Trump chuẩn bị đối phó với đe doạ của Bắc Hàn

DCVOnline | Tin Reuters

Trước những thách thức ngày càng tăng đối với một Tổng thống mới, hứa sẽ nặng tay với Bắc Hàn khi tranh cử – những phụ tá của Donad Trump đang ráo riết hoàn tất cuộc đánh giá chiến lược để chống lại các mối đe doạ hảo tiễn đầu đạn hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Cảnh Bác Hàn vừa thử phóng hoả tiễn, Nguồn AFP.

Vụ phóng tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng và vụ ám sát Kim jong-nam Malaysia đã làm tăng tính cấp bách, thúc đẩy Washington phải có kế hoạch đối phó với thách thức an ninh này.

Theo giới chức cao cấp của Mỹ, tất cả mọi lựa chọn đều được xét đến, từ các biện pháp chế tài gắt gao để thúc Bắc Hàn quay lại đàm phán giải trừ vũ khí, đến việc đem vũ khí hạt nhân của Mỹ trở lại Nam Hàn, và ngay cả có thể tấn công phủ đầu xuống những căn cứ hoả tiễn của Bắc Hàn.

Họ cho biết thêm đã có đồng thuận nâng cấp cấm vận kinh tế và áp lực ngoại giao. Đặc biệt là làm áp lực với Trung Quốc để kềm chế Bắc Hàn cùng lúc đưa hệ thống hoả tiễn phòng không sang Nam Hàn và có thể cả Nhật Bản nữa.

Trong số những biện pháp khác, một viên chức Mỹ nói, là đưa Bắc Hàn trở lại danh sách các quốc gia ủng hộ khủng bố.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trả lời phỏng vấn của Reuters trong Văn phòng Bầu dục tại Toà Bạch Ốc ở Washington, Hoa Kỳ, ngày 23 tháng 2 năm 2017. Nguồn: Reuters / Jonathan Ernst

Đó cũng là để trả lời với việc nghi ngờ Bác Hàn đã dùng khí thần kinh để giết anh của Kim jong-un tại sân bay Malaysia hồi tháng trước. Mỹ sẽ cấm vận Bình Nhưỡng – hiện đang bị Liên Hiệp quốc và các quốc gia khác xử phạt nặng nề, nhưng đến nay không có hiệu quả – bằng các biện pháp trừng phạt tài chính bổ túc đã rút lại khi Bắc Hàn được rút ra khỏi danh sách các nước ủng hộ khủng bố năm 2008.

Nay nhà chức trách Hoa Kỳ thấy rằng những hành động quân sự đánh chận đầu qúa nguy nhiểm có thể gây ra chiến tranh khu vực và gây thương vong lớn ở Nhật Bản và Nam Hàn cho hàng chục ngàn lính Mỹ ở cả hai nước đồng minh.

Tuy nhiên, chiến dịch loại này có thể sẽ phải dùng đến nếu Bắc Hà tiếp tục thử nghiệm hoả tiễn đạn đạo xuyên lục địa có khả năng tấn công vào Hoa Kỳ. Ngay trước khi nhậm chức vào tháng 1, Trump bắn tin: “Nó sẽ không xảy ra!” khi Kim nói Bắc Hàn đang tiến hành thử nghiệm một hoả tiễn đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Một nguồn tin của chính phủ Hoa Kỳ cho biết, Trump cũng có thể chọn leo thang tấn công vào không gian mạng và các hoạt động bí mật khác nhằm phá hoại ban lãnh đạo của Bắc Hàn.

Chương trình duyệt xét cách trả đũa Bắc Hàn có thể hoàn tất vào cuối tháng Ba

Nhà chức trách Mỹ cho biết cho biết Chương trình duyệt xét cách trả đũa Bắc Hàn có thể hoàn tất vào cuối tháng Ba. Tuy nhiên, quyết định có thể sẽ bị đình trệ vì tốc độ quá chậm của Trump trong việc bổ nhiệm nhân viên cho khối an ninh quốc gia.

Được biết Trump ít kiên nhẫn nghe báo cáo trong các cuộc thảo luận về chính sách đối ngoại, nhưng nhân viên Toà Bạch Ốc cho hay dường như ông đã nghe lời khuyên của Tổng thống tiền nhiệm, rằng Bắc Hàn sẽ là vấn đề quốc tế cấp thiết nhất mà ông sẽ phải đối phó – Tổng thống Trump vì thế đã yêu cầu có các cuộc nói chuyện tình báo về vấn đề này.

Tuy giới chức Mỹ nhấn mạnh việc cần phải thuyết phục Trung Quốc gây áp lực nhiều hơn với Bắc Hàn, nhưng phản ứng cụ thể đầu tiên của Trump trước những vụ Bắc Hàn phóng hoả tiễn là bắt đầu lắp đặt một hệ thống hoả tiễn phòng thủ tiên tiến tại Nam Hàn làm Bắc Kinh phải lên tiếng phản đối.

Giới ngoại giao cho biết hành động này có thể trấn an các đồng minh của Mỹ nhưng có thể chọc giận Trung Quốc, coi hệ thống hoả tiễn phòng thủ đó là mối đe doạ và khiến họ không sẵn sàng tăng cường các biện pháp chế tài đối với nước láng giềng.

