Thị trường chứng khoán Trung Quốc tại TQ đang trượt dốc như ‘chưa từng’

DCVOnline | Tin Tạp chí Time

chinaQuyết cháy túi cho tổ quốc vinh quang.

A man walks past an electronic board showing the benchmark Shanghai and Shenzhen stock indices, on a pedestrian overpass at the Pudong financial district in Shanghai, China, June 26, 2015. Chinese stocks plunged over 7 percent on Friday, with one key index recording its biggest fall since 2008, hit by tight liquidity conditions ahead of the quarter-end and uncertainty over the central bank's easing policy. REUTERS/Aly Song      TPX IMAGES OF THE DAY      - RTX1HVU8
Bảng điện tử trên cầu cho người đi bộ tại khu tài chính Phố Đông ở Thượng Hải cho thấy chỉ số chứng khoán ở Thượng Hải và Thâm Quyến mất 7%. 26 Tháng 6 2015. Nguồn: Aly Song-Reuters

Chính sách tiền tệ của chính phủ đã thất bại trong việc ổn định tình trạng này, và Bắc Kinh đang ngày càng tuyệt vọng

Trong các nhận đinh của giới phân tích mô tả đây là một tình hình kinh tế chưa từng có, chỉ số chứng khoán của Trung Quốc hiện đang rơi tự do, sự hoảng loạn thay cho mức tự tin xấc xược, cho đến tháng trước, đã đưa thị trường này nhanh chóng trở thành thành một bong bóng không bền vững.

Bong bóng đó dường như nay đã nổ: vào đầu buổi chiều, giờ địa phương, ngày thứ Sáu, chỉ số đa hợp Shanghai đã giảm 3,25% rơi xuống mức yếu kém 3,785.57 điểm; trong ba tuần kể từ khi đạt đến đỉng điểm trong bảy năm, nó đã mất giá 30%.

Giới chức tiền tệ ở Bắc Kinh hiện đang trong cơn tuyệt vọng để ổn định tình hình này, nhưng nhiều quyết định can thiệp vào thị trường, gồm cả việc cắt giảm lãi suất lần thứ tư kể từ tháng Mười Một, đã thất bại trong việc giữ giới đầu tư Trung Quốc khỏi điên khùng bán tống bán tháo cổ phiếu của họ.

Tình hình hỗn loạn chưa đến nỗi thảm khốc, nhưng nó cho thấy những biến động lớn hơn của tính năng động đầy hiện sinh tại Trung Quốc: giữa một chính phủ Cộng sản chuyên quyền và những dòng chảy của thị trường tự do tư bản. Trong một đất nước mà hiện nay giới đầu tư chứng khoán đông hơn Đảng viên Cộng sản, nếu thị trường phục hồi được thì tự nó sẽ hồi phục. Chính sách kinh tế của Bắc Kinh đến nay đã được chứng minh phần lớn là không có hiệu quả.

Tờ Washington Post cho hay, trong khi đó, nhà nước đang cố đổ lỗi cho sự bất ổn kinh tế  vì “các thế lực ngoại bang”. Phương tiện truyền thông của chính phủ đã tố cáo Morgan Stanley hay nhà đầu tư nổi tiếng George Soros có thể đã cố tình can thiệp vào thị trường Trung Quốc. Bản tin cho biết thêm những mẩu tin nhắn đang bay toán loạn trên dịch vụ WeChat ở Trung Quốc viện cớ rằng “‘tư bản quốc tế’ – hoặc chỉ đơn giản là ‘tư bản’ – [đang] tấn công Trung Quốc.

Trước hành vi gọi là bất lương này (“tư bản tấn công TQ”) những nhân vật hàng đầu của Trung Quốc đang khuyến khích dân chúng giữ niềm tin vào nền kinh tế đang suy sụp của họ.

Theo tờ Washington Post, Fan Shaoxuan, giám đốc điều hành của dịch vụ tiểu blog Sina Weibo, khuyên giới đầu tư:

“Tự tin giữ cổ phiếu. Chiến thắng vinh quang cho tổ quốc ngay cả khi đã cháy túi.”

© 2015 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Chinese Stock Markets Are in the Middle of an ‘Unprecedented’ Slide. TIME Staff. TIME.com, July 3, 2015.

1 Comment on “Thị trường chứng khoán Trung Quốc tại TQ đang trượt dốc như ‘chưa từng’

  1. Chuyện thị trường chứng khoán ở Trung Quốc ở đây không thuần là theo qui luật thị trường mà có bàn tay của nhà nước nhúng vào và lại dùng cả tinh thần ái quốc vào trong việc mua bán stocks. Vì có nhà nước nhúng tay vào theo lối “hữu vi”, chứ không theo lối “vô vi” như các nhà nước tư bản khác để cho thị trường tự điều chỉnh nên dự đoán tương lai của thị trường Trung Quốc bằng cách chỉ dùng thuần dữ kiện kinh tế thì có thể không chính xác.

    Điều chỉ có thể thấy ở đây là trước đây, khi thị trường chứng khoán của Trung Quốc đi xuống thì nhà nước trấn an thì thị trường ổn định trở lại. Nghĩa là người buôn bán stocks nghe lệnh nhà nước. Nhà nước bảo mua, đừng bán thì người buôn bán cứ thế mà nghe. Nhưng lần này thì họ không nghe nữa.

    Thị trường chứng khoán Thượng Hải do phần lớn dân Trung Quốc mua bán, tư bản ngoại quốc mua bán rất ít. Làm sao có thể đổ cho các nước tư bản đang chơi Trung Quốc? Liệu nhà nước bắt một vài nhà đầu tư và kết tội làm tay sai cho tư bản ngoại quốc có sẽ làm cho thị trường đi lên hay không? Không ai có thể đoán được vì thị trường nó có các qui luật của nó.