Trump ở Brussels: “Người Đức tệ, rất tệ”

Peter Müller | DCVOnline

Tại cuộc gặp gỡ với giới lãnh đạo Liên minh Châu Âu vào hôm thứ Năm, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích nước Đức một cách gay gắt. DER SPIEGEL đã nói chuyện với những người tham dự cuộc họp.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nguồn: DPA

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng phàn nàn về thặng dư thương mại của Đức hôm thứ Năm trong một cuộc họp với giới lãnh đạo Liên minh Châu Âu tại Brussels. Theo những người tham dự cuộc họp, Trump nói, “Người Đức tệ, rất tệ.”

Những người tham gia cuộc họp nói với DER SPIEGEL rằng Trump tiếp tục nói: “Coi hàng triệu xe họ bán cho Mỹ. Khủng khiếp. Chúng tôi sẽ ngăn chặn việc này.”

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker bầy tỏ sự đoàn kết với người Đức tại cuộc họp và mâu thuẫn với lời cáo buộc của Trump. Juncker nói rằng các lợi ích thương mại tự do đều có lợi cho mọi người. Những người tham dự cuộc họp đã nói chuyện với DER SPIEGEL nói rằng Juncker đã cố gắng để duy trì giọng diều ôn tồn, nhưng vẫn kiên quyết về điểm đó.

Trong cuộc họp gần một tiếng đồng hồ, ban đầu Trump gặp Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk và Chủ tịch Ủy ban Jean-Claude Juncker. Sau khoảng 45 phút, họ đã tham gia cùng với những người khác, gồm có Chủ tịch Quốc hội Châu Âu, Antonio Tajani và nhà ngoại giao chính của EU, Federica Mogherini.

Theo một báo cáo của tờ nhật báo Süddeutsche Zeitung của Đức, nhiều người trong khối EU đã kinh hoàng khi thấy rằng người Mỹ ít hiểu biết về chính sách thương mại. Những người khách từ Washington dường như không nhận thức được rằng các nước thành viên EU chỉ thương lượng các hiệp định thương mại như một khối – liên minh châu Âu. Theo tờ báo, cố vấn kinh tế trưởng của Trump, Gary Cohn, tuyên bố trong các cuộc họp, ví dụ, có thuế quan khác nhau giữa Hoa Kỳ và Đức và giữa Hoa Kỳ và Bỉ.

“Sẽ không xảy ra”

Trong nhiều năm, Đức đã xuất cảng nhiều hơn nhập cảng và Trump đã chỉ trích thặng dư thương mại của nước này trước đây – trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo khổ nhỏ Bild của Đức trước khi nhậm chức. Trong cuộc phỏng vấn đó, ông cũng lên tiếng thất vọng đặc biệt về số xe Đức mà ông nhìn thấy trên các đường phố New York. “Tôi sẽ nói với BMW nếu họ nghĩ rằng họ sẽ xây một nhà máy ở Mexico và bán xe hơi vào Mỹ mà không bị thuế 35%, điều đó sẽ không xảy ra. Nó sẽ không xảy ra.” Đó là một đe dọa rõ ràng bằng cách đánh thuế phạt đối với xe hơi của Đức.

Tổng thống Hoa Kỳ nhận thấy thặng dư của Đức không công bằng vì ông nghĩ nghĩa là các đối tác thương mại của Đức phải có thâm hụt thương mại, trong trường hợp này là Hoa Kỳ. Nhưng chính phủ Đức cũng đã bị chỉ trích trong EU vì thặng dư thương mại của nước này. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với SPIEGEL, Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schäuble cũng cho biết khoản thặng dư quá lớn.

Tuy nhiên, sau nhiều cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo châu Âu và Trump cùng với một vài nỗ lực nhằm giải thích chính sách thương mại quốc tế, EU nghĩ rằng đã đạt được tiến bộ. Tuy nhiên, như Trump đã nói rõ ràng vào Thứ Năm, hy vọng đó là vô ích.

Xưởng chế tạo xe BMW Mỹ ở tại Spartanburg, SC.

Lên án nặng nề ngành công nghiệp xe hơi của Đức nhưng Trump cũng đã quên (hay không biết đến) thực tế là nhiều chiếc xe của Đức đã được sản xuất tại Hoa Kỳ. Theo tin của của Slate, BMW đã có một nhà máy hoạt động ở Nam Carolina từ năm 1994 và là cơ sở sản xuất lớn nhất của công ty này. Năm ngoái, nó đã xuất cảng khoảng 70% số xe hãng này sản xuất ở South Carolina, chính số xe xuất cảng đó có thể đã giúp giảm thâm hụt thương mại của Mỹ. Các nhà sản xuất xe hơi Đức Daimler, Volkswagen và Mercedes-Benz cũng có các nhà máy ở Mỹ.

© 2017 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: ‘The Germans Are Bad, Very Bad’. © By Peter Müller. DER SPIEGEL, 5/26/17.