Một viên chức chính phủ nói, “Bạn phải điều chỉnh và hiệu chỉnh tất cả mọi lựa chọn dựa trên các sự kiện ở hiện trường.” Người này nói thêm rằng tin tức của báo giới nêu bật các lựa chọn quân sự là một sự thổi phồng.

Ông nói, “Khả năng sự trừng phạt kinh tế có ảnh hưởng nặng nề hơn và năng động hơn chúng ta đã từng có trong quá khứ sẽ phụ thuộc vào mức độ hợp tác của Trung Quốc.”

Giới ngoại giao Trung Quốc lập luận rằng Bắc Kinh đang làm tất cả những gì có thể.

Bonnie Glaser tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế của Washington cho hay, Trung Quốc có thể đóng cửa các ngân hàng có giao dịch tài chính bất hợp pháp với Bắc Hàn, truy tố các công ty bình phong đang tạo điều kiện cho kinh doanh, cũng như cắt giảm xuất cảng dầu và trục xuất các công nhân Bắc Triều Tiên về nước.

Không có lựa chọn quân sự tốt

Bà Glazer nói hiện không có lựa chọn quân sự nào là tốt. Dù các cuộc đàm phán trong quá khứ đã thất bại, bà sẽ không ngạc nhiên nếu Trump muốn thử bằng đường ngoại giao.

Một đề nghị có thể được thảo luận là đóng băng chương trình hạt nhân và hoả tiễn của Triều Tiên nhưng điều này sẽ không đáp ứng được yêu cầu giải trừ vũ khí hạt nhân hiện nay.

Glazer nói, “Bắc Hàn có thể đòi được công nhận là một quốc gia có vũ khí hạt nhân như một điều kiện tiên quyết, trong trường hợp đó Mỹ sẽ phải quyết định có nên nhượng bộ hay không.”

Evans Revere, cựu nhân viên ngoại giao cao cấp đã giải quyết vấn đề Bắc Hàn dưới thời Tổng thống George W. Bush, cho biết Washington cần gây áp lực với Bắc Hàn bằng các biện pháp trừng phạt, mở rộng hoạt động quân sự và những hoạt động bí mật.

Ông nói: “Làm điều này sẽ buộc chính quyền Bắc Hàn phải suy nghĩ lại lộ trình của họ và tạo ra nhiều cơ hội cho Bắc Hàn trở lại đối thoại và bỏ chương trình hạt nhân để tránh rủi ro nó sụp đổ.”

Không ai biết Trump có sẵn sàng chấp nhận mức độ rủi ro cần thiết để đưa chiến lược đó đến thành công hay không.

Viên chức chính quyền cho biết “Đây là một chính phủ có khuynh hướng không muốn có sự thay đổi chế độ hơn những chính phủ trước đây. Đó là quan điểm thống nhất từ từ trên xuống dưới.”

“Chính phủ này dự định đưa ra các lựa chọn dựa trên những quân cờ trong tay, chứ không phải cố gắng thay đổi toàn bộ bàn cờ, đó là sự thay đổi chế độ.”

© 2017 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Trump presses for review to counter Nrth Korean threats. By Reuters, Mar 7, 2017.

1 Comment on “Trump chuẩn bị đối phó với đe doạ của Bắc Hàn

  1. BẮC HÀN

    Bắc Hàn đâu có giống ai
    Nó là một nước độc tài từ lâu
    Lại còn nguy hiểm dài dài
    Cái gai nhọn hoắc sớm cần nhổ đi

    Văn minh nhân loại còn gì
    Nó như con rắn nhiều khi tức cười
    Phì phì nọc độc phun chơi
    Một mình một chợ coi trời bằng vung

    Trước sau chỉ một gia đình
    Ba đời áp chế dân Hàn vậy thôi
    Biến dân thành cái trò chơi
    Để cho lãnh tụ vẽ vời làm vui

    Khùng điên chưa có ở đời
    Dân toàn tủi nhục khó thời lật đi
    Bây giờ vũ khí thị uy
    Kết toàn bằng máu lạ gì của dân

    Người không biết kẻ cù lần
    Tưởng rằng một nước lên chân hơn đời
    Thật thì đời sống tả tơi
    Của toàn đất nước lạ đời mà ghê

    Dân Hàn thảy sống ê chề
    Bề ngoài trình diễn tái tê lòng người
    Trừ ra một đám cầm đầu
    Giết người như ngóe kể gì anh em

    Quả là đạo lý đã thèm
    Nếu không diệt sớm càng thêm hiểm nghèo
    Bao nhiêu biện pháp chỉ lèo
    Đến nay thấy rõ trên kèo chúng đâu

    Nên chi rắn độc đập đầu
    Dễ gì dụ hoặc dễ nào tưng tiu
    Thà rằng ném chuột bể đồ
    Một lần cho tởn há nào để lâu

    Bởi vì nọc độc cứ thêm
    Dễ gì loài rắn mà êm trên đời
    Đánh cho một trận phủ đầu
    Tới đâu hay đó phải hầu vậy thôi

    Còn hoài dụ dự đắn do
    Làm sao giải phóng cho người Triều Tiên
    Đấy xem thử nghĩ mọi miền
    Liệu còn biện pháp tốt nhiều hơn không ?

    NGÀN KHƠI
    (09/3/17)