáng về việc xây dựng một xã hội thực sự tự do và dân chủ.

30/4 đến cũng là lúc người ta lại nhắc với nhau nhiều hơn, tranh luận gay gắt hơn về vấn đề hòa giải và hòa hợp dân tộc. Trên nguyên tắc, đây là con đường ôn hòa để xoa dịu những vết thương của chiến tranh, giải quyết những xung đột và tập hợp nội lực của dân tộc để phát triển. Thực tế, cần phải biết rõ đối tượng cần hòa giải của đảng CSVN. Nếu như thoạt đầu, người cộng sản không mặn mà gì với đường lối này thì giờ đây họ lại sử dụng nó một cách công khai trên các phương tiện truyền thông của chính phủ. Họ như muốn thể hiện thiện tình của nhà cầm quyền nhằm cải thiện mối quan hệ với những người Việt ở hải ngoại. Cần cẩn thận với điểm này, CSVN bị đồng bào trên khắp mọi miền đất nước – chứ không chỉ riêng những người đã phải rời bỏ quê hương sau biến cố 1975 – lên án!

Mập mờ đánh lận con đen đối với đối tượng cần hòa giải là chủ ý nhằm củng cố quyền lãnh đạo của đảng đối với công luận. Hòa giải và hòa hợp dân tộc vốn đã được những người làm chính trị, những nhà bất đồng chính kiến tên tuổi trong và ngoài nước nghiên cứu và trình bày một cách công phu. Nhiều khác biệt, khó khăn, bất đồng về sắc tộc, tôn giáo, tư tưởng chính trị…đã được nêu lên nhằm hòa giải. Nhưng liệu có quá bồng bột không khi tin rằng đảng CSVN lại có thể hòa giải những bất đồng về lập trường chính trị với các đảng phái đối lập (nếu được phép hoạt động một cách công khai và hợp pháp) khi CSVN đảng duy nhất độc quyền lãnh đạo đất nước?

Bản chất của nhà cầm quyền hiện tại là một chế độ độc tài, họ sẽ không chùn bước trước mọi thủ đoạn để trấn áp và triệt tiêu sự đối lập. Không thể nào lấy hòa giải và hòa hợp dân tộc làm chiêu bài để hợp thức hóa quyền lãnh đạo của đảng. Và càng không thể nào sử dụng nó để củng cố cho sự tồn tại của một chế độ đang bị đồng bào cả nước lên án kịch liệt.

Vết thương 30/4 chưa bao giờ lành, vẫn còn đau âm ỉ trong tâm thức của người Việt cả nước. Từ hy vọng về một quốc gia độc lập, tự do, dân chủ như những lời hứa hẹn của đảng, người dân ngày càng nhận ra sự độc tài, tham quyền cố vị của những nhà lãnh đạo. Kể cả những người đã từng xả thân, quên mình cho chiến thắng của đảng cũng ngao ngán, thất vọng khi đau đớn nhận ra rằng họ đã đánh đổi những lý tưởng cao cả, lòng yêu nước nồng nàn cho một chủ nghĩa không tưởng!

Chỉ có hòa giải và hòa hợp với cả dân tộc, bằng cách nhìn nhận những sai lầm của đảng và đồng thời chấp thuận những đòi hỏi về một xã hội dân chủ, đa nguyên theo nguyện vọng thỏa đáng của đồng bào. Nhưng có lẽ, đó không phải là những gì mà nhà cầm quyền hiện nay mong muốn.

Vì vậy, thiện chí của chính đảng CSVN mới là điều quan trọng và là mấu chốt cho mọi sự thay đổi về chính trị tại Việt Nam. Đấu tranh nhằm đánh đổ một chế độ độc tài luôn là ưu tiên hàng đầu trong lịch sử nhân loại; người Việt cũng sẽ theo đuổi con đường ấy đến cùng. Vì đó là sự sống còn, là tương lai của dân tộc, của những thế hệ mai sau. Đảng CSVN sẽ không là một ngoại lệ và sớm muộn gì cũng sẽ bị sụp đổ!

Đảng CSVN không thể bỗng chốc trở nên chân thành khi tính sống còn của chế độ bị ảnh hưởng. Cho nên hơn bao giờ hết, phải cẩn thận với lập trường ôn hòa mà họ đưa ra. Hòa giải và hòa hợp dân tộc là cả một chặng đường dài nhiều cam go và thử thách. Phải biết tự vượt lên những cái tôi nhỏ mọn, hẹp hòi để cùng nhìn nhau về những mục tiêu cao cả. Chỉ khi đó, chúng ta mới trưởng thành và đủ tự tin để nắm lấy quyền tự quyết vận mệnh của đất nước. Hoà giải và hòa hợp cũng không thể chỉ là những lời nói suông mà còn phải được thể hiện bởi những hành động cụ thể của nhà cầm quyền.

