Việt Nam | Người truyền đạo Mỹ trong một buổi cầu nguyện tập thể hiếm thấy

DCVOnline | Tin AP (Yves Dam Van)

Theo AP có hơn 10.000 tín hữu Việt Nam đã tham dự một buổi giảng đạo về Thiên chúa hiếm khi xảy ra tại Việt Nam. Mục sư Franklin Graham nói rằng ông muốn chính phủ cộng sản coi những người đi đạo thuộc tập thể những người công dân tốt nhất của chính quyền Việt Nam.

Mục sư Tin Lành Franklin Graham phát biểu trước khán giả tại Hà Nội

Mặc dù có những đổi mới sâu rộng về kinh tế trong 30 năm qua đưa Việt Nam vào vị trí những nước đang phát triển nhanh trong khu vực, Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn kiểm soát chặt chẽ mọi mặt của đời sống xã hội, từ truyền thông đến các sinh hoạt tôn giáo. Theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch), hiện có hơn 100 người Việt Nam đang bị giam giữ vì các hoạt động tôn giáo và hòa bình của họ.

Mục sư Graham nói với The Associated Press rằng cuộc cầu nguyện tập thể tại Hà Nội hôm thứ Sáu vừa qua là sự kiện quy mô chưa từng thấy đối với Việt Nam và chính quyền cộng sản đã không đòi bất kỳ điều kiện nào với ban tổ chức buổi cầu nguyện đã mất cả năm để chuẩn bị. Nhà chức trách địa phương đã cho phép tổ chức hồi tuần trước.

Graham nói:

“Điều này chưa từng xảy ra với chúng tôi và chính quyền Việt Nam. Chúng tôi không muốn làm bất cứ chuyện gì có thể làm chính quyền hoặc nhân dân Việt Nam phải xấu hổ. Một lần nữa chúng tôi là khách, chính quyền Việt Nam đã không nói với tôi những gì tôi có thể nói hoặc không được nói. Tôi sẽ nói về Chúa của chúng ta. Tôi không đến đây để nói chuyện chính trị.”

Graham nói ông hy vọng chính phủ, với kinh nghiệm qua sự kiện này, sẽ nhìn giáo lý Cơ-đốc theo cách khác.

“Tôi hy vọng chính quyền sẽ thấy rằng tín hữu Cơ-đốc không phải là kẻ thù, mà thuộc tập thể những công dân tốt nhất ở Việt Nam và là những người dân mà chính quyền có thể tin được. Tôi hy vọng mọi việc sẽ tốt cho giáo hội và tôi hy vọng cuộc cầu nguyện này sẽ tốt cho chính phủ và họ sẽ nhìn thấy chúng ta theo một góc cạnh khác sau tuần này.”

Cuộc cầu nguyện thứ hai được dự định tổ chức vào đêm thứ Bảy. Chính quyền Việt Nam không nhận bình luận hôm thứ Bảy.

Mục sư Graham, Chủ Tịch và Giám Đốc Điều Hành của Hiệp Hội Tin Lành Billy Graham và là một trong những người giảng đạo nổi tiếng nhất của Hoa Kỳ, nói rằng tự do tôn giáo đã dần dần được cải thiện ở Việt Nam.

Ông nói:

“Thực tế là chúng tôi đang ở đây hôm nay và tôi sẽ được thuyết giảng vào thứ sáu và thứ bảy tại Hà Nội, thủ đô của Việt Nam. Đó là chuyện rất lớn. Nó cho người ta thấy chính phủ đã thay đổi biết bao nhiêu trong 20 năm qua.”

Mặc dù có một số cải tiến, trong báo cáo toàn cầu hàng năm về tự do tôn giáo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết chính quyền cộng sản Việt Nam tiếp tục hạn chế hoạt động của các nhóm tôn giáo không được công nhận và những tổ chức không có giấy chứng nhận ghi danh hoạt động tôn giáo, đặc biệt là những nhóm bị coi là tham gia vào hoạt động chính trị. Một số lãnh đạo tôn giáo đã phúc trình những hình thức quấy rối khác nhau, kể cả việc hành hung, bắt bớ ngắn hạn, truy tố, giám sát, hạn chế đi lại, tịch thu hoặc tiêu huỷ tài sản.

Thadeus Nguyễn Văn Lý, một linh mục Thiên Chúa giáo và là người sáng lập ra Khối 8406, đã được thả ra vào năm ngoái sau khi bị giam 8 năm tù vì tội tuyên truyền chống chính phủ.

Những người tham dự cuộc cầu nguyện tập thể hôm thứ Sáu cho biết họ rất xúc động.

Nguyễn Thị Lan theo dõi buổi giảng đạo trên một màn hình lớn đặt bên ngoài Cung Thể thao Tổng Hợp Quần Ngựa nói:

“Thật ấn tượng. Tôi hy vọng qua sự kiện này, nhiều người sẽ biết đến Chúa Jê su và tin vào Đức Chúa Trời.”

Có khoảng 6,5 triệu tín hữu Thiên Chúa giáo và hơn 1 triệu tín đồ Tin Lành trong số 95 triệu người Việt Nam, phần lớn là Phật tử.

Thoả hiệp giữa các chế độ độc tài và tôn giáo không phải là chuyện chưa có trong lịch sử thế giới. Concordat 1933 ký kết giữa Giáo hoàng Pius XI và Hitler. Theo Vatican, lý do duy nhất để đi đến thoả hiệp này là vì phúc lợi tinh thần của 20 triệu con chiên của Chúa ở Đức bị đang đe doạ. Tòa Thánh phải lựa chọn thoả hiệp với Hiler hoặc chấp nhận mất hẳn Giáo hội ở Đức Quốc Xã. Tuy nhiên chính sách của Vatican không phải là quan điểm của tất vả giáo dân hay những chủ chăn đối lập với bạo quyền.

© 2017 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Vietnam | American Evangelist Leads Rare Event. Yves Dam Van, Hanoi, AP. Monday, December 11, 2017.