Ai ở đằng sau Nguyễn Thanh Tú?

Nguyễn Thanh Tú

NguyenDamPhong-1024x547Trong những tháng qua, không ít người đã đặt câu hỏi: Ai ở đằng sau tôi, Nguyễn Thanh Tú? Cùng một câu hỏi ấy nhưng lại mang ý nghĩa khác nhau, tuỳ theo thành phần nào hỏi.

Ai ở phía sau Nguyễn Thanh Tú? Nguồn PBS.
Ai ở phía sau Nguyễn Thanh Tú? Nguồn PBS.

Có 2 thành phần cùng đặt câu hỏi này.

Việt Tân và bè nhóm – Thành phần thứ nhất là Việt Tân và bè nhóm. Khi đặt câu hỏi, họ ngụ ý là ai đã “giật dây” tôi để đánh phá họ? Chủ ý của họ là reo rắc sự nghi ngờ và đánh lạc hướng dư luận khỏi những cáo buộc mà họ không thể trả lời: các hành vi lừa bịp, giết người, khủng bố mà mọi chứng cớ đều chỉ về phía Việt Tân. Dưới đây là một số email mà các thuộc hạ của Việt Tân đã tung ra trên một số diễn đàn:

“… những ngày gần đây, những email và những lập luận của ông nó đã đi xa mục đích chính của vụ án mà trở thành sự đánh phá bất kỳ ai ông nghĩ là Việt Tân hay có liên quan đến Việt Tân… ĐỪNG ĐỂ KẺ XẤU LỢI DỤNG ÔNG. ÔNG NÊN CHẤM DỨT NHỮNG TRÒ TRẺ CON NẦY.”  Nhân Nguyễn

“…càng về sau, tôi thấy nhiều thành phần vì mục đích nào đó đã lái ông Tú Nguyễn đi sâu vào những vấn đề không còn nằm trong phạm vi tìm kiếm kẻ sát nhân mà nhằm vào cộng đồng VN hải ngoại. Nhưng đi tìm kiểu trẻ con với những chiêu trẻ con như thế nầy thì thật lòng làm cho tôi thất vọng… Bởi ngay cả người thông cảm cho ông như tôi đã thấy ông Tú đang bị lợi dụng.” – Phong Thu

“NGUYỄN THANH TÚ đã bị VC lợi dụng lèo lái, mất kiểm soát việc mình làm.”Tâm Minh

“Việc làm của Nguyễn Thanh Tú và những người ‘ủng hộ’ chắc chắn sẽ được đảng và nhà nước csvn ‘tuyên dương’ và thưởng công xứng đáng? Nguyễn Thanh Tú đang làm việc ‘rung cây nhát khỉ’ thay cho chế độ csvn???”Phạm Trung Kiên

“Anh Tú là người đang đánh phá Việt Tân và tất cả những ai đã hoặc đang có quen biết với một số người bên Việt Tân như Anh Khanh bên đài RFA, Anh Trúc Hồ.”Trịnh Hội, Giám Đốc Điều Hành VOICE

“Tại sao lại tấn công RFA và ông Nguyễn Văn Khanh? Có lẽ câu hỏi này dành cho ông Nguyễn Thanh Tú, vì ông là người đứng tên ký một bản cáo trạng dài về RFA, ông NVK, và cả SBTN, khi họ hoàn toàn không dính dấp gì tới việc cha ông bị giết trên 30 năm trước.” – Bs. Đặng Vũ Chấn, Trung Ương Đảng Việt Tân

Tôi không ngạc nhiên về cách suy nghĩ và hành xử của những người này. Nó phản ảnh não trạng của một băng đảng tội ác: thiểu số đầu não ẩn mình và giật dây những cái vòi chính và phụ của nó. Họ suy bụng ta ra bụng người.

