Thư Nguyễn Thanh Tú gởi Hội đồng Bầu cử Liên bang (Hoa Kỳ)

Nguyễn Thanh Tú

fecQua các cửa ngõ khác nhau và dùng các thuộc hạ khác nhau, trong đó có SBTN và VNHR PAC, Việt Tân rõ ràng có ý định che giấu vết tích và bước vòng qua các điều lệ FEC, với sự am tường và hợp tác của Dân Biểu Liên Bang Loretta Sanchez.

Ngày 25 tháng 2, 2016

Trưởng Phòng Pháp Lý
Hội đồng Bầu cử Liên bang
999 E. Street, NW
Washington, DC 20463

Thưa Ông/Bà:

Tôi muốn kêu gọi mối quan tâm của Ông/Bà đến sự việc là các cuộc vận động tranh cử của Bà Loretta Sanchez, trong quá khứ và hiện nay, đã nhận tiền ủng hộ từ các đảng viên Việt Tân, một đảng chính trị ngoại quốc, và đã để cho các thực thể dính líu đến Việt Tân giúp gây quỹ tranh cử. Đây là vi phạm trắng trợn luật Liên Bang như được thể hiện trong các điều lệ của Uỷ Hội Bầu Cử Liên Bang (FEC). Đổi lại, các ban vận động tranh cử của Bà Loretta Sanchez đã tích cực và hữu ý phát huy, và nhiều khi che đậy, cho các hoạt động bất hợp pháp của Việt Tân, bao gồm cả hành vi sát hại các nhà báo và những thành viên bất đồng quan điểm của họ theo như bị cáo buộc. Do đó, tôi yêu cầu FEC điều tra các cáo buộc sau đây đối với các ban vận động tranh cử của Bà Loretta Sanchez trong quá khứ và hiện nay; và tôi cung cấp cho FEC một số chứng cớ tương thích kèm đây. Ắt hẳn sẽ xuất hiện thêm chứng cớ một khi FEC thực hiện cuộc điều tra.

Việt Tân là yếu tố ngoại quốc
Được ông Hoàng Cơ Minh thành lập, Mặt Trận Quốc Gia Thống Nhất Giải Phóng Việt Nam (còn được gọi là Mặt Trận) có ý định “lật đổ chính quyền Hà Nội”, và giải phóng Việt Nam khỏi ách cai trị của cộng sản, theo như sự tường thuật của phi tài liệu “Terror in Little Saigon”. Qua 2 năm điều tra, ông A. C. Thompson của ProPublica, người thực hiện cuốn phim, tường thuật rằng ông Minh đã xây dựng một đội quân du kích ở một chiến khu bí mật ở Đông Nam Á, cùng với nhiều chi nhánh ở Hoa Kỳ và một số quốc gia để gây quỹ tài trợ cho các hoạt động của Mặt Trận. Theo phim tài liệu, Mặt Trận đã khởi xướng “3 cuộc xâm nhập thất bại từ biên giới Thái Lan và Lào”. Một bản tường trình năm 1994 của Uỷ Ban Bảo Vệ Ký Giả (CPJ) cũng đưa đến các kết luận tương tự.1

Ông Minh ra mắt Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng, hoặc Việt Tân, ngày 10 tháng 9, 1982 trong vùng rừng già Thái Lan. Hoạt động kín, Đảng Việt Tân chỉ huy các hoạt động của Mặt Trận. ông Minh là Chủ Tịch sáng lập của Việt Tân. Theo chính trang mạng của Việt Tân:

“Chủ trương đấu tranh của Việt Tân là tiến hành một cuộc cách mạng toàn diện để xây dựng dân chủ và canh tân Việt Nam. Nghĩa là đấu tranh để ưu tiên chấm dứt chế độ độc tài đang cản trở sức vươn lên của dân tộc và đồng thời tiến hành nỗ lực canh tân theo một tiến trình chọn lọc và tích cực, đáp ứng những khát vọng của dân tộc Việt Nam.”

