Nếu Trump nghĩ rằng ông ấy không cần Canada thì ông sẽ gặp một bất ngờ lớn

Daniel Tencer | DCVOnline

Trang web của Toà Bạch Ốc tuyên bố vào thứ sáu tuần trước, “Nếu các đối tác của chúng tôi từ chối tái đàm phán đi đến một hiệp định công bằng cho các công nhân Mỹ thì Tổng thống [Mỹ] sẽ thông báo ý định Hoa Kỳ sẽ rút khỏi NAFTA.”

Đó là loại tu từ gây hấn khiến nhiều người ở Canada (và Mexico, và trên toàn thế giới) lo ngại về tuyên bố của chính quyền Trump định làm cuộc đại tu Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Tuy nhiên, thương mại không phải là chuyện một chiều, và mặc dù Canada phụ thuộc nhiều hơn vào thương mại nước ngoài hơn Hoa Kỳ, nhiều nơi ở Hoa Kỳ cũng phụ thuộc vào Canada. Theo dữ liệu từ Cục điều tra dân số Hoa Kỳ, giống như Mỹ là thị trường xuất cảng lớn nhất của Canada, Canada cũng là thị trường xuất cảng lớn nhất cho 35 tiểu bang Hoa Kỳ.

Các tiểu bang phụ thuộc vào xuât cảng sang Canada chiêm đa số. Nguồn: US Census Bureau 

Chuyên gia kinh tế hàng đầu của ngân hàng TD Brian DePratto, cho biết:

“Mối liên kết thương mại mạnh mẽ với các tiểu bang sản xuất phía Bắc Hoa Kỳ xác định thương mại với Canada tạo ra công việc làm cho công nhân Mỹ, vừa trực tiếp lẫn qua những việc làm trong chuỗi cung ứng.”

Đó là một thực tế kinh tế mà nhiều chuyên gia nói rằng Canada nên đưa vào bàn đàm phán NAFTA.

Đây là một vấn đề khác: Không có gì bất thường về mối quan hệ thương mại giữa Canada và Mỹ. Cho đến cuộc khủng hoảng tài chính 2008-09, Canada đã có thặng dư thương mại lớn với nuoqsc láng giềng phía nam (nhiều tiền đổ vào Canada hơn Mỹ) nhưng kể từ đó, thương mại giữa hai nước đã cân bằng.

Paul Ashworth của Capital Economics cho biết, và chúng “gồm cả lượng dầu khí xuất cảng đáng kể; ngay cả với cuộc cách mạng dầu khí đá phiến, Hoa Kỳ cũng không bao giờ có thể thay thế bằng sản xuất nội địa.”

Ông lưu ý rằng “Canada thực sự bị thâm hụt thương mại với Hoa Kỳ trong các mặt hàng máy móc thiết bị và phương tiện vận chuyển” – nghĩa là các nhà sản xuất Mỹ ở những khu vực này phụ thuộc nhiều hơn vào Canada hơn là ngược lại.

Nhưng trong khi Canada có thể có vị trí mạnh ở bàn đàn phán nhưng không thể tránh được thực tế rằng xứ này phụ thuộc vào thương mại nước ngoài nhiều hơn Hoa Kỳ

Nơi nương tựa của Thương mại Canada

DePratto viết, tuy nhiên, đàm phán lại NAFTA

Cán cân thuong mại của Canada và Mỹ. Nguồn TD Economics

“nên được coi là một cơ hội cho Canada. Có rất nhiều yếu tố của hiệp định (và mối quan hệ thương mại tổng thể) có thể được tăng cường và có thể mang lại lợi ích kinh tế cho cả hai quốc gia.

Canada cần có một danh sách nêu rõ các lĩnh vực mà lợi ích của Canada và Hoa Kỳ có liên kết, gồm cả an ninh, cơ sở hạ tầng, giải quyết tranh chấp và năng lượng. Những diểm này có thể tạo thành cơ sở đàm phán.”

© 2017 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: If Trump Thinks He Doesn’t Need Canada, He’s In For A Yuge Surprise Daniel Tencer. The Huffington Post Canada. This story originally ran on Jan. 24, 2017.