Chính phủ Việt Nam khởi tố người biểu tình chống Formosa

DCVOnline | Tin Reuters

Ngày 10/4, chính phủ Việt Nam cho biết họ sẽ truy tố những người tuần trước đã biểu tình chặn đường quốc lộ chính của Việt Nam; chính quyền Việt Nam có thái độ cứng rắn hơn trước một loạt các cuộc biểu tình chống lại thảm họa môi trường tệ nhất tại đây.

Formosa Việt Nam. Nguồn: OntheNet

Theo chính phủ Việt Nam cho biết, khoảng 100 người đã chặn Quốc lộ 1A cách đây một tuần bằng lưới đánh cá, gạch và đá, làm hàng ngàn xe tắc nghẽn. Chính phủ cho hay những người được nhận diện sẽ bị truy tố vì “gây ra rối loạn công cộng”.

Cuộc biểu tình ở thị trấn Kỳ Anh chống lại nhà máy thép do đơn vị tại Việt Nam của tập đoàn Formosa Plastics Corp. Nhà máy này trị giá 11 tỉ đô la Mỹ, năm ngoái đã “vô tình” đổ tràn chất thải độc hại gây ô nhiễm bờ biển dài hơn 200 km, gây ra một làn sóng biểu tình chưa từng thấy trong suốt bốn mươi năm dưới chế độ Cộng sản. Giới hoạt động lo ngại rằng nhà máy Forrmosa sẽ sớm hoạt động lại sau khi Bộ Môi trường thông báo công xưởng này đã đáp ứng các điều kiện cần thiết để bắt đầu chạy thử.

Chính phủ nói trong một tuyên bố, “Mặc dù giới chức của của Kỳ Anh đã yêu cầu đám đông giải tán, một số người đã chửi thề, phỉ báng giới hữu trách và ném đá vào công an,” và cho biết thêm rằng cảnh sát đang điều tra những người liên quan.

Chính phủ cho biết, nhà chức trách cảnh báo rằng họ sẽ thực thi các biện pháp cứng rắn chống lại các cuộc tụ tập trong tương lai trong khu vực,.

Những người bị kết tội có thể bị phạt, đi học tập cải tạo hoặc vào tù.

Hôm thứ Bảy, chính phủ đã đưa lên mạng lời thú tội của Nguyễn Văn Hòa, một blogger bị truy tố về việc công bố nội dung mà chính phủ cho là chống lại nhà nước và đảng cầm quyền. Trong video, ông Hoà xin lỗi và yêu cầu tha thứ vì đã bán lương tâm và đất nước của mình.

 (Bản tin do Mai Nguyễn viết, Matthew Tostevin và Randy Fabi chỉnh sửa)

© 2017 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Vietnam govt to prosecute Formosa protesters, toughening stance. By Reuters, April 10, 2017.