Về buổi họp báo sắp tới của CPJ ở Washington, D.C.

Trần Mạnh Vũ (TMMĐ)

cpj1Tuần báo Thương Mại Miền Đông, VA, phỏng vấn Nguyễn Thanh Tú về buổi họp báo sắp tới của CPJ (Uỷ Ban Bảo Vệ Ký Giả) ở Washington, D.C.

Nguồn: PBS
Nguồn: PBS

Trần Mạnh Vũ-TMMĐ: Xin chào ông Nguyễn Thanh Tú. Chúng tôi được biết, CPJ, Uỷ Ban Bảo Vệ Ký Giả, sẽ tổ chức buổi họp báo tại Câu Lạc Bộ Báo Chí Quốc Gia ở Washington DC vào ngày 1 tháng 6 để kêu gọi mở một cuộc tái điều tra về vụ ám sát các ký giả Mỹ-Việt từ 1981-1990. Ông là một trong hai người sẽ lên tiếng tại cuộc họp báo này. Xin cho hỏi, kể từ khi phim “Terror in Little Sài Gòn” trình chiếu đến nay, đã có những ai trong chính quyền Mỹ hay các cơ quan truyền thông Mỹ, liên lạc với ông?

NTT: Trước hết, xin kính chào ông Trần Mạnh Vũ và độc giả của TMMD. Thưa có hơn hai (2) cơ quan, nhưng vì tôn trọng sự yêu cầu của họ, tôi xin tạm không chia sẻ với độc giả TMMD về tên của họ trong lúc này.

TMV: Ngược lại, về phía Đảng Việt Tân, thoái thân của Mặt Trận, có liên lạc gì với ông không?

NTT: Thưa có rất nhiều cựu lãnh đạo và những lãnh đạo hiện đang ở trong VT. Họ cho tôi biết những gì tôi nói là đúng, nhưng chưa rõ như những người trong cuộc (VT) biết. Chẳng hạn như bao nhiêu đảng viên và mỗi tháng lãnh tiền mặt bao nhiêu tuỳ theo cấp bực (không dùng ngân phiếu để trốn thuế).

TMV: CPJ bắt đầu liên lạc với ông từ bao giờ? Phương tiện liên lạc? Hình thức liên lạc? Đã có bao nhiêu buổi gặp face–to- face?

NTT: Sau phim tài liệu “Terror in Little Sai Gon”, chính tôi liên lạc với Ông giám đốc của CPJ qua điện thoại và email. Ông ta gọi tôi ngay ngày hôm sau. Trước khi vào đề tài, Ông ta có vài lời chia buồn với gia đình tôi, và cho tôi biết rằng ông rất ngưỡng mộ sự can đảm và hy sinh của bố tôi. Mấy ngày sau, cô thư ký của Ông có set up teleconference với tôi, AC Thompson và người của CPJ để bàn chuyện.

Điều thứ nhất là có một tổ hợp luật sư lớn ở Nữu Ước và Hoa Thịnh Đốn muốn tình nguyện làm việc với tôi. Điều thứ hai là AC Thompson và tôi phải đưa hết toàn bộ bằng chứng cho họ coi có cụ thể hay không. Nếu có, tổ hợp luật sư đó sẽ đại diện tôi (qua CPJ) để yêu cầu Bộ Tư Pháp phải mở lại cuộc điều tra. Điều thứ ba, xin độc giả TMMD hãy đón coi ngày họp báo 1/6/2016 ở Hoa Thịnh Đốn. AC Thompson và tôi đang làm việc chặt chẽ và thường xuyên qua email và điện thoại với CPJ và tổ hợp luật sư này.

TMV: CPJ đã căn cứ vào những tài liệu do AC Thopmson và ông cung cấp để quyết định sẽ có một cuộc họp báo ở DC vào tháng Sáu tới? Ông có thể nói rõ hơn về những tài liệu đó được không vì cộng đồng Việt Mỹ chỉ được biết qua phim là mọi điều tra đều chỉ về một hướng. Lời phát biểu nặng ký nhất là của bà Tang Wilcox, cựu nhân viên điều tra, khi bà Tang cho rằng K9 là tổ chức ám sát của Mặt Trận.