Sự độc quyền lãnh đạo đất nước của đảng CS hiện nay cần phải thay đổi, nhường chỗ cho một xã hội đa nguyên, đa đảng. Một xã hội mà nơi đó, chính mỗi người dân được tự mình bỏ phiếu tín nhiệm người điều hành đất nước.

Hòa giải cũng có nghĩa phải chấp nhận sự hiện diện của mọi đảng phái (ngoại trừ phân biệt chủng tộc), kể cả đảng CSVN trong môi trường sinh hoạt chính trị dân chủ. Nếu cấm đoán hay triệt tiêu đảng CS, xã hôi Việt Nam sẽ trở nên một xã hội bệnh hoạn và độc tài không kém gì chế độ cộng sản.

‟Tôi có một giấc mơ – I have a dream”, câu nói bất hủ của mục sư Martin Luther King đã là nền tảng cho sự hình thành của một xã hội được cho là bình đẳng giữa mọi màu da tại Mỹ. Chúng ta cũng có quyền ước mơ về một Việt Nam đổi mới, phồn thịnh và hội nhập với thế giới tự do, tiến bộ và dân chủ. Phải cùng nhau đấu tranh bất bạo động, biến giấc mơ ấy thành hiện thực, để bi kịch đau thương 30/4/1975 lùi vào dĩ vãng. Những bài học lịch sử sẽ được rút tỉa để những mất mát, hy sinh vô nghĩa trong những cuộc chiến đẫm máu đã qua không bao giờ lập lại nữa.

30/4/2014


Bài do tác giả gởi. DCVOnline minh hoạ.

2 Comments on “30/4/1975: Suy nghĩ về hoà giải và hòa hợp dân tộc tại Việt Nam

  1. “Nu1ebfu cu1ea5m u0111ou00e1n hay triu1ec7t tiu00eau u0111u1ea3ng cu1ed9ng su1ea3n,xu00e3-hu1ed9i Viu1ec7t Nam su1ebd tru1edf nu00ean mu1ed9t xu00e3-hu1ed9i bu1ec7nh hou1ea1n vu00e0 u0111u1ed9c tu00e0i khu00f4ng thua ku00e9m gu00ec chu1ebf du1ed9 cs”,ngu00f4n ngu1eef cs,hay ngu00f4n ngu1eef cu1ee7a lou00e0i chu00f3 u0111iu00ean lu00e0 bu1ea3o vu1ec7 chu1ee7 nu00f3 u0111u1ebfn cu00f9ng.Nhu1eefng xu00e3-hu1ed9i du00e2n chu1ee7 tru00ean thu1ebf giu1edbi khu00f4ng cu00f3 u0111u1ea3ng cs thu00ec bu1ec7nh hou1ea1n.???Ngu00f4n ngu1eef bu1ec7nh hou1ea1n cu1ee7a mu1ed9t lou1ea1i u0111iu00ean cuu1ed3ng thiu1ebfu mu00e1u ngu01b0u1eddi.Khu00f4ng nu00ean chu1ee5p cu00e1i nu00f3n cu1ed1i bu1ea9n thu1ec9u vu00e0 u0111u1ea7y cu1ee9t lu00ean u0111u1ea7u ngu01b0u1eddi khu00e1c hu1ea3y chu1ee5p lu00ean u0111u1ea7u chu00ednh mu00ecnh.Csvn lu00e0 lou00e0i quu00e1i thai,lou00e0i cu1ecf du1ea1i,lou00e0i siu00eau vi tru00f9ng mang mu1ea7m bu00eanh nan y bu1ea5c tru1ecb.Csvn lu00e0 cu1ea7u tiu00eau cu1ea7u xu00ed cu1ee7a nhu00e2n lou1ea1i.Csvn lu00e0 thu00e2y ma biu1ebft u0103n thu1ecbt ngu01b0u1eddi u0103n cu1ea3 u0111u1ea5t u0111ai cu1ee7a du00e2n chu00fang,u0103n cu1ea3 tu00e0i nguyu00ean quu1ed1c gia,u0103n cu1ea3 tu00e0i su1ea3n mu1ed3 hu00f4i nu01b0u1edbc mu1eaft cu1ee7a ngu01b0u1eddi du00e2n nghu00e8o khu00f3.Csvn lu00e0 ung nhu1ecdt cho lou00e0i ngu01b0u1eddi,lu00e0 ao cu00e1 tra.u0110u00e3 u0111u1ea3o bu1ecdn csvn,tiu00eau diu1ec7t bu1ecdn csvn.nnXu00e2y du1ef1ng mu1ed9t chu1ebf u0111u1ed9 khu00f4ng cs,nhu1eefng thu1eb1ng u0111iu00ean csvn lu00e0 ung nhu1ecdt khu00f4ng thu1ec3 chung chu1ea1 u0111u01b0u1ee3c.