Những người quan tâm – Mặt khác, có rất nhiều người lo lắng cho sự an nguy của tôi trước một băng đảng tội ác. Họ gọi điện thoại hay gởi email để hỏi han vì không an tâm là tôi có thể một mình chống chọi lại được với băng đảng tội ác đã hoành hành trong cộng đồng người Việt tị nạn trong suốt 35 năm qua. Họ lo lắng rằng tôi sẽ chung số phận với cha của tôi, cố ký giả Đạm Phong. Họ muốn biết rằng có ai ở đằng sau để đỡ đần và bảo vệ cho tôi không.

Trước đây tôi chưa thể trả lời cho quý vị quan tâm vì phải giữ yếu tố bất ngờ. Đó là nguyên tắc hàng đầu để phá vỡ một băng đảng tội ác. Nếu đoán biết được những gì sắp đến, băng đảng tội ác có thời gian để tẩu tán chứng cớ, nguỵ trang nhân sự, xoá sạch vết tích… và ẩn mình chờ một ngày sẽ lột xác và “tái xuất giang hồ” với diện mạo mới.

Nay thì những chứng cớ căn bản đã được thu thập cho hồ sơ đã gởi Bộ Tư Pháp. Những nhân sự chủ chốt của Việt Tân và bè nhóm đã được nhận diện. Các vòi chính đã bị đóng cọc. Đầu não của con bạch tuộc đã bị cột cứng và cô lập. Bây giờ thì tôi có thể nói ra được.

Và câu trả lời ngắn gọn là: Rất nhiều! Tôi có rất nhiều người đứng đằng sau tôi. Điều này giúp cho tôi an tâm và vượt qua được các áp lực, các lời hù doạ, và các đòn bôi bẩn.

Trước hết là cộng đồng –Thành phần quan trọng nhất đã yểm trợ đằng sau tôi và chung quanh tôi chính là những anh chị, cô chú, bác trong cộng đồng người Việt tị nạn cộng sản. Con số này ngày càng nhiều. Đó là những người yêu công lý, yêu cộng đồng và yêu quê hương Việt Nam. Họ ghét sự xảo trá, giả dối, thủ đoạn và nhất là sự ác độc.

Điển hình, sau khi đăng Thông Báo 15 thì chỉ 16 tiếng đồng hồ sau đó đã có trên 1.4 triệu lượt người vào đọc trang blog “Công lý cho cố ký giả Đạm Phong”: https://damphong.com. Đó là không kể số người đọc qua các trang mạng đăng lại các thông báo của tôi. Điều đặc biệt là không chỉ những người ở Mỹ mà còn có rất nhiều người ở Việt nam, Úc, Âu Châu… theo dõi rất sát các thông báo của tôi. Dưới đây là tỉ lệ người đọc ở các quốc gia: Hoa Kỳ: 55%; Việt Nam: 35%; Úc: 10%

Chính nhờ vậy mà các thông báo của tôi đã đến được với người Việt ở khắp thế giới, mặc dù những cái vòi thông tin chính và phụ của Việt Tân như SBTN, RFA, đài phát thanh TNT, chương trình tin tức Chân Trời Mới và kể cả báo Người Việt không đăng tải.

Trong số những người quan tâm và yểm trợ, có những người còn đi xa hơn: một số tờ báo, trang blog, trang Facebook đã đăng lại hay gởi rộng ra thêm đến bạn bè các thông báo của tôi. Có những người đã chỉ ra cho tôi các lỗi chính tả, văn phạm, hành văn… sau khi thông báo đã được đăng – và tôi đã sửa lại. Có người góp ý về cách tôi xưng hô, trình bày ý tưởng… Có người giúp dịch sang tiếng Việt các tài liệu bằng tiếng Anh hay ngược lại. Và nhiều nữa.

Có những người, ở Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới và kể cả một số đảng viên Việt Tân, đã liên lạc để tâm sự, chia sẻ ý nghĩ và yểm trợ tinh thần cho tôi, khuyến khích tôi không bỏ cuộc. Cũng có người cho biết trước đây họ chưa hiểu cách làm của tôi nên đã chỉ trích nhưng nay lại ủng hộ. Tôi không hề cô đơn.