(Trích từ AC Thompson: “Tang-Wilcox said investigators eventually began to collect accounts from former members of the Front who said the group had actually created a death squad and code-named it “K-9.” An FBI investigative summary dated Nov. 4, 1991 is laden with references to K-9. One report names K-9’s alleged leader. Another connects K-9 to specific murders. Yet another calls K-9 the Front’s “enforcement branch”. “K-9 was established as the assassination arm of the Front,” Tang-Wilcox recalled.”)

NTT: Thưa, chúng tôi có thêm tài liệu sau khi phim “Terror in the little Saigon” ra mắt vì AC Thompson, tôi và CPJ vẫn tiếp tục và đang còn điều tra. Chúng tôi có rất nhiều bằng cớ tổng quát cụ thể. CPJ thì căn cứ vào tư vấn của tổ hợp luật sư mà tôi đang làm việc với. Tôi chưa có thể chia sẻ được về những bằng cớ đó trong lúc này. Chỉ biết rằng, với những chứng cớ đó, CPJ đã đồng ý mở cuộc họp báo rộng rãi tại DC vào tháng Sáu tới.

TMV: CPJ có điều kiện được gặp người đàn ông giấu mặt trong phim “Terror”, một nhân chứng của Thompson?

NTT: Chúng tôi chia sẻ những bằng cớ với nhau 100%.

TMV: Cá nhân ông đã có thêm những tài liệu nào để thuyết phục CPJ “vào cuộc’?

NTT: Tôi nghĩ rằng, lời thú nhận của Kinh tế gia, Nguyễn Xuân Nghĩa, ở đoạn phỏng vấn của AC. Thompson, là một trong những bằng cớ cụ thể.

Nguyễn Xuân  Nghĩa. Nguồn: PBS
Nguyễn Xuân Nghĩa. Nguồn: PBS

TMV: CPJ sẽ đưa lời kêu gọi mở lại cuộc điều tra. Đối tượng là FBI? Theo ông, bao nhiêu % sẽ được FBI đáp ứng và tái điều tra?

NTT: Tôi nghĩ có lẽ cần phải đợi một thời gian ngắn nữa thì sẽ rõ hơn là FBI sẽ mở lại cuộc điều tra hay không.

TMV: Trong cộng đồng, sau những tâm thư kêu gọi của ông, đã có những ai dám minh danh để cung cấp tài liệu cho ông, sẵn sàng nhận lời làm nhân chứng tại toà? Và những ai chỉ cung cấp dưới sự ẩn danh?

NTT: Những người cung cấp tài liệu thì không có ai ẩn danh và tôi cũng không có đề cập về chuyện họ sẽ ra làm nhân chứng tại tòa. Ngoài ra, tôi không nhận tài liệu ẩn danh của bất cứ ai vì không muốn bị trục lợi để chia rẽ CĐVN trong lúc này.

TMV: Năm xưa, ông từng chứng kiến, họ, Mặt Trận, hăm doạ cha ông. Nay, vào thời điểm 2015 cho tới nay, đã có cú điện thọai nào hăm doạ ông?

NTT: Dạ thưa có. Đây là thủ đoạn mà tôi rất quen thuộc.

TMMĐ: Ông có biện pháp gì với những thủ đoạn hăm doạ đó chưa? Và thu âm, giữ làm bằng cớ để nộp cho FBI?

NTT: Tôi có giữ email và đã chia sẻ với cơ quan tôi đang làm việc với và CPJ, PBS, NBC, v.v.

TMMĐ: Xin cảm ơn ông NTT. Lần tới, xin được trò chuyện về hành trình đi tìm công lý của ông.

NTT: Tôi xin cảm ơn Tuần báo Thương mại miền Đông VA. Xin hẹn kỳ tới.

© 2016 TBTMMĐ
Nếu đăng lại, xin đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Bài do ông Nguyễn Thanh Tú gởi. DCVOnline hiệu đính và minh họa.