FBI có thể đã phạm luật Hoa Kỳ

Richard Painter | Carol Off – DCVOnline

comeyCựu luật sư của chính phủ Bush nói rằng FBI có thể đã phạm luật khi gởi thư cho quốc hội về email của Clinton.

Richard Painter, cựu luật sư về đạo đức  dưới thời George W. Bush / James Comey, Giám đốc FBI. Nguồn: University of Minnesota / Bộ tư pháp Hoa Kỳ.
Richard Painter, cựu luật sư về đạo đức dưới thời George W. Bush / James Comey, Giám đốc FBI. Nguồn: University of Minnesota / Bộ tư pháp Hoa Kỳ.

FBI có được trát toà.

Thứ Sáu tuần rồi, Giám đốc FBI James Comey thông báo cho Hạ viện Mỹ biết một số email có thể có hoặc có thể không có liên quan đến cuộc điều tra của FBI về việc Hillary Clinton sử dụng một máy chủ email riêng. Và việc đó đã gây ra một làn sóng đồn thổi, nghi ngờ, tố cáo, và phẫn nộ mới.

Hiện nay, hàng chục cựu công tố viên liên bang đang chỉ trích quyết định của Comey đã đưa vấn đề những email đó chỉ vài ngày trước cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ.

Richard Painter (RP), luật sư về đạo đức dưới thời Tổng thống George W. Bush, nói với ký giả Carol Off (CO) của chương trình As It Happens rằng ông đã nộp đơn chính thức khiếu nại FBI vì ông tin rằng ông Giám đốc FBI có thể đã vi phạm luật pháp của Hoa Kỳ.

Richard Painter (RP): Tôi nghĩ rằng điều này hoàn toàn không thích đáng, và tôi nghĩ rằng [đó là] một vi phạm Luật Hatch(1) … nghiêm cấm một quan chức ngành hành pháp sử dụng vị trí trong chính phủ của mình để ảnh hưởng đến cuộc bầu cử. Và cho dù Giám đốc Comey muốn ảnh hưởng đến cuộc bầu cử hoặc ông ấy không chịu nổi áp lực từ các dân biểu Quốc hội khi họ muốn ông phải dùng vị trí của mình theo cách đó – ông ấy không có việc gì phải viết lá thư đó.

Carol Off (CO): Tại sao Giám đốc FBI lại muốn gây ảnh hưởng đến kết quả của cuộc bầu cử này?

RP: Có hai giả thuyết, một là ông thực sự có  mối thù đối với Ngoại trưởng (Hillary) Clinton. Quả thật hồi tháng Bảy vừa qua ông ta đã đi xa hơn bước ông cần khi chỉ trích Clinton. Đó là khi ông đóng hồ sơ điều tra về vụ máy chủ của emails, và ông đã tuyên bố, những tuyên bố mà không bao giờ các công tố viên công bố khi họ đã qyết định không theo đuổi tố tụng bất cứ người nào. Ông Comey đã vượt ra ngoài phạm vi quyền hạn của ông ấy. Vì vậy, ông đã ở trong vùng xám từ lúc đó. Và sau đó lá thư này đề cập đến Ngoại trưởng Clinton trong khi nó không phải ở trong máy tính xách tay của Clinton – đối tượng của cuộc điều tra là dân biểu quốc hội (Anthony) Weiner, vì vụ sexting (nhắn tin tình dục).

Anthony Weiner và Huma Abedin hôm 23 tháng 7 năm 2013 tại thành phố New York. Nguồn: Getty Images.
Anthony Weiner và Huma Abedin hôm 23 tháng 7 năm 2013 tại thành phố New York. Nguồn: Getty Images.

CO: Có thể rằng ông Comey đã tuyên bố như vậy với Quốc hội vì nó có khả năng là những email trong cuộc điều tra ông Weiner của FBI có thể đã bị rò rỉ, và sau đó FBI có vẻ sẽ bị coi như họ đang cố gắng che giấu điều gì đó?

RP: Tôi không biết điều gì sẽ bị rò rỉ. Chúng ta đều biết rằng FBI họ đang điều tra ông Weiner. Chúng ta đã biết rằng ông Weiner đã kết hôn với một trong những phụ tá của bà Clinton (Huma Abedin). Mọi người đều biết tất cả những chuyện đó.

CO: Ông nghĩ thông báo này, công bố rất gần những ngày cuối cùng của cuộc bầu cử, sẽ có ảnh hưởng với kết quả ra sao?

RP: Tôi lo sợ một phản ứng dữ dội chống lại đảng của tôi, Đảng Cộng hòa, vì đã lạm dụng quyền lực. Chúng tôi đã chọn một ứng cử viên tổng thống rất tệ. Ở Hoa Kỳ, chúng ta chưa bao giờ có một ứng cử viên đảng lớn mà lại tuyên bố như Donald Trump đã làm … chuyện đó chưa bao giờ xảy ra.

Donald Trump, Ứng viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa / Hillary Clinton, Ứng viên Tổng thống của Đảng. Nguồn: Getty Images
Donald Trump, Ứng viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa / Hillary Clinton, Ứng viên Tổng thống của Đảng. Nguồn: Getty Images

CO: Và như thế, để cho thật rõ ràng, ông tin chắc rằng FBI đã bị lợi dụng, hoặc FBI đã lạm dụng quyền hạn của mình để ảnh hưởng đến cuộc bầu cử này?

RP: Vâng FBI chắc chắn đang bị các dân biểu Quốc hội lợi dụng; họ không nên được phép làm như vậy. Hãy tưởng tượng nếu các dân biểu của đảng Dân chủ trong Quốc hội đã yêu cầu truy cập hồ sơ FBI Donald Trump. Hoặc yêu cầu có thông tin của điều tra của FBI xem ai trong uỷ ban vận động của Trump đã tiếp tay với người Nga xâm nhập các máy tính của đảng Dân chủ. Và tôi biết Harry Reid và một số đảng viên Dân chủ khác đang bắt đầu có yêu cầu đòi những thông tin như thế và FBI nên nói với họ là:

“hoàn toàn không thể được, chúng tôi đã sai lầm khi gửi bức thư đó. Vụ điều tra Weiner không có liên can gì với Clinton và chúng tôi sẽ không nói với ông/bà bất cứ điều gì về Trump. Mình nói chuyện lạivào ngày 09 tháng 11!”

© DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Former Bush lawyer says FBI may have broken law over Clinton emails. Richard Painter | Carol Off (CBC), October 31, 2016

(1) Đạo luật Hatch là một luật liên bang được thông qua vào năm 1939, hạn chế một số hoạt động chính trị của nhân viên liên bang, cũng như một số nhân viên chính phủ tiểu bang, ở Thủ đô, và nhân viên chính phủ địa phương, người làm việc liên quan các chương trình liên bang tài trợ. Mục đích của đạo luật là để bảo đảm rằng các chương trình liên bang được quản trị một cách phi đảng phái, để bảo vệ nhân viên liên bang không phải chịu sức ép chính trị tại công sở, và để bảo đảm rằng các nhân viên liên bang được thăng thưởng dựa trên năng lực chư không dựa trên quan hệ chính trị.