Mark Zuckerberg, bạn Facebook của cơ quan tuyên truyền của TQ

François Bougon | DCVOnline lược dịch

mrrk3Người sáng lập mạng xã hội Facebook, bị chặn tại Trung Quốc, làm thế giới chú ý nhiều hơn đến chế độ.

Ảnh chụp màn hình của bức ảnh do các nguồn thông tin chính thức của Trung Quốc đăng tải hôm  thứ hai, 8 tháng 12 cho thấy Lỗ Vĩ tại văn phòng của Mark Zuckerberg. Ảnh: DR

Đây là một mẻ rất tốt cho công tác tuyên truyền của Trung Quốc: Mark Zuckerberg, người sáng lập Facebook, đọc một cuốn sách của Chủ tịch Tập Cận Bình (Xi Jinping). Một bài báo phát hành hôm thứ hai trên các cơ sở truyền thông chính thức của CHND Trung Hoa (Trung Cộng) mô tả lại chuyến thăm của người chịu trách nhiệm giám sát của Internet ở Trung Quốc, Lỗ Vĩ (鲁炜, Lu Wei) kiêm thứ trưởng bộ thông tin, bộ phận tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc tại văn phòng của Facebook ở Hoa Kỳ.

Bức ảnh minh họa cảnh ông Lỗ Vĩ ngồi cười toe tét trong văn phòng của Mark Zuckerberg.Theo truyền thông Trung Quốc thì sau đó ông đã thấy cuốn sách của Tập Cận Bình, chắc chắn đó là cuốn sách mới xuất bản gần đây nói về quản trị và tóm lược lại các bài phát biểu của họ Tập từ tháng 11 năm 2012 đến tháng 6 năm 2014. Bài báo tường thuật là Zuckerberg giải thích: “Tôi đã mua cho các đồng nghiệp của tôi, và muốn họ hiểu đặc tính của chủ nghĩa xã hội tại Trung Quốc.”

Trong phái đoàn Trung Quốc còn có Guang Zhu, phó chủ tịch của Baidu, công cụ tìm thông tin của Trung Quốc.

Mark Zuckerberg đang tìm cách thâm nhập thị trường Trung Quốc, nơi mà Facebook bị ngăn chặn. Trong tháng mười, người sáng lập Facebook đã làm người Hoa Lục rất ngạc nhiên trong chuyến thăm Bắc Kinh khi ông nói chuyện bằng tiếng phổ thông (Quan Thoại), ngôn ngữ mà Zuckerberg đã học từ bốn năm qua. Gia đình của vợ Zuckerberg là người Trung Quốc. Việc nói chuyện bẳng tiếng nói của Khổng Tử này là một nỗ lực để quyến rũ các chính quyền cộng sản. Và cũng chẳng còn nghi ngờ gì nữa, cuốn sách của Tập Cận Bình không phải vô tình nằm trên bàn giấy của của ông Zuckerberg nhân chuyến thăm của người đứng đầu bộ phận tuyên truyền của đảng CSTQ cũng nằm trong cùng kế hoạch.

Trên mạng xã hội Sina Weibo, bàn luận đã xảy ra nhanh chóng . Một trong số đó cho thấy ảnh của Zuckerberg trong đồng phục của Giải phóng Quân Nhâ, tay ôm “Tập Tuyển”, trong một phong cách rất là cách mạng văn hóa.

Ảnh đăng tải trên mạng xã hội Sina Weibo. Nguồn: Sina Weibo
Ảnh đăng tải trên mạng xã hội Sina Weibo. Nguồn: Sina Weibo

Tin cùng ngày của bloomberg.com cho biết ông Lo Shih-hung, một giáo sư tại khoa truyền thông của Đại học Quốc gia Chung Cheng của trong Đài Loan nhận định,

“Trung Quốc là một thị trường quá hấp dẫn không thể không vào vào; tuy nhiên để có tfể vào được vào thị trường đó, Facebook có thể bị đòi hỏi họ thỏa hiệp từ việc thiết lập một hoạt động tại địa phương đến cung cấp dữ liệu của người dùng Facebook (cho chính quyền địa phương).”

Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Thiên Tân vào tháng Tám Lỗ Vĩ, không đề cập Facebook bằng tên, tuyên bố,

“Nếu bạn làm tổn thương lợi ích của Trung Quốc, an ninh của Trung Quốc hoặc bạn đang làm tổn thương lợi ích của người tiêu dùng Trung Quốc, chúng tôi sẽ không cho phép điều này xảy ra.”

© 2014 DCVOnline


Nguồn: Mark Zuckerberg, ami Facebook de la propagande chinoise. Par François Bougon | Le Monde.fr, 08/12/2014

1 Comment on “Mark Zuckerberg, bạn Facebook của cơ quan tuyên truyền của TQ

  1. “Gia u0111u00ecnh cu1ee7a vu1ee3 Zuckerberg lu00e0 ngu01b0u1eddi Trung Quu1ed1c”. nActually, the wife of Mark Zuckerberg is Priscilla Chan who was born in the US. Her parents (Chinese Vietnamese) came from Vietnam and used to be Boat People in late 1970.