Nguyễn Thanh Tú – Thư gửi Bernadette Burns

Nguyễn Thanh Tú

rfaĐúng một tuần trước đây, một tổ chức nhân quyền quốc tế với sự hỗ trợ của một hãng luật lớn ở Hoa Kỳ đã gởi văn thư cho FBI để yêu cầu mở lại hồ sơ điều tra Mặt Trận / Việt Tân.

Ngày 4 tháng 4, 2016

Thưa Bà Burns:

Tôi viết thư này để theo dõi việc điều tra do văn phòng của Bà thực hiện đối với việc Việt Tân, một đảng chính trị ngoại quốc, đang biến RFA thành một công cụ tuyên truyền của họ. Tôi đã gởi cho Bà thông tin và chứng cứ liên quan đến ông Nguyễn Văn Khanh, Giám Đốc Chương Trình Việt Ngữ, và một số nhân viên RFA khác.

Gần đây tôi nhận được các mách bảo từ những người trong cộng đồng Việt về những vi phạm còn trầm trọng hơn nữa của một số nhân viên thuộc Chương Trình Việt Ngữ của RFA. Cụ thể là Chương Trình Việt Ngữ của RFA đã để cho mình bị sử dụng bởi Việt Tân nhằm trả đũa một người bất đồng chính kiến trong hàng ngũ của Việt Tân, dẫn đến việc người ấy bị bắt và bị bỏ tù cũng như góp phần cho án tù đối với 13 người bạn hoạt động của người ấy, tất cả đều là đảng viên hay cảm tình viên của Việt Tân. Đây là một vi phạm rất nghiêm trọng về sứ mạng của RFA và việc sử dụng ngân sách Liên Bang.

Ngày 8 tháng 8, 2011, phóng viên RFA Gia Minh phỏng vấn cô Lilly Nguyễn, một đảng viên Việt Tân trong vai trò phát ngôn nhân của Đại Hội Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam Thế Giới Kỳ 6 diễn ra ở Manila, Phi Luật Tân ngày 4-7 năm 2011 – đại hội này do Việt Tân tổ chức. Tại cuộc phỏng vấn RFA, Lilly Nguyễn tố giác Thái Văn Dung là người của Công An Việt Nam cài vào để theo dõi sinh hoạt của đại hội. Theo yêu cầu của Việt Tân, RFA đã đăng tên tuổi, ngày sinh và trú quán của người này.

Xem: http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/vn-try-tampr-6th-inter-yout-conf-08082011080500.html

Cùng lúc, Ban Tổ Chức của đại hội đăng passport của Thái Văn Dung lên trang mạng của họ.

Thực ra, Thái Văn Dung là một đảng viên của Việt Tân hoạt động ở Việt Nam. Anh ta được tổ Việt Tân ở Việt Nam gởi đến tham gia đại hội này của Việt Tân. Vấn đề là anh ta đặt ra quá nhiều những câu hỏi cắc cớ làm cho ban lãnh đạo của Việt Tân nổi giận. Ngay lập tức anh ta đã bị tố cáo là làm việc cho công an Việt Nam nhằm trà trộn vào đại hội, và đã bị trục xuất khỏi đại hội. Việt Tân không ngưng ở đó. Họ công khai hoá căn cước của anh ta trên RFA và trang mạng của họ như một sự trừng phạt.

Vì căn cước và thông tin về sự hiện diện của anh ta tại đại hội của Việt Tân bị tiết lộ, ngay khi về đến Việt Nam Thái Văn Dung đã bị công an bắt giam để thẩm tra. Việc này dẫn đến việc bắt bớ nhiều thanh niên Công Giáo cùng trong đường dây đảng viên và cảm tình viên hoạt động cho Việt Tân của anh ta. Tổng cộng 14 thành viên trong nhóm của Thái Văn Dung đã bị bắt – mặc dù một số đã bị bắt trước khi Thái Văn Dung bị Việt Tân công bố lý lịch trên RFA, việc anh ta tham gia đại hội do Việt Tân tổ chức có lẽ đã bị giới chức Việt Nam dùng như chứng cớ hiển nhiên về mối liên hệ giữa nhóm của anh ta với Việt Tân.

Họ bị buộc tội và xử án tổng cộng 86 năm tù và 34 năm quản chế. Thái Văn Dung bị xử 5 năm tù và 3 năm quản chế. Thông tin về các án tù này có thể tìm thấy tại đây:

https://en.wikipedia.org/wiki/2013_conviction_of_14_Vietnamese_dissidents

Việc kết tội 14 thanh niên Công Giáo này là một bước lùi đáng kể nhất về nhân quyền ở Việt Nam trong thời gian gần đây. Nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế đã tố cáo sự vi phạm này một cách mạnh mẽ.

Xem ví dụ việc lên tiếng của tổ chức Human Rights Watch:

https://www.hrw.org/news/2013/01/09/vietnam-release-convicted-activists

Trong suốt 5 năm qua, RFA đã tường thuật cặn kẽ việc nhà nước bắt giam các thanh niên Công Giáo này, bỏ tù họ, kết tội và xử án họ, ngược đãi họ trong nhà tù và trả tự do cho một số người trong số họ sau khi mãn hạn tù trong thời gian gần đây. Dưới đây là một ít trong số các bài tường thuật của RFA:

http://goo.gl/JkdnYx
http://goo.gl/cbkhGL
http://goo.gl/88q42M
http://goo.gl/nGr1FJ
http://goo.gl/eI73C6
http://goo.gl/qxoxoB
http://goo.gl/9R9w1q
http://goo.gl/ar4cbi
http://goo.gl/bgqEGN
http://goo.gl/4H4vEl
http://goo.gl/O6Hi2H
http://goo.gl/iERxez

Oái oăm thay, chính RFA đã tiếp tay cho Việt Tân để đưa họ vào nhà tù ngay từ khởi thuỷ. Tôi thắc mắc về chính sách về thông tin riêng tư và việc bảo mật của RFA.