Do tính cách của sứ mạng ấy và qua sự việc là Việt Tân được thành lập và hoạt động chính yếu ngoài Hoa Kỳ, Việt Tân về thực chất là một đảng chính trị ngoại quốc.

Các hành vi khủng bố mà Việt Tân bị cáo buộc
Cuộc điều tra của FBI và các nghiên cứu của CPJ và ProPublica đều chỉ vào Mặt Trận, bộ phận vũ trang của Việt Tân, là thủ phạm sát hại cha của tôi, một nhà báo Mỹ gốc Việt, khoảng 34 năm về trước. Cha tôi bị sát hại vì ông đã phanh phui các trò lừa đảo và các hành vi tàn độc của Mặt Trận. Mặt Trận còn bị tình nghi đã giết 4 nhà báo Mỹ gốc Việt khác. Mặt Trận bị cho là đã xử tử các thành viên bất đồng quan điểm trong các cánh rừng Đông Nam Á.

Tháng 11 vừa rồi, Frontline và ProPublica công chiếu phim tài liệu điều tra mang tựa đề “Terror in Little Saigon” để vạch trần các hành vi khủng bố của Việt Tân trên đất Mỹ. Trước đó 2 thập niên, CPJ đã tường thuật nhiều khám phá tương tự trong tài liệu xuất bản dưới tên “Bịt miệng — “Silenced – The Unsolved Murders of immigrant journalists.” Như vậy, Việt Tân là một đảng chính trị ngoại quốc bị tình nghi đã thực hiện các hành vi khủng bố nhắm vào những ai tố cáo chúng, ở ngoại quốc và ngay trên đất Mỹ.

Ủng hộ tài chính của Việt Tân trực tiếp cho quỹ tranh cử của Bà Loretta Sanchez
Trong nhiều năm Việt Tân đã tìm cách luồn lọt vào hệ thống chính trị Hoa Kỳ và khuynh loát hệ thống bầu cử của Hoa Kỳ để bảo vệ lợi ích, phát triển hoạt động và bịt miệng những ai phê phán họ. Dưới đây là các bản chụp màn hình cho thấy các đóng góp của 4 thành viên lãnh đạo của Việt Tân: ông Đỗ Hoàng Điềm (liệt kê là Do, Diem hay Do, Diem H), ông Hoàng Tứ Duy (liệt kê là Duy Hoang Dan; Hoang Dan, D hay Hoang Dan, Duy), ông Trần Trung Dũng (liệt kê là Tran, Dung hay Tran, Dung T), và Bác Sĩ Nguyễn Trọng Việt (liệt kê là Nguyen, Viet hay Nguyen, Viet T ở Yorba Linda, California). Ông Đỗ Hoàng Điềm là Chủ Tịch Đảng Việt Tân, ông Hoàng Tứ Duy là Phát Ngôn Nhân, ông Trần Trung Dũng là Bí Thư Đảng Bộ Nam California, và Bs. Nguyễn Trọng Việt là thành viên Trung Ương Đảng – người này đã rời khỏi đảng Việt Tân cách đây vài năm. Một cuộc điều tra cặn kẽ sẽ bộc bạch cho thấy các khoản đóng góp của những đảng viên ít tiếng tăm hơn của Việt Tân cho các quỹ tranh cử của Bà Loretta Sanchez. Danh sách thành phần lãnh đạo của Việt Tân: http://viettan.org/Leadership.html.

Nguồn: FEC
Nguồn: FEC
Nguồn: FEC
Nguồn: FEC

 

 

Nguồn: FEC
Nguồn: FEC
Nguồn: FEC
Nguồn: FEC

Đóng góp thông qua đài truyền hình dính líu với Việt Tân
Dân Biểu Liên Bang Loretta Sanchez đã nhận những đóng góp “mềm” từ đài SBTN qua hình thức các buổi phỏng vấn. Theo các nguồn tin đáng tin cậy, SBTN duy trì một quan hệ mật thiết với Việt Tân. Một số đảng viên Việt Tân, theo báo cáo, có cổ phần trong SBTN. Hai đảng viên Việt Tân kỳ cựu chính thức làm việc tại SBTN: Cô Trinity Phạm Hồng Thuận và ông Steven Mai Hữu Bảo.

