Trump đổi ý không rút lui khỏi NAFTA

Rosie Grey | DCVOnline

Những người theo chủ nghĩa dân tộc trong Toà Bạch Ốc của Donald Trump dường như đã gần thuyết phục được Tổng thống ký sắc lệnh rút ra khỏi Thoả thuận Thương mại Tự do Bắc Mỹ NAFTA).

Steve Bannon, Cố vấn Tổng thống Donal J. Trump. Nguồn: Aaron Bernstein / Reuters

Một đề nghị dự thảo sắc lệnh rút Hoa Kỳ ra khỏi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ, đã đưa đến va chạm gần đây nhất trong Toà Bạch Ốc giữa lời hứa của ứng vử viên khi vận dộng và thực tế của việc cai trị của một tổng thống cùng với sự căng thẳng giữa các lực lượng ôn hoà trong Toà Bạch Ốc với những người theo ý thức hệ hung hăng hơn.

Một viên chức cao cấp của Toà bạch Ốc nói với tôi vào chiều thứ Tư rằng bản dự thảo sắc lệnh do Politico đưa tin, trước nhất hiện “ở giai đoạn sau cùng”. Tuy nhiên, đến tối thứ Tư, Toà Bạch Ốc đã công bố một cuộc điện thoại giữa Tổng thống Trump, Tổng thống Pena Nieto của Mexico và Thủ tướng Trudeau của Canada, nói rằng Trump đã “đồng ý không chấm dứt NAFTA vào thời điểm này”. Nói rằng, “Đó là đặc ân của tôi để cập nhật NAFTA…” và nói rằng ba nhà lãnh đạo đã đồng ý đàm phán lại thoả thuận thương mại tự do Bắc Mỹ..

Trước đó vào thứ Tư, tờ New York Times đã đưa tin rằng Trump có thể sẽ ký sắc lệnh; giới chức cao cấp Toà Bạch ốc nói với tôi rằng Tổng thống “muốn tỏ thái độ mạnh hơn về thương mại bằng chủ nghĩa quốc gia về kinh tế, Mỹ đầu tiên”. Vẫn chưa rõ chính xác nội dung của bản dự thảo sắc lệnh và nó sẽ làm thế nào để kích hoạt việc Hoa Kỳ rút ra khỏi thỏa thuận thương mại tự do Bắc Mỹ, với yêu cầu phải thông báo sáu tháng trước khi một trong những quốc gia ký tên có thể rút ra khỏi NAFTA.

Là một ứng cử viên vận động tranh cử với chính sách thương mại bảo hộ, một trong những cái gai chướng mắt chính của Trump là NAFTA, ông gọi đó là “hiệp định thương mại tồi tệ nhất mà Mỹ đã ký kết”. Lời tuyên bố của Trump về NAFTA đã thu hút được cử tri da trắng ở những khu kỹ nghệ nặng trong kỳ bầu cử trước đây và đã giúp đưa ông vào Toà Bạch Ốc. Ông đã nhiều lần hứa sẽ thương lượng lại hiệp định, và nếu thất bại, sẻ rút ra khỏi NAFTA. Trước đó, Trump đã giữ lời hứa khi vận động liên quan đến thương mại là đã kéo Hoa Kỳ ra khỏi Quan hệ Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Tuy nhiên, trong những ngày đầu của cầm quyền, Trump đã có những dấu hiệu ôn hoà hơn về thương mại, hoặc ít nhất là đã có quan điểm cân bằng hơn. Các báo cáo bị rò rỉ về cuộc nội chiến về chính sách thương mại, giữa nhóm có ý thức hệ dân tộc như Bannon và Peter Navarro người đứng đầu Hội đồng Thương mại quốc gia, với nhứng nhân vật trung dung có quan hệ với phố Wall như giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Gary Cohn. Và một dự thảo bức thư gửi Quốc hội đã lọt ra ngoàicho giới truyền thông dường như có một thái độ ôn hòa hơn đối với NAFTA, cho thấy không có những thay đổi đột ngột trong thỏa thuận và không đề nghị hoàn toàn rút ra khỏi NAFTA.

Viên chức cao cấp của Toà Bạch Ốc nói với tôi rằng Cohn và các đồng minh của ông đã chống lại dự thảo sắc lệnh này đối với NAFTA. Cohn được xem là một trong những nhân vật chủ chốt trong nhóm liên quan đến con rể của Trump là Jared Kushner và con gái Ivanka Trump; Cuộc đấu giữa phe này và Bannon gần đây đã không còn dấu được công chúng. Nhận định chung là các đồng minh của Kushner dường như là những người đang thắng, với sự sụp đổ của Bannon cho thấy sự lảng tránh chủ nghĩa dân tộc theo chủ nghĩa dân túy mà Trump đã theo đuổi trong thời gian là ứng cử viên. Bannon đã bị đưa ra khỏi ủy ban chính của Hội đồng An ninh Quốc gia, và Trump đã lên án chuyên gia chiến lược công khai, nói rằng trong cuộc phỏng vấn Bannon đã tham gia vào cuộc vận động của ông muộn và rằng đó là Trump, người chỉ đạo chiến lược của Toà Bạch Ốc, chứ không phải Bannon .

Nhưng bất chấp những tin đồn từ nhiều tuần ở Washington về sự sụp đổ sắp xảy ra của Bannon, Bannon vẫn còn ở đó. Và dù có hay không có việc Trump ký sắc lệnh, nó còn được xem là một cách để chính quyền lên gân với đối tác thương mại của Hoa Kỳ sau những lời tuyên bố ngày càng gay cấn. Trump càng trở nên hung hăng đối với Canada, áp đặt thuế nhập cảng vào gỗ xẻ của nước này.

Trump nói với một cuộc họp các nhà lãnh đạo nông nghiệp vào hôm thứ Ba, “Mọi người không nhận ra rằng Canada đang rất khắt khe đối với Hoa Kỳ.”

Hôm thứ Ba, Trump bắn tin

“Canada đã làm cho sự kinh doanh của nông dân chăn nuôi bò sữa ở Wisconsin và các bang biên giới khác rất khó khăn. Chúng tôi sẽ không chấp nhận điều này. Hay coi chừng!”

Tuần trước, Trump nói với AP trong một cuộc phỏng vấn rằng ông sẽ đàm phán lại hoặc chấm dứt NAFTA, và rằng “Nếu họ không đối xử công bằng, tôi sẽ rút khỏi NAFTA.”

Bannon và Navarro đã viết dự thảo sắc lệnh. Navarro là một học giả chủ trương bảo hộ thương mại, người đã khua chiên đánh trống chống đối Trung Quốc từ nhiều năm qua. Những sắc lệnh mà Bannon đã có ảnh hưởng lớn nhất không có tỷ lệ thành công nhiều; Sắc lệnh cấm du khách từ những quốc gia Hồi giáo nhập cảnh, lần nhất và lần nhì đã không đứng vững trước thử thách của luật pháp.

Cũng không rõ liệu Trump thực sự có thể đơn phương rút khỏi NAFTA nếu không có sự chấp thuận của Quốc hội; Một nghiên cứu gần đây của một nhóm tư vấn người Canada đã kết luận rằng ông không thể làm như thế. Nhưng về mặt chính trị, thực tế là sắc lệnh đã gần như sắp được ký có thể là một tín hiệu cho thấy rằng Bannon không phải là một lực lượng đã hao mòn, cánh chủ nghĩa quốc gia vẫn có ảnh hưởng trong Toà Bạch Ốc.

© 2017 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Trump Backs Away From Terminating NAFTA. ROSIE GRAY. The Atlantic, APR 26, 2017