Fấk Nguyễn Xuân Fúk và toàn thể Đảng Cộng Sản Việt Nam

Nguyễn Duy Vinh

Hôm qua Tòa Án Nhân Dân (TAND) tỉnh Khánh Hòa đã tuyên án chính thức 10 năm tù sau cái mà người dân trong nước gọi là Phiên Tòa Xét Xử Phúc Thẩm blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (aka Mẹ Nấm).

Fấk (=Fuck) Nguyễn Xuân Fúk và toàn thể Đảng Cộng Sản Việt Nam

Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (aka Mẹ Nấm) trước phiên toà Phúc thẩm (November 30, 2017, Nha Trang). Nguồn: Tien Minh, AP

Thật ra thì có xét xử hay phúc thẩm gì đâu, đây chỉ là một phiên tòa đặt ra cho có lệ thôi. Trước đó, ngày 29 tháng 06 năm 2017, cũng cái TAND tỉnh Khánh Hòa này đã xét xử và kết tội blogger Mẹ Nấm qua bản án hình sự sơ thẩm mang số 21/2017/HSST tuyên án bị cáo Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (sinh năm 1979) 10 năm tù về tội “Tuyên Truyền Chống Phá Nhà Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam (CHXHCNVN)” theo điều 88 của bộ luật hình sự Việt Nam như chép lại dưới đây (http://www.moj.gov.vn/):

Điều 88. Tội tuyên truyền chống nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
1. Người nào có một trong những hành vi sau đây nhằm chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm:
a) Tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân;
b) Tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt gây hoang mang trong nhân dân;
c) Làm ra, tàng trữ, lưu hành các tài liệu, văn hoá phẩm có nội dung chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
2. Phạm tội trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm.

Nếu mà TAND tỉnh Khánh Hòa cho phép tranh tụng về bản án hình sự này, mặc dù không phải là luật sư, tôi cũng sẽ xin dõng dạc cãi với các quan tòa qua 3 điểm a, b và c của Điều 88 là cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (NNNQ) hoàn toàn vô tội. Tội của cô, nếu có và nếu có thể gọi là tội, chính là tội yêu nước cuồng nhiệt, thành khẩn mong muốn cho đời sống người dân Việt trong nước ngày mỗi khá hơn, nhiều tự do hơn và có một môi trường sống trong lành hơn.

Trên nguyên tắc, kỳ này chính ra sẽ có bốn luật sư bào chữa cho blogger Mẹ Nấm trước phiên tòa phúc thẩm nhưng vào giờ cuối, luật sư Võ An Đôn, vì trước đó đã bị nhà nước xóa tên khỏi Luật Sư Đoàn tỉnh Phú Yên nên ông Đôn không được phép có mặt tại tòa trong tư cách luật sư bào chữa. Tuy vậy, ông Đôn cũng đã đến để theo dõi và ủng hộ tinh thần cho Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bên ngoài tòa án. Ba luật sư còn lại là các ông Nguyễn Hà Luân, Hà Huy Sơn và Nguyễn Khả Thành. Và theo lời kể lại của các luật sư này thì “phiên tòa đã diễn ra quá nhanh chóng và có nhiều điều chưa được thỏa đáng.” Trong những ngày tháng sắp tới, dân Việt Nam khắp nơi hy vọng là các luật sư này sẽ cho mọi người biết rõ ràng hơn về những điều chưa được thỏa đáng.

Một điều chắc chắn, nếu chúng ta quay về với văn bản hiến pháp năm 2013 đã được quốc hội CHXHCNVN phê chuẩn, các quyền từ quyền con người, quyền công dân, quyền sống, quyền tự do đi lại, quyền tự do tín ngưỡng cho đến quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, và biểu tình đều được quy định rõ ràng từ điều 14 cho đến điều 49 trong Chương II của văn bản 2013. Tuy nhiên, nhà nước khôn lắm (đểu lắm thì chắc đúng hơn), nhà nước CHXHCNVN cho thêm một câu làm tan tành những quyền tự do căn bản mà họ đã phê chuẩn:

“việc thực hiện các quyền này phải do pháp luật quy định.”

Nôm na mà nói, công dân nước CHXHCNVN có tất cả các quyền tự do căn bản nhưng khi nào nhà nước cho phép thì người dân mới có quyền thực hiện những quyền đó. Đọc hết Bộ Luật Hình Sự VN năm 2017, người ta không thấy pháp luật quy định một quyền nào trong những quyền ghi trên từ điều 14 tới điều 49 của Hiến Pháp 2013. Hiến Pháp 2013 trở thành một cái bánh vẽ to tướng.

