Việt Nam bắt người hoạt động vì tội tuyên truyền chống nhà nước

DCVOnline | Tin Associated Press

speechHÀ NỘI, Việt Nam – Công an Việt Nam đã bắt giữ một người hoạt động nhân quyền nổi tiếng về tội tuyên truyền chống nhà nước cộng sản trong khi Đảng Cộng sản chuẩn bị cho đại hội ngũ niên vào đầu năm tới.

Nguyễn Văn Đài trước toà Hoan Kiem ở Hà Nội,  December 14, 2015. Nguồn: REUTERS/Stringer
Nguyễn Văn Đài trước toà Hoàn Kiếm ở Hà Nội, December 14, 2015. Nguồn: REUTERS/Stringer

Bộ Công an cho biết trong một tuyên bố ngắn gọn là hôm thứ Tư, 16/12/2015, Nguyễn Văn Đài, 46 tuổi, bị công an bắt giam và nhà của ông ở thủ đô Hà Nội bị lục soát. Vẫn theo tuyên bố của bộ Công an, sự vụ đang được điều tra theo quy định của pháp luật.

Đài, cựu luật sư nhân quyền, bị bắt năm 2007 và bị kết án năm năm tù về tội tuyên truyền chống nhà nước. Một tòa án phúc thẩm sau đó giảm án tù xuống bốn năm. Đài cũng là người thành lập Uỷ ban Nhân Quyền tại Việt Nam.

Mười ngày trước ông Đài và 3 người bạn đã bị một nhóm 20 người vũ trang gậy gộc hành hung sau khi họ tham dự một cuộc hội thảo Nhân quyền. HRW ở New York cho hay cộng sản Việt Nam hiện đang giam  giữ 130 người tù chính trị.

Đảng Cộng sản Việt Nam đang chuẩn bị cho Đại hội vào đầu năm tới.

© 2015 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn:
Vietnam holds activist for spreading anti-state propaganda. The New York Times | By Associated Press, 16 tháng 12, 2015.
Vietnam arrests lawyer for ‘propaganda’, 10 days after beating. Reuters, December 16, 2015.