Ngọn lửa nhiệt tình cho sự thật và quê hương

Trần Phong Vũ

tqh2Đặng Chí Hùng không phài là người viết chuyên nghiệp. Cụ thể khi viết tập sách này ông không làm công việc của một nhà văn.

Nguồn: Tủ sách Tiếng Que Hương
Nguồn: Tủ sách Tiếng Que Hương

Do sự thôi thúc từ lòng yêu nước, yêu sự thật của một công dân và với tư cách một nhân chứng, tác giả ghi lại những gì ông biết, hoặc trực tiếp hoặc do những chứng từ giá trị, khả tín có được trong tầm tay, liên hệ tới những người, những sự việc liên quan tới vận mệnh quê hương, dân tộc suốt ba phần tư thế kỷ vừa qua.

Tác giả sinh năm 1982, vừa chớm bước qua tuổi tam thập nhi lập. Trong lời tự bạch ghi ngày 22-11-2013, Đặng Chí Hùng cho biết anh xuất thân trong một gia đình cộng sản, có nhiều thương binh, liệt sĩ, đã đóng góp máu xương xây dựng chế độ:

“Bản thân tôi do sinh sau năm 1975 và sinh ở miền Bắc nên không hề biết về những quá khứ đau thương của dân tộc. Tôi cũng không có bất cứ một thân nhân nào thuộc về “phía bên kia” như cách gọi của cộng sản Việt Nam. Ngay từ nhỏ tôi đã giống như bao đứa trẻ khác lớn lên trong môi trường “yêu nước là phải yêu Đảng và Bác.”

Vì thế, năm 1997 vừa lên lớp 10 bậc trung học, bất ngờ đọc được một tài liệu phơi bày sự thật trái ngược về Hồ Chí Minh và chủ nghĩa cộng sàn, Đặng Chí Hùng bị “sốc” nặng. Phản ứng ban đầu là bực tức với cảm giác chính mình bị xúc phạm. Điều này thôi thúc đương sự dốc tâm tìm hiểu sự thật. Với nhiệt tâm của tuổi mới lớn, ban đầu anh nuôi tham vọng vạch mặt những phần tử “xấu” đã manh tâm bôi bác ông Hồ, người mà suốt thời thơ ấu cho đến tuổi thiếu niên, cũng như tuyệt đại đa số bạn bè đồng trang lứa, anh coi như thần tượng.

Nhưng thật trớ trêu! Qua các tài liệu, các chứng từ giá trị, trong đó không ít xuất phát từ những văn kiện của chế độ, đã mở mắt cho anh thấy bộ mặt thật tráo trở, lường gạt, buôn dân bán nước của Hồ Chí Minh và cái chủ nghĩa ngoại lai do chính ông ta mang về áp đặt trên quê hương, dân tộc trong hơn 80 năm qua. Khởi từ nhân vật Hồ Chí Minh, Đặng Chí Hùng lần mò tìm vào những ngõ ngách phức tạp về nhân thân, tư cách và hành động của những lãnh tụ cộng sản Việt Nam, từ Trường Chinh, Phạm Văn Đồng, Lê Duẩn, Lê Đức Thọ… cho tới những khuôn mặt đương quyền ở Hà Nội ngày nay như Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Sinh Hùng, Trương Tấn Sang, Nguyễn Tấn Dũng… để cảm nhận đến tận cùng nỗi đau của một người trẻ từ bao nhiêu năm qua đã bị bưng tai bịt mắt.

Thương cho mình và cả một thế hệ trẻ sinh ra và lớn lên ở miền Bắc bị lường gạt, Đặng Chí Hùng bắt đầu ngó vào miền Nam để khám phá ra rằng tất cả những gì anh được người ta nhồi nhét vào đầu lâu nay về phân nửa đất nước của tiền nhân bên kia bờ sông Bến Hải, đều là ngụy tạo.

