Berlin đe doạ sẽ hành động sau vụ bắt cóc vì Việt Nam không đáp ứng yêu cầu trả người về Đức

DCVOnline | Tin Reuters

BERLIN (Reuters) – Hôm thứ tư, Đức cho biết họ đang cân nhắc những bước đi sắp tới sau khi Việt Nam không đáp ứng yêu cầu của họ đòi trả lại một cựu giám đốc điều hành dầu khí mà Berlin tin rằng đã bị gián điệp Việt Nam bắt cóc.

Trịnh Xuân Thanh, cựu giám đốc điều hành của công ty dầu khí quốc doanh PetroVietnam, trên đường phố Berlin, Đức ngày 20 tháng 10 năm 2016. Bùi Thanh Hiếu (Người Buôn Gió) / Tài liệu của REUTERS

Tuần trước, Bộ Ngoại giao Đức đã cáo buộc Việt Nam bắt cóc Trịnh Xuân Thanh, người đang xin tị nạn ở Đức nhưng đang bị truy nã ở Việt Nam vì tội quản lý tài chính xấu gây thiệt hại khoảng 150 triệu USD.

Trong một cảnh gợi nhớ đến những vụ mất tích ở thủ đô Đức khi bị chia cắt thời Chiến tranh Lạnh, luật sư Đức của Thanh cho biết ông tin rằng thân chủ của ông ta đã bị đưa vào xe hơi và bắt đưa về Việt Nam vì ông sẽ không bao giờ tự nguyện về đó.

Hôm thứ Tư, một phát ngôn nhân bộ ngoại giao Đức cho biết là ông rất tiếc rằng lời yêu cầu của Đức với Hà Nội , trả lại Thanh về Đức, đã không được đáp ứng. Phát ngôn viên này nói với báo giới:

“Chúng tôi đã hy vọng sẽ có khả năng để hàn gắn mọi thứ sau vụ vi phạm nghiêm trọng luật pháp của Đức và quốc tế này.”

Ông nói:

“Thật không may thực tế không phải như thế, vì vậy chúng tôi đang tìm xem những gì có thể làm được để làm cho rõ với đối tác Việt Nam của chúng tôi là chúng tôi không thể chấp nhận được [vi phạm này.]”

Trịnh Xuân Thanh, nguyên giám đốc công ty dầu khí quốc doanh PetroVietnam, nói chuyện điện thoại tại một công viên ở Berlin, Đức ngày 20 tháng 10 năm 2016. Bùi Thanh Hiếu (Người Buôn Gió) / Tài liệu của REUTERS

Ông nói thêm, “điều rất đáng tiếc và nghiêm trọng này vẫn còn trước mắt”.

Ông đã từ chối đưa ra những hành động cụ thể, nhưng nhấn mạnh rằng Việt Nam đã nhận được một khoản viện trợ phát triển đáng kể từ Đức. Năm 2015, Đức đã cam kết viện trợ phát triển cho Việt Nam 220 triệu euro (257,80 triệu đô la) trong hai năm.

Trịnh Xuân Thanh, cựu giám đốc điều hành của công ty dầu khí quốc doanh PetroVietnam, trên đường phố Berlin, Đức ngày 20 tháng 10 năm 2016. Bùi Thanh Hiếu (Người Buôn Gió) / Tài liệu của REUTERS

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giáo Đức nói họ không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào để giải  quyết vấn đề.

Một phát ngôn viên của chính phủ nói thêm rằng đã có những cuộc đàm phán giữa hai chính phủ Đức-Việt.

Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong Liên minh châu Âu, hiện có các thành viên đang xem xét để chấp thuận một hiệp định thương mại tự do với Việt Nam.

Thanh đã từng là giám đốc điều hành của công ty dầu khí quốc doanh PetroVietnam và thu hút sự chú ý vào năm 2016 khi ông lái chiếc Lexus sang trọng với tấm bảng số của chính phủ. Điều đó gây ra sự náo động ở Việt Nam nơi người dân chờ đợi sự khiêm tốn của giới cầm quyền.

Thanh xuất hiện trên truyền hình nhà nước Việt Nam vào tuần trước nhưng không rõ có phải ông tự ý nói: “Tôi đã không nghĩ chín chắn và quyết định trốn đi và trong thời gian đó, tôi nhận ra tôi cần trở lại với sự thật và … nhận lỗi lầm của tôi và xin lỗi.”

Bản tin do Madeline Chambers viết, và Pritha Sarkar biên tập.

© 2017 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Berlin threatens action in Vietnam kidnap case as demand not met. Reuters, 9 August, 2017.