Càng oái oăn hơn nữa, ông Nguyễn Văn Khanh sau đó lại cổ suý cho Uỷ Ban Vận Động Chính Trị về Nhân Quyền Việt Nam, một tổ chức được đăng ký với Uỷ Ban Bầu Cử Liên Bang, để gây quỹ nhằm giúp đỡ các thanh niên Công Giáo bị cầm tù này. Chẳng hạn, ngày 12 tháng 5, 2013 ông ta đã xuất hiện trên sân khấu của SBTN để kêu gọi khán thính giả đóng góp cho Uỷ Ban Vận Động này. Nó đã thu được 51,000 USD trong một ngày. Kèm sau lá thư này là hình chụp màn hình cho thấy ông Khanh trên sân khấu và đằng sau lưng của ông ta là hình ảnh các thanh niên Công Giáo với giòng chữ “Thanh Niên Công Giáo yêu Nước.”

Nguyễn Văn Khanh. Nguồn: SBTN
Nguyễn Văn Khanh. Nguồn: SBTN

Tôi đã thu thập đủ chứng cứ cho thấy rằng Uỷ Ban Vân Động Chính Trị này chỉ là một mánh khoé của Việt Tân và SBTN để quyên góp tiền bạc từ cộng đồng người Việt lưu vong để tài trợ cho các hoạt động và chi phí riêng tư của họ. Một cách cụ thể, họ đã báo cáo thu được 336,000 USD từ tiền đóng góp của các nhà hảo tâm từ năm 2012 đến nay. Tôi cũng nhận được các mách bảo rằng họ có thể đã không báo cáo với FEC các khoản tiền mặt thu được. Chiếu theo các báo cáo nộp cho FEC, chỉ có 16% của tổng số tiền được báo cáo là được sử dụng để hỗ trợ các nhà tranh đấu nhân quyền ở Việt Nam – không ai phối kiểm được rằng tất cả những người nhận tiền đều là nhà tranh đấu nhân quyền hoặc họ quả thật đã nhận được tiền giúp đỡ. Phần dành cho các tù nhân chính trị chỉ bằng khoảng 5% của số tiền 335,000 đã thu. Anh Thái Văn Dung chỉ nhận được 250 USD trong suốt 4 năm qua – cũng vậy đối với 13 người bạn cùng là đảng viên Việt Tân bị tù của anh.

Tôi cũng gởi kèm đây cho Bà tấm hình của ông Khanh đang có mặt tại một sinh hoạt của Uỷ Ban Vận Động Chính Trị về Nhân Quyền Việt Nam ở Philadelphia, ngày 16 tháng 9, 2012. Rõ ràng ông ta dính líu nhiều đến Việt Tân và sẵn sàng đi bất kỳ nơi đâu theo yêu cầu của Việt Tân hay tổ chức phụ thuộc Việt Tân như SBTN, VATV, Uỷ Ban Vận Động Chính Trị về Nhân Quyền Việt Nam, v.v.

Tôi kêu gọi Bà điều tra sự vi phạm về nguyên tắc bảo mật và quyền riêng tư mà đã dẫn đến việc bắt bớ và cầm tù nhiều người ở Việt Nam. Đáng tiếc rằng đây không phải là lần đầu nhân viên RFA đã vướng vào một vi phạm như vậy. Năm 2010 ông Huỳnh Bá Hải, một cựu đảng viên Việt Tân, cũng đã bị đẩy vào tình trạng hiểm nguy khi một nhân viên trong Chương Trình Việt Ngữ của RFA báo cáo cho Việt Tân biết ý định của ông Hải là muốn xin tị nạn khi ở Thái Lan. Khi quyết định xin tị nạn, ông Hải đã làm ngược mệnh lệnh của Việt Tân là phải trở về Việt Nam. Tôi đã gởi cho Bà thông tin liên lạc của ông Huỳnh Bá Hải và không biết Bà đã liên lạc với ông ta chưa.

Với các chứng cứ mới, rõ ràng Bà Libby Liu, Tổng Giám Đốc RFA, cũng phải chịu trách nhiệm về việc làm hại các người hoạt động nhân quyền ở Việt Nam. Do cố tình hay do tắc trách, Bà ta đã để cho Chương Trình Việt Ngữ của RFA vi phạm quyền riêng tư và việc bảo mật đối với người khác, đặt họ trước hiểm nguy và đưa đẩy họ vào cảnh tù đày. Bà ta có thể đã bị mù quáng bởi quan hệ mật thiết với Việt Tân. Tôi nhận được thông tin rằng Bà ta đã tham dự nhiều sinh hoạt do Việt Tân tổ chức hay đồng tổ chức kể từ năm 2013. Tôi kèm đây tấm hình của Bà Liu được bao quanh bởi các đảng viên Việt Tân tại một trong những sinh hoạt công cộng.

Làm hại cho những người sinh hoạt nhân quyền chỉ vì họ bất đồng quan điểm với Việt Tân là một lỗi nặng về tiêu chuẩn đạo đức, điều lệ về cung cách ứng xử trong ngành báo chí chuyên nghiệp, và có thể là luật pháp Hoa Kỳ. Vấn đề này đủ trầm trọng để Quốc Hội phải thực hiện các cuộc điều trần.

Tôi mong hồi âm của Bà.

Kính thư,

ntt


 Nguồn: Bài do tác giả Nguyễn Thanh Tú gởi.