David Cameron qúa sướng khi thoái vị thủ tướng nước Anh

Zack Beauchamp (vox.com) | DCVOnline

brexitSáng thứ Hai, Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố ông sẽ từ chức vào thứ Tư, với Bộ trưởng Nội vụ Theresa May sẵn sàng kế nhiệm làm thủ tướng tiếp theo. Vào sau lời tuyên bố, Cameron quay lưng đi, ậm ừ hát riêng cho mình nghe —  và đó là câu chuyện Ăng Lê vui nhộn nhất từ trước đến nay.

 

Ông cất tiếng ngân nga hát, “Dooo dooo do do. … Đúng.”

Nó có thể là điều đáng ngạc nhiên khi một người lãnh đạo lại quá vui mừng về việc rũ áo từ quan. Một lý do tại sao là làm thủ tướng Anh ngay bây giờ là một công việc tuyệt đối khủng khiếp, vì kết quả của cuộc trưng cầu dân ý Brexit, Anh rút ra khỏi khối Liên hiệp châu Âu. Như giản đồ Venn gọn gàng (của Twitter Quantian) cho thấy, chỉ có ba lựa chọn có sẵn cho Vương quốc Anh sau khi bỏ phiếu Brexit, rời khỏi khối Liên hiệp châu Âu. Tất cả lựa chọn đều là khủng khiếp, và Cameron có lẽ đã cảm ơn vì không phải lựa chọn một trong ba.

Giản đồ Venn: 3 lựa chọ cho giới lãnh đạo nyowsc Anh sau Brexii.. Nguồn:  Quantian @ quantian1
Giản đồ Venn: 3 lựa chọ cho giới lãnh đạo nyowsc Anh sau Brexii.. Nguồn:  Quantian @ quantian1

Toán chuyên viên nghiên cứu về tính bất định tại Quantian Capital đã không ngừng làm việc trong nhiều ngày để đưa ra được giản đồ trên đây.

1) “Clean break”: Trong kịch bản này, nước Anh chỉ rời khỏi EU không cần đàm phán bất kỳ thoả thuận nào để thay thế cho những gì hiện đã có. Chọn lựa này này có thể gây rắc rối cho nhiều người dân EU và các doanh nghiệp EU, nhưng các nhà lãnh đạo EU sẽ không có cách nào để ngăn chặn. Và những người ủng hộ Brexit ở Anh quốc sẽ thấy đó là việc chấp nhận được.

Vấn đề: Rũ áo ra đi không thương lượng sẽ kích hoạt một cuộc suy thoái nghiêm trọng ở Anh, khi nền kinh tế của quốc gia này phụ thuộc vào việc được buôn bán tự do trong thị trường chung châu Âu. Bốn mươi bốn phần trăm, 44%, xuất khẩu của Anh đi vào các quốc gia trong Liên hiệp châu Âu và khu vực tài chính của Anh phụ thuộc vào chuyển động của dòng vốn giữa Anh và những quốc gia đó. Không có nhà lãnh đạo ở nước Anh nào sẽ cố ý làm sụp đổ nền kinh tế quốc gia, vì vậy Cameron cũng như May không ai sẽ đồng ý giải pháp “rũ áo ra đi”. Tuy nhiên có một cơ hội người ta có thể bị buộc phải chọn luạn điều này. Nếu Anh quốc dựa trên Đạo luật 50, chuyện tách rời không thương lượng sẽ tự động đến trong hai năm không có một thỏa thuận thoát ly giữa Anh và EU.

2) “EEA + thỏa thuận”: Trong kịch bản này, Anh Quốc sẽ thương lượng một thỏa thuận với EU, để được tồn tại trong vùng kinh tế chung EEA nhưng sẽ không bị ràng buộc vì những quy định khác của EU – đáng chú ý nhất, các quy tắc di dân tự do – mà những người ủng hộ Brexit rất ghét. Thật vậy, đây là những gì người kế vị Cameron muốn xảy ra.

Vấn đề: Giới lãnh đạo các nước trong EU dường như không đồng ý điều này. Họ không muốn thưởng cho cuộc bỏ phiếu rút khỏi EU của người Anh bằng những thoả hiệp thuận lợi, vì sợ rằng các cử tri ở các nước khác (như Hy Lạp, Pháp, hoặc Hoà Lan) sẽ coi đây là một dấu hiệu cho thấy họ có thể có được một thỏa thuận tương tự. Vì vậy, trong khi giải pháp này sẽ thuận lợi cho cử tri và giới lãnh đạo Anh, nhưng đó là không thể chấp nhận đối với các nhà lãnh đạo châu Âu.

3) “Bãi bỏ kết quả trưng cầu dân ý”: Trong kịch bản này, giới lãnh đạo “thoái lui” của về kết quả trưng cầu dân ý và chỉ đơn giản là sẽ từ chối không công báo Đạo luật 50. Điều này sẽ giúp giới lãnh đạo Anh Quốc thoát những hậu quả kinh tế thảm hại vì Brexit, và các nhà lãnh đạo châu Âu sẽ hoan nghênh nó như là một bước đi tránh được vực thẳm.

Vấn đề: Khối muốn “Rời bỏ” Liên hiệp châu Âu ở Anh sẽ cảm thấy bị phản bội và rất, rất tức giận – và thậm chí cả một số người trong số “Muốn ở lại” có thể xem nó như là một hành động không dân chủ. Các phản ứng chính trị chống lại một thủ tướng Anh chủ trương “thoái lui” có thể là rất lớn.

Vì vậy, mỗi lựa chọn nói trên đối với giới lãnh đạo nước Anh ngay bây giờ hoặc là không khả thi về mặt chính trị hay là một chọn lựa tai hại về kinh tế. Đó có thể là lý do tại sao Cameron rất hứng khởi khi ông mất việc.

Oh, và chúc may mắn nha, Thủ tướng Theresa May!

Theresa-May. Nguồn: Tolga Akmen/LNP
Theresa-May. Nguồn: Tolga Akmen/LNP

© 2016 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: David Cameron is so happy about quitting as prime minister he literally burst into song. Zack Beauchamp. Vox.com. July 11, 2016

1 Comment on “David Cameron qúa sướng khi thoái vị thủ tướng nước Anh

  1. NGÔI NHÀ CHUNG

    Ngôi nhà chung lại rút ra
    Dân Anh nghĩ lại quả là ham vui
    Ở lâu buồn chán mới đời
    Hè nhau một bận bời bời rút ra

    Ban đầu do chẳng thiết tha
    Xong rồi ngẫm lại thành ra nỗi niềm
    Giờ đây quả có ai tin
    Bổng nhiên chới với trong miền biển xa

    Trước kia chưa thấy ruột rà
    Khi xong Brexit xót ra chuyện đời
    Bây chừ mất cả niềm vui
    Muốn quay vào lại bùi ngùi dễ sao

    Vì khi ván đã đóng thuyền
    Làm sao đóng lại một lần được đâu
    Khiến ông Thủ Tướng nghẹn ngào
    Nói lời từ chức lẽ nào chẳng thương

    Tự do dân chủ trăm đường
    Nhưng đường lớn nhất vẫn đường của dân
    Dù gì cũng phải cân phân
    Nếu thuần cảm tính mọi phần trớt hơ

    Dẫu sao hơn hẳn độc tài
    Tự mình chọn lựa kêu là của dân
    Ngôn từ dối trá vạn lần
    Lừa dân muôn thuở bảo dân chủ mình

    NGÀN MÂY
    (13/7/16)