Trong lời tự bạch, Đặng Chí Hùng viết:

“… từ đó, tôi đã đi tìm hiểu thêm về cái gọi là “Việt Nam Cộng Hòa” mà cộng sản nói là “ngụy”. Nhưng thật bất ngờ, VNCH không phải “ngụy” mà chính là một chính thể đã hết mình lo cho tự do và dân chủ của người Việt Nam. Tôi đã bỏ thời gian của mình để đến thăm những chiến trường xưa như Charlie, Tân Cảnh, Khe Sanh hay đến viếng những tướng lĩnh anh hùng như tướng Nguyễn Khoa Nam tại chùa Già Lam vàcũng đến thăm những ngôi mộ của những chiến sĩ quân lực VNCH tại Biên Hòa để chứng kiến sự trả thù man rợ với cả người chết của cộng sản.”

Chính từ những phát hiện muộn màng nhưng đối với anh rất giá trị và mới mẻ ấy, Đặng Chí Hùng bắt đầu cặm cụi ghi lại với mục tiêu duy nhất là

“… giúp cho người dân trong nước thấy đươc sự thật là chúng ta đã và đang bị cộng sản lừa dối mấy chục năm qua và đang đẩy chúng ta vào tay của Trung Cộng khát máu. Những bài viết của tôi không có gì quá mới, nhưng tôi chủ trương dùng các bằng chứng của thế giới cộng sản để bẻ gẫy những gì đảng cộng sản tuyên truyền láo khoét về lịch sử. Từ đó tôi mong muốn lòng dân sẽ thay đổi và đứng lên đấu tranh cho một Việt Nam tự do và dân chủ, không cộng sản trong một tương lai gần.”

Điều đáng nói về con người Đặng Chí Hùng là tinh thần yêu nước của anh không chỉ giới hạn trong phạm vi người chứng. Anh là người hành động thật sự. Ngoài sự hiện diện trong những cuộc biểu tình chống bá quyền Trung Cộng và những hành vi bán nước của Đảng và Nhà Nước CSVN, trong những năm còn ở trong nước, anh đã nối kết với những thành phần trẻ yêu nước khắp nơi để cùng nhau xây dựng một mạng lưới đấu tranh cho tự do, dân chủ, chống lại chế độ bạo quyền. Và chuyện phải đến, đã đến. Đặng Chí Hùng thường xuyên phải đối mặt với những cuộc rình mò, săn đuổi của công an. Sau khi biết anh thoát qua Thái Lan, Hà Nội đã phái hai nhân viên mật vụ qua tiếp xúc với các giới chức an ninh Thái ở thủ đô Vọng Các (Bangkok), bịa ra những tội danh hình sự gán cho Đặng Chí Hùng với hy vọng dẫn độ anh về Việt Nam để hành tội. Nhưng, mọi lời vu khống của Hà Nội đã không lừa được các giới chức Thái Lan. Nhờ thế anh thoát hiểm và hiện đã được phái đoàn Liên Hiệp Quốc cấp qui chế tị nạn.

Tên thật của tác giả Đặng Chí Hùng là Phạm Mạnh Hùng. Sự kiện anh chọn bút danh Đặng Chí Hùng có những lý do thầm kín. Nhớ lại buổi tối Chúa Nhật ngày 22/12/2013, cá nhân tôi được ký giả Lạc Việt, người điều hợp diễn đàn Paltalk hàng tuần của nhóm truyền thông yểm trợ khối 8406 mời nói chuyện về nhân vật đấu tranh trẻ tuổi này. Chấm dứt phần trình bày, trước khi bước qua phần trao đổi với đông đảo tham dự viên mà phần đông thuộc thành phần trẻ từ Hoa Kỳ, Canada, Âu châu, Úc châu, kể cả Việt Nam, người điều hợp diễn đàn đặt ra cho tôi một câu hỏi bất ngờ:

“Liệu tôi có nghĩ rằng khi chọn bút danh Đặng Chí Hùng, người trẻ họ Phạm có hàm ý muốn noi gương dũng cảm của tác giả Thép Đen, tức nhà văn Đặng Chí Bình, người anh hùng biệt kích nhảy toán ra Bắc đầu thập niên 60, sau đó bị cộng sản tống giam và đã trở thành biểu tượng của những người tù kiệt xuất một thời của Việt Nam Cộng Hòa?”