Gần đây SBTN thực hiện một nhạc hội để ủng hộ cuộc tranh cử vào Thượng Viện California của bà ta. Dưới đây là thông điệp trên “twitter” của Trúc Hồ, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch SBTN, để kêu gọi ủng hộ cho cuộc tranh cử của Bà Loretta Sanchez, và tấm hình của ông ta với Bà Loretta Sanchez trong buổi gây quỹ bên dẫy máy điện thoại do SBTN thiết lập để nhận đóng góp tài chính cho cuộc tranh cử của bà ta.

 

Nguôn: Twitter
Nguôn: Twitter
Nguồn: Twitter

Đóng góp qua Uỷ Ban Hành Động Chính Trị gắn liền với SBTN
Năm 2012 SBTN thành lập Uỳ Ban Hành Động Chính Trị (PAC) lấy tên là Human Rights for Vietnam PAC (VNHR PAC) để quyên góp chính yếu từ các khán thính giả của SBTN. Dưới đây là tài liệu thành lập VNHR PAC. Trong đó Luật Sư Nguyễn Đỗ Phủ, Phó Chủ Tịch và Tư Vấn Pháp Lý của SBTN, được ghi là Giám Đốc VNHR PAC, còn Luật Sư Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Giám Đốc Tài Chính của SBTN, được ghi là Phụ Tá Thủ Quỹ của VNHR PAC.

Nguồn: FEC
Nguồn: FEC
Nguồn: FEC
Nguồn: FEC

Hồ sơ khai báo với FEC cho thấy là ngày 17 tháng 10, 2012 VNHR PAC đóng góp 2,000 USD cho Uỷ Ban Tái Cử Cho Loretta Sanchez.

Hồ sơ FEC cũng cho thấy rằng ngày 23 tháng 9, 2013, VNHR PAC đã chuyển 250 USD cho đảng viên Việt Tân Đào Bá Kế, bí danh là Trần Quang Đô. Có những cáo buộc đáng tin cậy rằng ông Đào Bá Kế chịu trách nhiệm về các vụ xử tử 4 hoặc 5 thành viên Mặt Trận do họ bất đồng quan điểm với lãnh đạo, trong rừng già Thái Lan trong khoảng thời gian từ 1983 đến 1987. Dưới đây là bản chụp màn hình của trang Facebook cho thấy ông Đào Bá Kế là đảng viên Việt Tân.

Nguồn: Facebook
Nguồn: Facebook

Hồ sơ FEC cho thấy là năm 2013, VNHR PAC đã chuyển tổng cộng khoảng 34,000 USD cho các “người hoạt động nhân quyền” ở Việt Nam, trong đó nhiều người là đảng viên Việt Tân như ông Đào Bá Kế. Tôi sẽ cung cấp tên của những đảng viên Việt Tân ấy cho FEC nếu được yêu cầu, với điều kiện phải bảo mật để bảo đảm an toàn cho họ đối với chính quyền Việt Nam.

Các vi phạm
Quyết định của Dân Biểu Liên Bang Loretta Sanchez là nhận tiền ủng hộ của các đảng viên Việt Tân và cho phép đảng chính trị ngoại quốc này ảnh hưởng tiến trình làm quyết định của bà ta đã trực tiếp vi phạm các điều lệ của FEC. Năm 2002 Quốc Hội nới rộng những ngăn cấm đối với những đóng góp bởi các nhân tố ngoại quốc cho quỹ tranh cử ở Hoa Kỳ.4 Ngôn ngữ của điều luật đã được sửa để bao gồm “bất kỳ những gì có trị giá” được đóng góp “trực tiếp hay gián tiếp” cho cuộc vận động tranh cử. Bản điều lệ của FEC kết luận rằng sự thay đổi pháp định này không đòi hỏi thay đổi nào đáng kể về điều lệ mà chỉ là dịch chuyển trong Bộ Điều Lệ Liên Bang.5 FEC ghi chú rằng “nhân tố ngoại quốc bị cấm không được tham gia những quyết định đóng góp hay ủng hộ tài chính cho bất kỳ ứng cử viên liên bang, tiểu bang hay địa phương nào hoặc cho, hoặc bởi, bất kỳ uỷ ban hay tổ chức chính trị nào, và vào các quyết định về chi tiêu hay chi trả nhằm yểm trợ cho, hoặc chống đối, các ứng cử viên, các uỷ ban chính trị hay tổ chức chính trị.”6

