Nhật, Philippines kêu gọi dùng “pháp luật” để giải quyết tranh chấp khu vực

DCVOnline – Tin tổng hợp

jap-philHôm thứ Ba, 24 tháng 6, tại Tokyo, Nhật Bản và Philippines hợp nhất kêu gọi giải quyết tranh chấp khu vực và tranh chấp chủ quyền “theo pháp luật”.

140624101250_japan_and_philippines_464x261_reuters

Philippines cũng ủng hộ chính phủ Nhật Bản trong việc thúc đẩy việc nâng cấp một quyền tự vệ vũ trang. Tổng thống Philippines giải thích:

“Chúng tôi không thấy có vấn đề gì về đề nghị tu chính hiến pháp Nhật Bản, nếu đó là ý nguyện của người dân Nhật Bản, đặc biệt là nếu điều này lại giúp tăng cường khả năng của Nhật Bản để hoàng thành trách nhiệm quốc tế và đưa hai nước chúng ta gần với nhau hơn để đạt được mục tiêu chung của chúng ta là hòa bình, ổn định và thịnh vượng chung.”

Tranh chấp chủ quyền giữa Nhật, Trung Quốc và Philippines trong vùng biển, những quần đảo và ở các rạn san hô ở phía đông và phía nam Trung Quốc tăng lên trong những năm gần đây khiến mối quan hệ ngày càng gần như quan hệ thù địch như trong Chiến tranh thế giới thứ hai.

Chính phủ Philippines đang chuẩn bị hồ sơ cho vụ kiện vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới chính thức yêu cầu tòa án quốc tế phán quyết về việc Trung Quốc “tuyên bố chủ quyền ở vùng biển phía nam Trung Quốc” là vô giá trị.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe họp tại Tokyo, trong cuộc họp báo chung đã cùng nhấn mạnh “tầm quan trọng của chế độ pháp trị”.

Đảo Uotsuri trong quần đảo Sensaku của Nhật nơi mà TQ cũng tuyên bố chủ quyền.  Nguồn: Hiroya Shimoji/EPA
Đảo Uotsuri trong quần đảo Sensaku của Nhật nơi mà TQ cũng tuyên bố chủ quyền. Nguồn: Hiroya Shimoji/EPA

tác

Abe nói với các phóng viên rằng, trước tình hình ngày càng nghiêm trọng trong khu vực, Nhật Bản, và Philippines sẽ hợp tác chặt chẽ.

Aquino cho biết vấn đề chính của Philippines tại hội nghị thượng đỉnh tại Nhật Bản là

“tăng cường các quy định pháp luật để đối phó với những thách thức trong việc duy trì an ninh khu vực, bảo vệ chúng ta (Philippines và Nhật Bản) và lợi ích chung của toàn cầu và của khu vực.”

Trong chuyến thăm Manila của Abe vào tháng Bảy năm ngoái ông đã hứa sẽ giúp Philippines cải thiện khả năng phòng thủ trên biển, trong đó có 10 tàu tuần tra ngoài khơi.

Cuối ngày thứ Ba, Aquino sẽ đến Hiroshima tham dự một hội thảo về sự nổi dậy của người Hồi giáo ở miền nam Philippin, chủ đề là về việc thực hiện hiệp ước mà Manila và Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro (MILF) đã ký kết vào tháng Ba năm nay.

Aquino và lãnh đạo MILF Murad Ibrahim đã có cuộc cuộc đàm phán bí mật vào năm 2011 tổ chức tại Nhật Bản, và cuộc họp đó được coi là một nút quan trọng trong tiến trình hòa bình.

© 2014 DCVOnline


Nguồn: – 日、菲聯合呼籲「依法」解決區域糾紛. BBC Chinese, 24 June, 2014.
– Philippines backs Japan bid to defend allis. The Rappler.