Dù quen biết tác giả Thép Đen nhưng tôi không có câu trả lời ngay và hứa sẽ tìm hiểu sau. Mấy tuần sau đó, tình cờ tôi được một người bạn chuyển cho link video để nghe buổi nói chuyện của Đặng Chí Bình cũng trên diễn đàn Paltalk do ký giả Lạc Việt điều hợp. Và câu hỏi tương tự đã được nêu ra trực tiếp với tác giả Thép Đen. Kết quả thật bất ngờ. Nhà văn, cựu biệt kích nhảy toán và cũng là ngưởi trải qua biết bao trại tù cộng sản suốt 18 năm trường, xác nhận là Phạm Mạnh Hùng đã trực tiếp liên lạc với anh để xin phép được lấy bút danh Đặng Chí Hùng.

Sự kiện này cho thấy hai điều. Thứ nhất, khi chọn bút danh Đặng Chí Hùng, người thanh niên xuất thân trong một gia đình cộng sản ở miền Bắc này đã công khai bày tỏ ý muốn noi gương quả cảm và tinh thần yêu nước, yêu chuộng sự thật của tác giả Thép Đen. Một cách nào đó sự việc cũng nói lên lòng ngưỡng mộ của anh đối với cuộc chiến đấu của quân dân Việt Nam Cộng Hòa trước ngày 30 tháng Tư năm 1975.

Thứ hai, những tác phẩm nặng ký như Thép Đen, dù xuất bản ở hải ngoại nhưng vẫn được những người trẻ ở quốc nội, nhất là những thành phần yêu nước đang âm thầm theo đưổi bước đường chông gai chống lại đảng và chế độ cộng sản như Phạm Mạnh Hùng, tìm đọc. Đây quả là một khích lệ lớn lao đối với những người cầm bút ở hải ngoại luôn coi sách báo, ngôn ngữ, văn tự như một phương tiện “chuyển lửa” về quê nhà.

Khi tập sách này đến tay độc giả, Đặng Chí Hùng vẫn còn ở Thái Lan. Chưa biết ngày mai của ông sẽ ra sao. Điều chúng ta có thể biết chắc là những chứng từ sống động trên những trang giấy này sẽ đóng góp một phần không nhỏ vào cuộc đấu tranh cho tự do, dân chủ và quyền làm người trên quê hương Việt Nam.

Nam California, những ngày đầu năm Giáp Ngọ 2014

Tiểu sử tác giả Đặng Chí Hùng – Tên thật Phạm Mạnh Hùng, sinh năm 1982 tại Lạc Thủy Hà Sơn Bình-Bắc Việt, trong một gia đình có nhiều người là đảng viên CSVN. Tốt nghiệp Đại Học Bách Khoa Hà Nội, khoa Công Nghệ Thông Tin. Loạt bài viết viết “Những Sự Thật Không Thể Chối Bỏ”, “Những Sự Thật Cần Phải Biết” “Chúng Ta Phải Làm Gì” đăng trên trang mạng Dân Làm Báo khiến CSVN lập tức truy lùng tác giả. Do đó, Đặng Chí Hùng phải trốn vào Sài Gòn rồi băng qua Campuchia trốn tới Thái Lan. Nhưng nhà cầm quyền Hà Nội tiếp tục truy đổi bằng cách vận động Thái Lan bắt đem giao nộp lại. May mắn, Đặng Chí Hùng đã được quốc tế can thiệp, đồng ý cấp quy chế tị nạn chính trị nên hiện chưa ra khỏi nhà tù Thái Lan và đã được Canada đồng ý cho định cư tại quốc gia này.


Nguồn: Bài do Tủ Sách Tiếng Quê Hương gởi.
Những Sự Thật Cần Phải Biết, NXB Tủ Sách Tiếng Quê Hương – 510 trang – giá 20.0 USD. L/L: VLAC / Tủ sách Tiếng Quê Hương , P.O Box 4653, Falls Church , VA 22044. Email: [email protected] hay [email protected]