Uỷ Ban Bảo Vệ Ký Giả – Tôi lại may mắn có được sự yểm trợ của Committee to Protect Journalists (CPJ), tổ chức uy tín hàng đầu trên thế giới về bảo vệ các ký giả khi tác nghiệp trong sự nguy hiểm. Khi họ biết rằng tôi đã nhận được những lời đe doạ, vị Chủ Tịch CPJ đã quả quyết:

“Ngày xưa cha của anh chiến đấu trong cô đơn. Nay thì khác rồi, có chúng tôi đứng bên anh và kẻ giết người sẽ phải đền tội.”

Việt Tân và các cái vòi truyền thông của nó hoàn toàn tránh né, không đụng chạm đến CPJ dù biết rõ là CPJ mới là nhân tố khởi xướng việc phanh phui sát thủ: Mặt Trận, công cụ vũ trang của Việt Tân. Phóng sự điều tra do AC Thompson thực hiện đã dựa nhiều vào tài liệu mà CPJ phát hành năm 1994: “Bịt miệng: Các vụ sát hại các nhà báo di dân ở Hoa Kỳ chưa được giải đáp” (Silenced, The Unsolved Murders of Immigrant Journalists in the United States).

Tiếng Việt: https://anhbasam.wordpress.com/2015/12/25/6266-uy-ban-bao-ve-ky-gia-su-im-lang-o-little-saigon-5-nha-bao-nguoi-my-goc-viet-bi-sat-hai/

Việt Tân và bè nhóm tránh né không đụng chạm đến CPJ vì 3 lý do. Thứ nhất, họ biết rằng không thể nào chụp mũ CPJ là bị cộng sản Việt Nam mua chuộc. CPJ luôn luôn chỉ trích chính quyền Việt Nam nặng nề về sự đàn áp các nhà báo độc lập. Xem: https://cpj.org/asia/vietnam/.

Thứ hai, CPJ có quan hệ rộng rãi trong báo giới và chính giới Hoa Kỳ. Hội đồng quản trị của CPJ gồm những nhà báo gạo cội của Associated Press, ABC News, New York Times, Washington Post, Huffington Post, The New Yorker, Al-Jazeera, CBS News, New York Times, The Nation, The Miami Herald, Freedom Communications, Chicago Tribune, Bloomberg News, Reuters, Tampa Bay Times, CNN Worldwide, v.v. Những cái vòi thông tin của Việt Tân như SBTN, Tiếng Nước Tôi, Chân Trời Mới, Báo Người Việt, Chương Trình Việt Ngữ của RFA… không phải là đối thủ.

Giới truyền thông dòng chính của Hoa Kỳ. Nguồn: OntheNet
Giới truyền thông dòng chính của Hoa Kỳ. Nguồn: OntheNet

Thứ Ba, những cái vòi thông tin của Việt Tân đều đã lỡ “hồ hởi” tung hô việc CPJ trao giải thưởng cho Blogger Điều Cày hồi tháng 11 năm 2014 ở New York. Chẳng hạn, SBTN đánh bóng việc trao giải thưởng này, xem đó như là một vinh dự lớn lao, vì blogger Điếu Cày lúc ấy đang hợp tác với SBTN. Xem: http://www.sbtn.tv/vi/tin-cong-dong-hai-ngoai/chuc-bao-ve-ky-gia-trao-giai-tu-do-bao-chi-quoc-te-cho-blogger-dieu-cay.html. Bây giờ nếu chỉ trích CPJ thì không khác nào “tự vả vào miệng mình”.