Khi các đảng viên Việt Tân đóng góp cho các quỹ tranh cử, trong quá khứ và hiện nay, của Bà Loretta Sanchez, thì rõ ràng là họ đã hành xử có phối hợp với nhau và theo chỉ thị của đảng nhằm ảnh hưởng chính sách Hoa Kỳ.

Để đổi lấy các đóng góp tài chính của Việt Tân, Bà Loretta Sanchez đã tuyển dụng một đảng viên Việt Tân, Cô Lilly Nguyễn Ngọc Hiếu, làm nhân viên văn phòng địa hạt. Từ vị trí thuận tiện của một người tay trong, cô ta đã hành động để phục vụ các lợi ích của đảng Việt Tân. Trong ít nhất một trường hợp, cô ta đã chuyển cho Việt Tân thông tin mật của một nhà tranh đấu nhân quyền đang bị nguy hiểm mà lẽ ra chỉ dành cho Bà Loretta Sanchez. Việt Tân đã dùng thông tin rò rỉ này để hăm doạ đến an toàn bản thân của người ấy. Dưới đây là lá thư của ông Huỳnh Bá Hải, nhà tranh đấu nhân quyền ấy. Ít ra cho đến gần đây, cô Nguyễn Ngọc Hiếu là thành viên của ban vận động tranh cử Thượng Viện Hoa Kỳ của Bà Loretta Sanchez.

Cũng rõ ràng là SBTN, hoạt động như cánh tay nối dài của đảng Việt Tân, đã ủng hộ cuộc tranh cử của Bà Loretta Sanchez với những khoản đóng góp “mềm” qua việc cung ứng giờ phát hình miễn phí, và qua các hoạt động gây quỹ ủng hộ. Sự dính líu của SBTN tạo nên một “ống dẫn” để cho một đảng chính trị ngoại quốc thò tay ảnh hưởng một cuộc vận động tranh cử cấp liên bang Hoa Kỳ, vi phạm điều luật 52 U.S.C. § 30121, và ảnh hưởng đến cung cách quyết định của Bà Loretta Sanchez liên quan đến cuộc tranh cử Thượng Viện, một điều vốn bị ngăn cấm bởi điều luật 11 C.F.R. § 110.20(i) (2015). Cuộc điều tra bởi FEC sẽ làm sáng tỏ các vai trò của SBTN trong sự tương quan đến ý hướng chính trị của Dân Biểu Liên Bang Loretta Sanchez — nó sẽ bộc lộ ra rằng phải chăng những tuyên bố công cộng của Dân Biểu Liên Bang Loretta Sanchez cho thấy SBTN (và qua đó là đảng chính trị ngoại quốc Việt Tân) đóng vai trò cố vấn chính trị cho bà ta đối với các thông điệp tranh cử gởi đến cử tri người Mỹ gốc Việt. Nếu quả thực vậy thì đó là vi phạm trắng trợn luật Liên Bang Hoa Kỳ về bầu cử.

VNHR PAC, hoạt động như sự nối dài của SBTN, đã đóng góp trực tiếp vào quỹ tranh cử của bà ta. Như đã trưng dẫn, VNHR PAC đã đóng góp tài chính cho quỹ tái tranh cử của Bà Loretta Sanchez năm 2012. FEC cũng phải xem xét khả năng VNHR PAC đã vi phạm các điều lệ của FEC khi ủng hộ tài chính cho các hoạt động của đảng viên Việt Tân ở ngoài Hoa Kỳ. VNHR PAC có thể cũng đã vi phạm Patriot Act (bộ luật chống khủng bố) khi chuyển khoản tiền lớn cho những thành viên của đảng chính trị ngoại quốc đang đối mặt nhiều cáo buộc về các hoạt động khủng bố trong quá khứ.

