Thượng sư Tối cao của Phật giáo Campuchia kêu gọi tu sĩ bỏ phiếu cho đảng cầm quyền

Soth Koemsoeun và Andrew Nachemson | DCVOnline

Tu sĩ lãnh đạo tối cao của Phật giáo Campuchia, Tep Vong, kêu gọi giới tu sĩ hãy bỏ phiếu cho Đảng Nhân dân Campuchia (CPP); ông giải thích rằng kết quả của cuộc bầu cử quốc gia năm 2018 đã được “sắp xếp xong rồi”.

Thượng sư Tối cao Tep Vong đã huấn thị tu sĩ Phật giáo Campuchia tại một hội nghị của các nhà sư ngày hôm qua; ông kêu gọi họ bỏ phiếu cho Đảng Nhân dân Campuhia. Nguồn: Sreng Meng Srun

Tại hội nghị toàn quốc của tu sĩ Phật giáo tổ chức tại Chaktomuk Hall ngày hôm qua, Thượng sư Tep Vong cho biết,

“Chúng ta vẫn còn sống cho đến ho nay nhờ sự đoàn kết của chính phủ … Chúng ta cần phải xét đến nhiều điểm tốt của chính phủ do Thủ tướng Hun Sen lãnh đạo.”

Thượng sư Tep Vong đã là một viên chức cao cấp trong nhóm người sau trở thành đảng CPP, kêu gọi các nhà sư tại hội nghị suy nghĩ cẩn thận về những gì đảng cầm quyền đã đem lại cho họ trước khi bỏ phiếu.

Ông tiếp tục lập lại bài bản cổ điển của đảng CPP rằng Hun Sen và các đồng chí đã cứu Campuchia thoát khỏi Khmer Đỏ, chế độ cộng sản đã bức hại và giết các nhà sư và Phật tử. Sư ông Tep Vong nói,

“Chúng ta có Phật giáo, chúng ta còn có thể sống, chúng ta có sự thống nhất, hòa bình và tiến bộ. Nếu chúng ta dám phá vỡ sự đoàn kết, chúng ta sẽ chết. Những nguyên lý của Đảng CPP rất có giá trị và đó là cuộc sống của đất nước chúng ta. Hơn nữa, Đảng CPP đã phát triển nguồn nhân lực, tài nguyên thiên nhiên và môi trường. Đảng đối lập chưa bao giờ thắng cuộc bầu cử và họ không nên tranh cử nữa bởi vì cuộc bầu cử đã được sắp xếp xong rồi. Người chiến thắng và kẻ thua cuộc đã được định đoạt.”

Các nhà sư tập trung ngày hôm qua để tổ chức một hội nghị toàn quốc tại Chaktomuk Hall ở Phnom Penh, nơi Thượng sư Tối cao Tep Vong kêu gọi họ bỏ phiếu cho đảng cầm quyền. Nguồn: Sreng Meng Srun

Tháng trước, Toà án Tối cao đã ra lệnh giải tán toàn bộ Đảng Cứu Quốc Campuchia (CNRP), đối thủ duy nhất có thể cạnh tranh với đảng CPP; quyết địng này đã bị khắp nơi lên án. Từ lâu, sư ông Tep Vong đã lập luận rằng những tu sĩ có khuynh hướng ủng hộ đảng CNRP, không nên có quyền bỏ phiếu.

Trước đó, sư ông Tep Vong từng là Phó Chủ tịch Quốc hội đầu tiên vào năm 1979, năm mà Hun Sen và các thành viên khác của đảng CPP hiện nay – được gọi là Mặt trận Thống nhất Quốc gia Kampuchea để Cứu quốc – đã cùng với quân đội ộng sản Việt Nam xâm lăng Campuchia để lật đổ chế độ Khmer Đỏ. Tep Vong phục vụ trong Uỷ ban Trung ương Mặt trận, sau này trở thành đảng CPP.

Nhà nghiên cứu Alexandra Kent, trong bài báo “Một Vũ trụ Chuyển đổi – Tôn giáo và Trật tự Đạo đức ở Campuchia” (A Shifting Universe – Religion and Moral Order in Cambodia), lập luận rằng việc bổ nhiệm sư ông Tep Vong làm Thượng sư Tối cao của phái Mohanikay vào năm 1991 đã

“sắp xếp lại mối quan hệ truyền thống giữa người lãnh đạo, Tăng già và người phật tử bằng cách đặt giới lãnh đạo Phật giáo vào trong, và ở dưới, lĩnh vực chính trị. Khi những nhà sư có nhân cách đạo đức cao hơn Thượng sư Tep Vong bắt đầu trở về Campuchia sau thời gian lưu vong. . . nhiều người đã đặt vấn đề về tính chính thống về mặt đạo đức của hệ thống giáo hội Phât giáo đã bị chính trị hóa.”

Kent lưu ý rằng chính phủ không tỏ ra không ngần ngại sử dụng bạo lực để đàn áp các nhà sư phản đối cuộc bầu cử năm 1998.

Bà viết: “Việc chính phủ phủ nhận sự linh thiêng bất khả xâm phạm của chiếc áo nhà tu đã làm cho nhiều nhà sư sợ hãi trong im lặng.”

“Khi sư ông Tep Vong – người được coi như một phát ngôn viên cho Đảng CPP của Hun Sen – tuyên bố ngay trước cuộc bầu cử năm 2003 rằng để các nhà sư đi bỏ phiếu là trái với luật nhà Phật, nhiều người xem đây là các Thượng sư Tối cao tìm cách ngăn cản các nhà sư ủng hộ phe đối lập.”

Sam Kuntheamy, giám đốc cơ quan giám sát bầu cử Nicfec, hôm qua đã nêu lên những lo ngại về bình luận của sư ông Tep Vong.

“Họ có thể bầu chọn bất kỳ đang nào họ muốn”, ông nói về những nhà sư bình thường, và Kuntheamy nói thêm rằng,

“Thượng sư tối cao đúng ra phải trung lập. Nếu ông ta kêu gọi bất kỳ nhà sư nào bỏ phiếu cho đảng CPP, thì điều đó sai.”

Nhà phân tích chính trị Meas Nee cho biết tuyên bố cúa sư ông Tep Vong thậm chí còn vi phạm Hiến pháp. Hiến Pháp Campuchia nói rằng “Phật giáo là Quốc giáo”. Ông đặt câu hỏi,

“Dựa vào Hiến pháp, tôi nghĩ không ai có thể sử dụng giáo hội cho mục đích chính trị. . . đảng chính trị là gì và cả đất nước là như thế nào?”

Nee tiếp tục nói rằng tôn giáo là một khái niệm xã hội mạnh mà CPP có thể rất mong muốn bám vào đó để giành phiếu. Meas Nee nói,

“Vị trí của tôn giáo – không chỉ Phật giáo. . . đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng vốn xã hội. . . Ở bất kỳ quốc gia nào, chúng ta đều biết rằng tôn giáo có ảnh hưởng đến suy nghĩ và lòng tin của người dân.”

© 2017 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: CPP-linked monastic leader tells Cambodia’s monks to vote for ruling party.
Soth Koemsoeun and Andrew Nachemson | The Phnom Penh Post, 13 December 2017.