Do đó, họ đã tách riêng AC Thompson, người thực hiện phim “Terror in Little Saigon”, để tấn công và chụp mũ. Họ chụp mũ là AC Thompson đã nhận tiền tài trợ của cộng sản Việt Nam. Phóng viên Hà Giang của báo Người Việt vừa phỏng vấn AC Thompson xong liền quay ra dùng trang Facebook cá nhân để phổ biến lời cáo buộc rằng AC Thompson đã bị một đồng nghiệp người Mỹ gốc Việt, Ông Tony Nguyễn, ảnh hưởng. Họ cáo buộc rằng Ông Tony Nguyễn bị chế độ cộng sản  mua chuộc vì ông đã nhận tài trợ… 20 USD từ một người ở Việt Nam.

Chương trình truyền hình Calitoday thì sắp xếp cho một ông luật sư người Việt nói không rành tiếng Anh để “phục kích” AC Thompson. Và BS Đặng Vũ Chấn, Trung Ương Đảng Việt Tân, thì tuyên bố:

“Ta cũng biết là nhiều giờ đồng hồ trước khi phim Terror in Little Saigon đuợc công chiếu, truyền thông VC trong nước đã có bản dịch transcript của phim và từ đó VC đã phủ sóng báo đài tuyên truyền với dân rằng MT/VT đúng là tổ chức khủng bố như họ từng dán nhãn.”

Xem: http://www.viettan.org/Bac-s%C4%A9-%C4%90ang-Vu-Chan-ve-tra-loi.html

Nhưng Việt Tân và những cái vòi truyền thông của họ đã bị hố nặng. Họ không ngờ rằng CPJ đã hợp tác với AC Thompson và tôi ngay từ sau khi cuốn phim “Terror in Little Saigon” được công chiếu. Và chính CPJ chủ động công cuộc yêu cầu chính quyền liên bang mở lại hồ sơ điều tra. Sau nhiều tháng ngày làm việc cùng một tổ hợp luật sư lớn ở New York, ngày 1 tháng 4, 2016 CPJ đã gởi văn thư cho Bộ Tư Pháp:

“Uỷ Ban Bảo Vệ Nhà Báo viết thư này để hối thúc Bộ Tư Pháp và cơ quan FBI mở lại hồ sơ điều tra một loạt các vụ sát hại nhà báo Mỹ gốc Việt dựa vào các chứng cớ mới được khai quật bởi các nhà báo của ProPublica. Đăc biệt, ProPublica đã truy ra và phỏng vấn những nhân chứng đích thân biết về các vụ sát hại này, điều mà có thể cung cấp cho công lực những đầu mối bổ sung và các chứng cớ trực tiếp liên quan đến các âm mưu sát hại này ngõ hầu đưa các sát thủ ra trước công lý.”

Và CPJ tổ chức buổi họp báo ngày 1 tháng 6 để kêu gọi giới truyền thông dòng chính nhập cuộc: https://cpj.org/2016/05/time-for-justice-in-the-killing-of-american-vietna.php

Tổ hợp luật sư Debevoise & Plimpton LLP

Tổ hợp Luật sư. Nguồn:
Tổ hợp Luật sư Debevoise & Plimpton LLP. Nguồn: Debevoise & Plimpton LLP

Qua sự vận động của CPJ, tổ hợp luật sư Debevoise & Plimpton LLP đã nhập cuộc. Đặt bản doanh ở New York, tổ hợp này có 700 luật sư ở Hoa Kỳ và nhiều quốc gia trên thế giới. Thu nhập hàng năm của họ khoảng 700 triệu Mỹ kim. Đây là một trong những tổ hợp luật sư lớn và có uy tín ở Hoa Kỳ. Họ được xếp hạng hàng đầu về các công tác phục vụ thiện nguyện trong bảng phân hạng The American Lawyer’s “10-Year A-List.”

Xem: http://www.debevoise.com/aboutus/overview

Vị luật sư được tổ hợp cử ra để lo hồ sơ các nhà báo Mỹ gốc Việt đã từng là công tố viên của Bộ Tư Pháp, nên có nhiều kinh nghiệm về truy tố các băng đảng tội ác và am tường thể thức của Bộ Tư Pháp.