Xin nhớ rằng Dân Biểu Liên Bang Loretta Sanchez đã được báo động đầy đủ về khả năng xảy ra các vi phạm này qua nhiều văn thư mà tôi gởi cho bà ta. Thế nhưng bà ta chọn thái độ lờ đi các báo động ấy. Kèm đây là những văn thư của tôi gởi cho Bà Loretta Sanchez.

Do đó tôi yêu cầu FEC hãy ngay lập tức điều tra tình trạng này để thẩm định toàn bộ mức độ liên hệ giữa Việt Tân và toán làm chính sách tranh cử của Bà Loretta Sanchez, cũng như hệ quả và ảnh hưởng của nó lên sách lược vận động tranh cử năm 2016 và những cuộc tranh cử trước đây của bà ta. Qua các cửa ngõ khác nhau và dùng các thuộc hạ khác nhau, trong đó có SBTN và VNHR PAC, Việt Tân rõ ràng có ý định che giấu vết tích và bước vòng qua các điều lệ FEC, với sự am tường và hợp tác của Dân Biểu Liên Bang Loretta Sanchez.

Tôi cảm ơn sự quan tâm nhanh chóng của Ông/Bà về vấn đề này.

Kính thư,

Nguyễn Thanh Tú,
Con trai của một người cầm bút bị giết
trong việc theo đuổi chân lý và công lý

Hồ sơ đính kèm:

  • Thư gởi Bà Kamala Harris
  • Thư Thư gởi Federal Communications Commission (FCC)
  • Thư của Hạ nghị Sĩ Loretta Sanchez

Nguồn: Thư do ông Nguyễn Thanh Tú gởi. 

(1) http://www.pbs.org/wgbh/frontline/film/terror-in-little-saigon/
http://www.nbcnews.com/news/asian-america/terror-little-saigon-reexamines-murders-five- vietnamese-american-journalists-n471966
https://cpj.org/regions_07/americas_07/CPJ-SilencedReport.pdf
(2) “I do think that, particularly with Nguyen Dam Phong in Houston,  and Le Triet and his wife, unfortunately, in Fairfax, Virginia — there is a distinct belief on my part that the National Front for the Liberation of Vietnam was responsible for those murders,” said Tang-Wilcox, the former FBI  agent.  Of  Dam  Phong’s  murder,  she  said,  “There  were  no  other  motives  developed,  other than the problems that he was having with the Front, because of the articles he was publishing.  And  then  the  way  the  murder  was  conducted.  The  casings  were  picked  up  and  collected.  That was someone who was highly trained, that knew what they were doing, and wasn’t going to leave any evidence that would be remotely helpful behind.  And the communiqué was left with him.2  It  was  an  assassination.”  https://www.propublica.org/article/terror-in-little-saigon-vietnam- american-journalists-murdered (pages 15-19)
(3) http://www.pbs.org/wgbh/frontline/film/terror-in-little-saigon/
https://cpj.org/regions_07/americas_07/CPJ-SilencedReport.pdf
https://www.propublica.org/article/terror-in-little-saigon-vietnam-american-journalists-murdered (pages 15-19)
(4) Bipartisan Campaign Reform Act of 2002, Pub. L. No. 107 – 155, 116 Stat. 81 (2002) (relevant section  codified  at  52  U.S.C.  §  30121(a)  (2012)).  The  following  groups  and  individuals  are considered “foreign nationals” and are, therefore, subject to the prohibition:
  Foreign governments; Foreign political parties; Foreign corporations;
  Foreign associations;
  Foreign partnerships; Individuals with foreign citizenship.
(5) Contribution Limitations and Prohibitions, 67 Fed. Reg. 69928, 69946 (Nov. 19, 2002) (adding political organization and including donations and disbursements as prohibited activity).
(6) Contribution Limitations and Prohibitions, 67 Fed. Reg. at 69946 (emphasis added). See also Contribution Limitations and Prohibitions, 67 Fed. Reg. 54366, 54375 (Aug. 22, 2002).