Phát biểu của Ngoại trưởng Hòa Lan Timmermans tại Hội đồng Bảo an LHQ

Maxime Zech | DCVOnline lược dịch

armstrong-mh17-donetsk8“Cảnh tượng thật hãi hùng khi họ biết máy bay rơi. Họ có đã nắm tay người thân, họ có đã ôm con cái của họ vào lòng, họ có đã nhìn nhau một lần cuối cùng? Chúng ta sẽ không bao giờ biết được.” – Ngoại trưởng Hòa Lan Timmermans.

Ngoại trưởng Hòa Lan Timmermans. Nguồn: www.nltimes
Ngoại trưởng Hòa Lan Timmermans. Nguồn: www.nltimes

Trong một bài phát biểu cháy bỏng tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm thứ Hai, Bộ trưởng Ngoại giao Hòa Lan (the Netherlands) Frans Timmermans đã lên tiếng mắng nhiếc những tác nhân đã làm trì hoãn các cuộc điều tra tại địa điểm chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines bị bắn rơi. Timmermans nói ưu tiên hàng đầu của Hòa Lan là đưa thi thể của các nạn nhân trong tai nạn của chuyến bay MH17 ở Ukraine về lại Hòa Lan một cách an toàn.

“Đến chết, tôi cũng không thể hiểu rằng tại sao nhân viên cứu cấp đã phải đợi quá lâu mới có thể được làm công tác khó khăn của họ ở Ukraine, và tại sao thi thể người chết đã được dùng như một trò chơi chính trị. Tôi hy vọng rằng tôi sẽ không bao giờ phải nhìn thấy cảnh này một lần nữa,” Bộ trưởng Timmermans nói với các chức sắc và casc nhà báo hiện diện.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đồng nhất thông qua một nghị quyết “lên án bằng những lời lẽ nặng nề nhất” cuộc tấn công đã làm chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines rơi ở miền đông Ukraine. Cơ quan Hàng không dân sự Liên Hiệp Quốc đã được lệnh phải mở một cuộc điều tra quốc tế, và lực lượng ly khai vũ trang trong khu vực sẽ phải để cho nhân viên của LHQ làm việc không bị giới hạn tại khu vực máy bay rơi.

Bộ trưởng Timmermans cảm ơn Liên Hiệp Quốc về phán quyết này, và nhấn mạnh rằng Hòa Lan sẽ không ngưng nghỉ trước khi trình bày thấu đáo tất cả sự kiện.

Nga đã nói rằng họ ủng hộ dự thảo sau cùng của quyết nghị của Liên Hiệp Quốc sau cuộc đàm phán trong suốt những ngày cuối tuần. Điện Kremlin đã, tuy nhiên, đã yêu cầu cụm từ ‘bắn hạ’ (shooting down) được thay thế bằng ‘làm rơi’ (downing). Trong nghị quyết này, chính phủ Ukrain có vai trò thu nhỏ trong thảm kịch. Và LHQ kêu gọi chấm dứt ngay lập tức những căng thẳng trong khu vực từ phía các nhóm ly khai.

Timmermans trút nỗi giận dữ của ông vào sự chậm trễ của con tàu chở thi hài của các nạn nhân, và sự thiếu nghiêm trang của quá trình này.

“Trong vài ngày qua, chúng tôi đã nghe được những câu chuyện thật sốc về việc kéo lê thi hài của các nạn nhân và hành vi cướp của trên xác người bị nạn. Mất chồng đã là niềm đau vô tận, và góa phụ còn phải lo sợ kẻ gian lấy cắp chiếc nhẫn cưới trên tay của chồng mình.”

Bộ trưởng Timmermans tiếp tục lên án các nhóm ly khai ở khu vực này, cho rằng họ thiếu văn minh trong ứng cử tại khu máy bay rơi. “Hình ảnh đồ chơi trẻ em bị ném khắp nơi, hành lý bị mở tung và sổ thông hành được trưng bày đã làm cho chúng tôi điên tiết,” Timmermans cho biết thêm. Theo tờ New York Times, Úc đã kêu gọi Moscow dùng ảnh hưởng của mình với các nhóm ly khai trong vấn đề này.

Bên ngoài Hội đồng Bảo an LHQ, Timmermans nói với các phóng viên với tâm trạng thất vọng hơn nữa. Ông cho biết “không thể tưởng tượng” rằng Nga đã không đôn đốc các nhóm ly khai hợp tác với các nhân viên điều tra quốc tế trong vài ngày qua. “Tôi hy vọng Nga bây giờ sẽ cảm thấy họ có trách nhiệm, và hành động đúng với trách nhiệm của mình,” Bộ trưởng Timmermans nói. “Nếu không làm thì họ sẽ ở một vị trí ngày càng bị cô lập trong cộng đồng quốc tế.”

Trong một nỗ lực dường như để kéo bi kịch quốc tế này ra khỏi sân khấu chính trị mà nó đã được đưa lên, Ngoại trưởng Hòa Lan nhấn mạnh rằng đây là một thảm kịch của con người.

“Cảnh tượng thật hãi hùng khi họ biết máy bay rơi. Họ có đã nắm tay người thân, họ có đã ôm con cái của họ vào lòng, họ có đã nhìn nhau một lần cuối cùng? Chúng ta sẽ không bao giờ biết được.”

© 2014 DCVOnline


nguồn: Timmermans speech leads un security council to condemn MH17 attack. Maxime Zech, NL Times. Jul 22, 2014.
Flight MH17: EU imposes new sanctions against Russian officials. The Associated Press. July 22, 2014.