Cuối tháng 3 vừa qua, tổ hợp luật sư này đã hoàn tất bộ hồ sơ dầy 100 trang để nộp cho Bộ Tư Pháp. Hiện nay, một buổi họp với Bộ Tư Pháp đã được định ngày và giờ.

Có người đã thắc mắc là tôi không sợ à, rằng Việt Tân sẽ kiện vì tôi cáo buộc họ là khủng bố, giết người, lừa bịp? Rằng SBTN, có sẵn luật sư Nguyễn Đỗ Phủ và Nguyễn Anh Tuấn, sẽ kiện vì tôi cáo buộc họ là lợi dụng tinh thần yêu nước của khán thính giả để quyên góp nhằm tiêu xài cho lợi ích riêng, lợi dụng các bản nhạc và tên tuổi của Việt Khang để thâu tiền bỏ túi, cấu kết với băng đảng tội ác Việt Tân và có những hành động cố tình phạm pháp? Rằng VOICE, có sẵn luật sư Trịnh Hội và luật sư Amy VyHạnh Nguyễn, sẽ kiện vì tôi cáo buộc họ những gian dối về tiền bạc, khoác lác về thành tích, và bí mật hoạt động cho Việt Tân?

Họ không dám kiện vì mọi lời cáo buộc đều dựa trên những chứng cớ vững chắc. Mỗi khi họ đối đáp, như Trịnh Hội và VOICE đã làm, thì tôi lại trưng dẫn thêm nhiều chứng cớ. Những chứng cớ này tôi có được là do nhiều người trong cộng đồng cung cấp, thậm chí trong đó có cả một số người thuộc nội bộ của VOICE, RFA, SBTN, HRVN PAC, Người Việt và Việt Tân.

Và bây giờ Việt Tân và bè nhóm sẽ càng không dám nghĩ đến thưa kiện khi biết rằng hồ sơ của họ đã được nộp cho Bộ Tư Pháp. Quan tâm hàng đầu của họ là làm sao để chạy tội, để tẩu tán tang chứng, để tẩu thoát.

Các cơ quan truyền thông dòng chính

Với sự chính thức ra mặt của CPJ, tôi tin rằng giới truyền thông dòng chính của Hoa Kỳ và quốc tế sẽ chú ý hơn và có thể sẽ nhập cuộc để vận động chính phủ Hoa Kỳ điều tra và truy tố sát thủ. Đó là mục đích của buổi họp báo ngày 1 tháng 6 tới đây.

Khi biết về buổi họp báo này, một số cơ quan truyền thông Hoa Kỳ đã tự nguyện giúp đỡ cho tôi. Chẳng hạn, đài truyền hình quốc tế CNN tuần qua đã cử chuyên viên của họ đến tận nhà để hướng dẫn tôi về các cung cách chuẩn mực cho một buổi họp báo chuyên nghiệp. Người này chuyên hướng dẫn cho các giám đốc công ty hay lãnh đạo của các cơ quan chính quyền trước những buổi phỏng vấn trên đài CNN. Chẳng hạn, đài truyền hình NBC đã đứng ra để giữ chỗ tại Câu Lạc Bộ Báo Chí Quốc Gia cho buổi họp báo.

Tôi tin rằng sau buổi họp báo, sẽ có thêm sự chú ý của nhiều cơ quan truyền thông dòng chính. Và sự chú ý này sẽ càng tăng thêm một khi cơ quan FBI mở lại cuộc điều tra.

Trong nhiều năm qua Việt Tân đã khuynh loát và điều khiển được một số phưong tiện truyền thông Việt ngữ, như là chương trình Việt ngữ của RFA, đài SBTN, báo Người Việt, truyền hình Calitoday… Việt Tân lại còn có phương tiện truyền thông riêng của họ: hệ thống đài phát thanh TNT và chương trình Chân Trời Mới. Họ còn dùng một số “sứ giả” như Trúc Hồ, Trịnh Hội, Nguyễn Văn Khanh để đánh bóng cho họ, làm cho cộng đồng người Việt dễ chấp nhận khi họ “tái xuất giang hồ”.