Bây giờ giả thử các quyền tự do ghi trên điều 14 cho đến điều 49 được pháp luật quy định qua bộ luật hình sự 2017, những gì NNNQ viết, nói và làm thật ra đã chứng tỏ và chứng minh cô là một công dân gương mẫu, thấu hiểu quyền công dân của mình và đã thực thi những quyền đó như cô đã khẳng khái nói trước Tòa: “Nếu làm lại từ đầu, tôi vẫn chọn con đường này. Một đất nước nếu muốn phát triển và cường thịnh thì phải biết lắng nghe tiếng nói đa chiều…”.

Nhìn lại những bài viết của Mẹ Nấm (http://menam0.blogspot.ca/), không thấy nơi nào cô dùng những lời lẽ khiếm nhã khi đề cập đến những vấn đề Việt Nam. Mà những vấn đề Việt Nam thì thật là sôi bỏng và NNNQ đã kêu lên với nhà nước và quần chúng Việt Nam về những vấn đề cấp bách như:

  1. Sự trưng thu đất đai bừa bãi và bất công do nhiều nhóm lợi ích cũng như bởi một số doanh nghiệp nhà nước gây ra,
  2. Việc công an bạo hành: NNNQ kêu gọi nhà nước bảo vệ người dân và chấm dứt nạn công an bạo hành cũng như nạn công an “làm chết” (giết?) thường dân trong các đồn công an,
  3. NNNQ tham gia mạng lưới blogger Việt Nam kêu gọi nhà nước ban hành quyền tự do ngôn luận,
  4. NNNQ đã viết nhiều bài phản đối việc Trung Quốc (TQ) tuyên bố chủ quyền trên biển Đông (muốn biết thêm về “đường lưỡi bò” của Trung Cộng, xin đọc thêm hai bài [1] và [2]),
  5. NNNQ tham gia các cuộc biểu tình ôn hòa phản đối:
    • dự án bô xít Tây Nguyên,
    • chống đối việc TQ cho dàn khoan HD981 vào hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế (200 hải lý) của biển Việt Nam,
    • chống đối việc tập đoàn Formosa Thép Hà Tĩnh xả thải bừa bãi và vô trách nhiệm, làm hơn một triệu cá và nhiều hải sản khác chết trôi lềnh bềnh la liệt trên 250 km đường biển dọc theo các bờ biển xinh đẹp của Việt Nam chạy dài từ Vũng Áng (Hà Tĩnh) xuống tận Lăng Cô (Thừa Thiên) (xin đọc hai bài [3] và [4] để biết thêm về thảm họa môi trường to lớn chưa từng có trong lịch sử Việt Nam).

Có thể các bài viết cuối cùng của NNNQ trên Facebook về vụ Formosa với lời lẽ đanh thép của cô đã là giọt nước tràn ly. Cô đã gọi những viên chức của UBND thành phố Đà Nẵng là thuộc “loại xã hội nào mà dám coi công dân ngu ngốc hơn lợn?” cô viết trên FB ngày 29/9/2016. Ông Phil Robertson, phó giám đốc Tổ Chức Theo Dõi Nhân Quyền (Human Right Watch, HRW) ở New York cho biết là theo ông, chính việc NNNQ tham gia tích cực vào phong trào chống Formosa mà nhà nước CHXHCNVN coi đó là một thách thức có tính cách tuyên truyền chống nhà nước, vì trong cuộc khủng hoảng môi trường gây ra bởi Formosa, nhà nước đứng hẳn về phía Formosa.(“nhà nước đã chọn thép”).

Và lịch trình hoạt động của Mẹ Nấm có thể được tóm tắt dưới đây:

  • 2009 phản đối dự án bô xít Tây Nguyên
  • 09/2009 công an nhập vào nhà NNNQ lúc nửa đêm, họ bắt giữ cô 9 ngày
  • 2010 tham gia mạng lưới blogger Việt Nam, thành viên của tổ chức “Người Việt Yêu Nước” và “Tuyên Bố Công Dân Tự Do”
  • 2010 tổ chức HRW trao giải Hellman Hammett cho NNNQ
  • 2015 tổ chức bảo vệ quyền dân sự của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ trao giải Người Của Năm cho NNNQ
  • 07/2015 NNNQ bị một số người mặc thường phục đánh đập trước mặt công an khi cô tham gia biểu tình đòi trả tự do cho các tù nhân chính trị
  • 10/10/2016 NNNQ bị bắt lần thứ nhì
  • 2017 tổ chức bảo vệ quyền dân sự của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ trao giải Người Phụ Nữ Quốc Tế Can Đảm cho NNNQ
  • 29/03/2017 blogger Mẹ Nấm được đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Melania Trump trao giải thưởng anh hùng thế giới trong một buổi lễ trao giải thưởng tổ chức tại Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cùng với 12 phụ nữ khác (trong lúc NNNQ vẫn còn bị giam)
  • 15/06/2017 mẹ cô, bà Nguyễn Tuyết Lan nói hôm nay là ngày thứ 248 bà không được cho phép gặp con gái đang bị giam
  • 30/11/2017 NNNQ bị tuyên y án sơ thẩm, y án 10 năm tù

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa những người ủng hộ blogger Mẹ Nấm đã hô to những khẩu hiệu phản đối bản án dành cho NNNQ. Có nhiều người bị công an đánh và bắt trong đó có cả thân mẫu của NNNQ. Ngoài việc bị đánh, có ít nhất 3 người bị cướp điện thoại như luật sư Võ An Đôn, blogger Trịnh Kim Tiến và bà Trần Thu Nguyệt. Những tiếng hô to “Mẹ Nấm vô tội” ngay trước cổng phiên tòa theo những video clips cho thấy và nghe thật xúc động. Một số công an mặc thường phục tấn cống và xô xát những người ủng hộ Mẹ Nấm trước cổng tòa giờ đây đã trở thành một cảnh thường ngày trên huyện, một điều hình như chỉ xảy ra ở cái nước Việt Nam khốn khổ. Thật là đáng thương cho công lý Việt Nam.

Xem xong những video clips đó, tôi chỉ muốn được hô to câu chửi thề viết theo kiểu chữ điên rồ của ông Bùi Hiển:

Nguồn: Tiến Minh/VNTTX via AP

Fấk (=Fuck) Nguyễn Xuân Fúk và toàn thể Đảng Cộng Sản Việt Nam!

Yaoundé một chiều mưa

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Bài do tác giả gởi. DCVOnline biên tập và minh hoạ.

[1] https://anhbasam.wordpress.com/2016/03/28/7642-nhung-van-de-bien-dong/
[2] https://anhbasam.wordpress.com/2016/04/01/7719-nhung-van-de-bien-dong-phan-2/
[3] https://anhbasam.wordpress.com/2016/05/13/8266-tai-sao-ca-bien-chet-hang-loat-doc-bo-bien-viet-nam/
[4] https://nannhanformosa.org/2016/08/07/chon-ca-hay-chon-thep/

2 Comments on “Fấk Nguyễn Xuân Fúk và toàn thể Đảng Cộng Sản Việt Nam

  1. TÒA ÁN CHÍNH QUYỀN
    VÀ TÒA ÁN NHÂN DÂN

    Lâu nay nghe riết thành quen
    Thấy toàn Tòa Án Nhân Dân rõ ràng
    Thực thì Tòa Án Chính Quyền
    Bởi người ngồi xử đều toàn ăn lương !

    Thế nên Nguyễn Ngọc Như Quỳnh
    Danh là Mẹ Nấm mới thành tội to
    Vừa rồi Phúc thẩm mười năm
    Hỏi người liễu yếu đào tơ còn gì !

    Chỉ là cách xử Chính quyền
    Có nào quan điểm của toàn Nhân dân
    Xử nhằm giằn mặt đâu cần
    Tâm tư nguyện vọng Như Quỳnh ra sao !

    Trong khi Bùi Hiển thế nào
    Phá toàn Tiếng Việt tội đồ to gan
    Nên “Tòa Án Nhân Dân”
    Đồng tình ném đá đâu cần ăn lương !

    Thành ra quả chuyện mười phương
    Cứ luôn lắc léo trăm đường cũng hay
    Khó mà phân biệt cong ngay
    Mọi điều vẫn vậy hàng ngày thế gian !

    Nên cần thật sự tĩnh tâm
    Óc đầu trong sáng sẽ toàn thấy ngay
    Khác nhau Bùi Hiển, Như Quỳnh
    Một anh xạo xự, một nàng tâm tư !

    NGÀN KHƠI
    (04/12/17)