Thái Lan và Việt Nam bất hợp tác trong vụ án Khmer Đỏ

DCVOnline | Tin Reuters

killing-fieldsPHNOM PENH – Hôm thứ Hai một thẩm phán hàng đầu tại tòa án tội ác chiến tranh ở Campuchia có hậu thuẫn của Liên Hiệp Quốc đã chỉ trích Thái Lan và Việt Nam không chịu cung cấp bằng chứng trong vụ xử án giới lãnh đạo Khmer Đỏ bị buộc tội có hành động tàn bạo trong những năm 1970 trong thời đại của “Cánh đồng Chết”.

Mọi người nhìn vào hộp sọ và xương của hơn 8.000 nạn nhân của chế độ Khmer Đỏ trong một buổi lễ Phật giáo tại Choeung Ek, một "Killing Fields 'trang web' 'nằm ở ngoại ô Phnom Penh, 17 Tháng tư 2015. Nguồn:  REUTERS / SAMRANG Pring
Trẻ em nhìn vào hộp sọ và xương của hơn 8.000 nạn nhân của chế độ Khmer Đỏ trong một buổi lễ Phật giáo tại Choeung Ek, một khu “Cánh đồng Chết” nằm ở ngoại ô Phnom Penh, 17 Tháng tư 2015. Nguồn:
REUTERS / SAMRANG Pring

Mark Harmon, một thẩm phán quốc tế trong tòa án hỗn hợp UN-Campuchia, cho biết ông đã viết nhiều thư cho chính phủ Thái Lan và Việt Nam từ năm 2013 yêu cầu được truy cập những bằng chứng có thể “xác định sự thật”, nhưng cả hai nước đã không trả lời.

Tòa án đã tuyên án ba cựu lãnh đạo Khmer Đỏ kể từ khi được thành lập gần mười năm trước đây và nó đã đối mặt với nhiều vấn đề, từ kinh phí thiếu hụt những cáo buộc về sự can thiệp chính trị để giới hạn phạm vi điều tra.

Trong một tuyên bố, thẩm phán Harmon cho biết, “Cả hai chính phủ Thái Lan và Việt Nam đã không đưa tài liệu liên quan có thể hỗ trợ cho các cuộc điều tra.”

Hiện chưa ai rõ những gì giới điều tra đang muốn tìm từ phía chính quyền Thái Lan và Việt Nam, và Lars Olsen, người phát ngôn của tòa án, cũng không cho biết chi tiết cụ thể.

Việt Nam xâm lăng Campuchia vào năm 1979, lật đổ Khmer Đỏ. Thái Lan đón nhận được hàng chục ngàn người tị nạn chạy trốn chế độ Cực-Mao ít của Pol Pot.

(Prak Chan Thul đưa tin; Martin Petty và Jeremy Laurence biên tập)

© 2015 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Thailand, Vietnam uncooperative in Khmer Rouge probe, judge says. Reuters, Mon Jul 20, 2015.