Hoa Kỳ cho biết Nga pháo kích vào quân đội Ukraine ở biên giới

DCVOnline | Tin Reuters

marirharfWASHINGTON (Reuters) – Hôm thứ Năm Hoa Kỳ cho hay Nga đã pháo kích qua biên giới, nhắm vào các vị trí quân sự của Ukraine trong cuộc xung đột với quân ly khai thân Nga.


Hai máy bay chiến đấu Ukraine bị quân ly khai (theo Nga) bắn hạ

Phát biểu tại một cuộc họp báo thường xuyên, người phát ngôn của bộ Ngoại Giao Mỹ Marrie Harf trích dẫn tin tình báo nhưng bà không thể đưa thêm thông tin về cơ sở của nhưng tin tình báo nói trên.

Một viên chức Mỹ, với điều kiện giấu tên, cho biết hỏa lực pháo binh bắt đầu vào hoặc sau ngày thứ ba. Viên chức Mỹ này không cho biết mục tiêu nào đã bị pháo kích nhưng nói rằng Hoa Kỳ không có bằng chứng về thương vong dân sự.

Mỹ biết tin về cuộc pháo kích qua hệ thống tình báo “kỹ thuật và trên không”, viên chức Mỹ cho biết, ý muốn đề cập đến hệ thống vệ tinh do thám và thu thập tín hiệu tình báo.

Từ trước đến nay Nga vẫn phủ nhận tham gia trực tiếp vào cuộc nổi loạn ở nước láng giềng phía Tây, nhưng Hoa Kỳ và các đồng minh châu Âu cáo buộc Moscow đã vũ trang cũng như đã khuyến khích các cuộc nổi dậy. Mỹ và đồng minh đã phản ứng bằng cách áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Moscow.


Katie Couric giải thích cuộc khủng hoảng tại Ukraine

Một viên chức cao cấp của Mỹ cho biết trong tuần qua, Hoa Kỳ đã thấy các hoạt động liên quan đến nhiều hệ thống phóng hỏa tiễn tại một căn cứ quân sự gần thị trấn Rostov, ở phía tây nam nước Nga. Giới chức Mỹ nói họ tin rằng quân ly khai Ukraine đã đến Rostov để được huấn luyện về cách bắn hỏa tiễn.

Giớ chức Mỹ cho biết những hệ thống hỏa tiễn đó đã tiếp tục “rời đi và trở lại Rostov trong những khoảng thời gian không thường xuyên.”

Hôm thứ Tư, Hội đồng Bảo an của Ukraine nói thông tin sơ khởi cho biết hỏa tiễn bắn hạ hai máy bay chiến đấu của chính phủ ở phía đông Ukraine đã được bắn đi từ Nga.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Năm bác bỏ điều này, nói rằng đó là “một nỗ lực để đánh lừa công chúng,” hãng tin Interfax trích dẫn lời một viên chức Bộ Quốc phòng.

Hoa Kỳ đã cho biết họ tin rằng một hỏa tiễn địa-không SA-11 do Nga sản xuất bắn từ ùng quân ly khai kiểm soát ở miền đông Ukraine bắn rơi một máy bay phản lực của hãng hàng không dân sự Malaysia Airlines thứ Năm tuần trước, giết chết gần 300 người trên chuyến bay MH17.

Một viên chức Mỹ cho biết, cơ quan Mỹ biết quân ly Ukraina có hỏa tiễn SA-11 trước khi vụ tai nạn MH17 nhưng Mỹ hiểu rằng những hỏa tiễn đó đã “hỏng” và không thể sử dụng được.

Đầu tuần này, giới tình báo Mỹ nói rằng Hoa Kỳ mới biết rằng quân ly khai có hỏa tiễn SA-11 còn hoạt động sau khi máy bay của Malaysia bị bắn rơi.

(Tin của David Storey, Mark Hosenball và Phil Stewart; Eric Beech và Steve Orlofsky hiệu đính)

© 2014 DCVOnline


Nguồn: U.S. says Russia firing artillery over border at Ukraine military. Reuteurs, July 25, 2014.