Những cái vòi truyền thông chính và phụ ấy hiện nay đã bị phần lớn vô hiệu hoá và bị đặt trong tình trạng khó xử.

Họ bị vô hiệu hoá vì các bản thông báo của tôi đã đến trực tiếp với những người Việt quan tâm ở trong nước và ngoài nước. Họ bị vô hiệu hoá vì đã bị “đóng cọc” và phải đối mặt với các cuộc điều tra về các vi phạm luật pháp như trốn thuế, bê bối tiền bạc, hỗ trợ cho một đảng chính trị ngoại bang với thành tích khủng bố… RFA và SBTN không còn dám đánh bóng Việt Tân. Còn chăng là tờ báo Người Việt, thỉnh thoảng chống chế cho Việt Tân và bè nhóm nhưng chỉ là cầm cự một cách rời rạc.

Họ đang ở trong thế khó xử vì, nếu không chạy tin về buổi họp báo sắp đến thì rõ ràng đó là lời tự thú trước độc giả, thính giả và khán giả, rằng họ đích thị là cái vòi truyền thông của Việt Tân. Còn như chạy tin thì chẳng khác nào “vòi” quay lại xiết cổ bạch tuộc.

Chặt các vòi phụ – Tôi vô cùng cảm ơn các người trong cộng đồng đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích trong suốt 6 tháng qua. Các thông tin này đã được chuyển cho tổ hợp luật sư Debevoise & Plimpton LLP để lập hồ sơ nộp cho Bộ Tư Pháp. Đó là đòn đánh thẳng vào đầu não của con bạch tuộc Việt Tân.

Đồng thời, tôi cũng đã nhận được nhiều thông tin về SBTN, HRVN PAC, Trịnh Hội, VOICE, RFA, Nguyễn Văn Khanh, Dân Biểu Loretta Sanchez… Các thông tin này đã giúp tôi rất nhiều để tuần tự “đóng cọc” các vòi chính của Việt Tân. Tôi vô cùng cảm ơn những người đã cung cấp thông tin.

Trong thời gian tới đây tôi tiếp tục cần các thông tin giúp điều tra hình sự không những Việt Tân mà tất cả những cái vòi chính của nó. Đây là cơ hội hiếm hoi để cùng một lúc dọn sạch khỏi cộng đồng người Việt tị nạn những tổ chức và cá nhân miệng thì nói những điều tốt đẹp nhưng dã tâm không khác gì chế độ cộng sản ở trong nước. Tôi bảo đảm sẽ bảo mật mọi nguồn thông tin.

Đồng thời, tôi kêu gọi sự yểm trợ của quý vị để chặt các vòi phụ của Việt Tân. Các vòi này không cần thiết phải đóng cọc mà chỉ cần loại trừ tác dụng bằng cách vạch mặt chỉ tên. Chẳng hạn, nếu báo Người Việt, chương trình tin tức Calitoday, đài TNT, đài Chân Trời Mới… không chạy tin về buổi họp báo sắp đến, thì chúng ta đều biết rằng họ không phải là một cơ quan truyền thông mà chỉ là tiếng nói phục vụ cho Việt Tân. Xin quý vị hãy đặt vấn đề với họ, trong tư cách độc giả, thính giả, khán giả: họ có thực sự tôn trọng và phục vụ người đọc, người nghe và người xem bằng cách đưa tin đầy đủ và chính xác, hay họ chỉ đưa tin chọn lọc nhằm phục vụ một băng đảng tội ác vốn đã cấu kết với họ từ bấy lâu nay?

Trân trọng,

ntt

Ngày 30 tháng 5, 2016

Nếu đăng lại, xin đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Bài do tác giả gởi. DCVOnline hiệu đính và minh họa.