  2. Tu00f4i u0111u1ed3ng y vu1edbi tu00e1c giu1ea3 : Nu1ebfu cu1ea5m u0111ou00e1n hay triu1ec7t tiu00eau u0111u1ea3ng CS, xu00e3 hu00f4i Viu1ec7t Nam su1ebd tru1edf nu00ean mu1ed9t xu00e3 hu1ed9i bu1ec7nh hou1ea1n vu00e0 u0111u1ed9c tu00e0i khu00f4ng ku00e9m gu00ec chu1ebf u0111u1ed9 cu1ed9ng su1ea3n.n Tuy nhiu00ean, trong sinh hou1ea1t chu00ednh tru1ecb tu1ef1 do du00e2n chu1ee7 u0111u1ea3ng CS phu1ea3i biu1ebft tu00f4n tru1ecdng su1ef1 bu00ecnh u0111u1eb3ng cu00e1c u0111u1ea3ng phu00e1i khu00e1c…Su1edf du0129 khi nhu1eafc u0111u1ebfn mu1ed9t VN tu1ef1 do, du00e2n chu1ee7…. u0111u1ea1i u0111a su1ed1 nhu1eefng nhu00e0 hou1ea1t u0111u1ed9ng u0111u1ec1u cu00f3 y tu01b0u1edfng “hu1ee7y bu1ecf” u0111u1ea3ng CS vu00ec kinh nghiu1ec7m lu1ecbch su1eed cho thu1ea5y khu00f4ng cu00f3 mu1ed9t du1ea3ngCS nu00e0o tu00f4n tru1ecdng luu1eadt chu01a1i… hu1ecd luu00f4n luu00f4n chu01a1i kiu1ec3u “cu00f4n u0111u1ed3”, nu00e9m u0111u00e1 du1ea5u tay…vu00e0 lu1eeba gu1ea1t ngu01b0u1eddi du00e2n lu00e0nh…Nhu1eafc tu1edbi cu00e1i bi ku1ecbch u0111au thu01b0u01a1ng cu1ee7a cuu1ed9c chiu1ebfn vu1eeba qua vu00e0 bu1ea3o ru1eb1ng …. su1ebd khu00f4ng tu00e1i diu1ec5n nu1eefa….lu00e0 kiu1ec3u nu00f3i hu1ed3 hu1edfi cho zui… cuu1ed9c chiu1ebfn “quu1ed1c cu1ed9ng” tu1ea1i VN vu1eeba qua khu00f4ng do ngu01b0u1eddi VN chu1ee7 u0111u1ed9ng…..Cu00e1i bu1ea5t hu1ea1nh cho u0111u1ea5t nu01b0u1edbc VN lu00e0 cu00f3 tu00ean Hu1ed3 chu00ed Minh u0111u00e3 vu00e2ng theo lu1ec7nh cu1ee7a CS quu1ed1c tu00ea. thu1ef1c hiu1ec7n nhuu1ed9m u0111u1ecf cu1ea3 thu1ebf giu1edbi…. nu00ean mu1edbi lu00e0 duyu00ean cu1edb cho phu00eda thu1ebf giu1edbi tu1ef1 do mu00e0 My u0111u1ee9ng u0111u1ea7u tham gia ngu0103n chu1eb7n… Tu00f3m lu1ea1i muu1ed1n cu00f3 mu1ed9t tu01b0u01a1ng lai tu1ef1 do du00e2n chu1ee7 thu00ec du00f9 cu00f3 hay khu00f4ng co u0111u1ea3ng CS, thu00ec bu1ea5t ky mu1ed9t phe cu00e1nh nu00e0o nu1eafm quyu00ean cu0169ng u0111u1eebng chu01a1i kiu1ec3u ma bu00f9n CS lu00e0m duyu00ean cu1edb cho ngou1ea1i bang nhu1ea3y vao u0103n cu00f3 …..