Song sinh lưỡng phụ tại Việt Nam

Chieu Luu, Phuong Dung Tran (CNN) | DCVOnline

twinsGia đình đã đi thử nghiệm DNA sau khi người thân thấy hay trẻ sinh đôi trông rất khác nhau. Giới khoa học nói trẻ song sinh khác cha là chuyện rất hiếm.

Song sinh khác cha. Nguồn: Image by Nico Villarete/Rappler
Song sinh khác cha. Nguồn: Image by Nico Villarete/Rappler

(CNN) Khoa học gia ở Việt Nam đã xác nhận một trường hợp trẻ sinh đôi khác cha.

Ông Lê Đình Lương, chủ tịch của Hiệp hội di truyền của Việt Nam cho biết, một cặp vợ chồng Việt Nam vừa đưa cặp song sinh khác trứng của mình cho Trung tâm Phân tích di truyền và công nghệ, tại Hà Nội, phải đi xét nghiệm DNA, sau khi bị áp lực từ người thân trong đại gia đình vì thấy hai trẻ không giống nhau.

Các cuộc thử nghiệm cho thấy không có sự lẫn lộn trong bệnh viện: Cặp song sinh có cùng một mẹ, nhưng cha khác nhau.

Lương cho biết gia đình đã rất ngạc nhiên trước khám phá đó, và tìm cách tốt nhất để đối phó với hoàn cảnh.

Ông từ chối cho biết thêm chi tiết, vì một thỏa thuận bảo mật với cha mẹ.

VNS, hãng tin nhà nước của Việt Nam, cho hay đó là một gia đình sống ở tỉnh Hòa Bình và trẻ song sinh được 2 tuổi. Tờ báo cho biết thêm là một trẻ có mái tóc dày và xoăn, trong em bé kia có mái tóc mỏng và thẳng.

Trẻ song sinh có cha khác nhau là diều rất hiếm, Lương cho biết thêm đây là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam mà ông biết.

Mẹ thụ thai sinh đôi với hai ông bố

Một trường hợp khác đã xẩy ra tại Hoa Kỳ năm ngoái, khi một tòa án ra lệnh cho một người đàn ông ở New Jersey phải trả tiền nuôi con cho một trong hai bé gái song sinh, sau khi kiểm tra di truyền cho thấy ông không phải là cha của em bé thứ hai.

Bác sĩ Keith Eddleman, giám đốc sản khoa tại Bệnh viện Mount Sinai ở New York nói với CNN vào năm ngoái, trứng của phụ nữ sống từ 12 đến 48 giờ, và một tinh trùng sống đến 10 ngày, do đó, có khoảng thời gian một tuần để việc thụ tinh của hai quả trứng do hai tinh trùng của hai lần quan hệ tình dục khác nhau.

Chiêu Lưu đưa tin và viết từ Hồng Kông. Phương Dung Tran báo cáo từ Hà Nội, Việt Nam. Haimy Assefa CNN đã đóng góp cho bản tin này.

© 2016 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Twins with different fathers found in Vietnam. By Chieu Luu, CNN and Phuong Dung Tran, for CNN. March 7, 2016.