Jim Clapper thả bom vào nhiệm kỳ Tổng thống của Trump

John R. Schindler • DCVOnline

Clapper cũng sẽ không phải là người cựu gián điệp cuối cùng nói lên những suy nghĩ của mình về Donald Trump và người Nga.

Cựu Giám đốc Tình báo Quốc gia James Clapper. Nguồn: Chip Somodevilla/Getty Images

Sếp gián điệp là những người bản chất kín miệng nhất. Những người đứng đầu cơ quan tình báo của Mỹ đã giữ những vai trò đó một phần không nhỏ vì họ biết chính xác phải nói những gì, nói với ai, và nói khi nào. Trong nhiều chục năm gần đây, khi giới nhà lãnh đạo tình báo phương Tây tái xuất ở chính trường và người ta chờ đợi họ sẽ có những tuyên bố, nhưng lời lẽ của họ thường mơ hồ, cần phải có phân tích chi li mới có thể hiểu ý thực sự họ muốn nói điều gì.

Ngay cả khi đã nghỉ hưu, các ông sếp gián điệp vẫn là những con người bí ẩn, và không ai có thể bí ẩn hơn James Clapper, ông trùm gián điệp giàu kinh nghiệm nhất nước Mỹ. Ông nghỉ hưu sau khi Giám đốc Tình báo Quốc gia vào đầu năm 2017, sau hơn sáu năm làm việc đó – đó là một kỷ lục. Đó là những năm sau cùng của sự nghiệp dài hơn nửa thế kỷ trong làng tình báo Hoa Kỳ, gồm cả chức vụ giám đốc của hai cơ quan gián điệp của quốc gia của Mỹ. Không ai biết về tình báo hơn Clapper.

Trong khi sự nghiệp của ông có nhưng lúc thăng trầm – không ai làm việc trong bất kỳ ngành nghề nào trong hơn 50 năm mà không có những sai sót – những sự nghiệp của Clapper vẫn tốt nhiều hơn xấu. Clapper, một vị tướng Không quân 3 sao đã nghỉ hưu, được kính nể trong giới an ninh quốc gia, bất kể đảng phái, như một người hiểu rõ trách nhiệm của mình và tập trung vào công việc. Đương nhiên, ông ta cũng rất kín đáo.

Điều đó đã thay đổi hôm qua, khi Clapper lên đài CNN để thả một quả bom lớn không thể tưởng tượng về Tổng thống Donald Trump. Kể từ khi nhậm chức vào tháng Giêng, Clapper đã đưa ra vài nhận xét quan trọng liên quan đến Tổng thống và những mối quan hệ lạ lùng của ông với Mạc Tư Khoa, nhưng những điều này phần lớn để xoa dịu. Clapper đã bắt đầu nói vào tháng Chín, với nhận xét cho rằng đánh giá của làng tình báo Mỹ về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử năm 2016 đã đặt ra câu hỏi về lý do tại sao Trump lại ở trong Toà Bạch Ốc. Clapper nói, nó “gây nghi ngờ về tính chính đáng của việc ông Trump thắng trong cuộc bầu cử.”

Cuối tháng 10 vừa qua, trong một cuộc phỏng vấn với Politico, Clapper đã nói thêm về sự can thiệp của Kremlin vào cuộc bầu cử năm 2016: “Tôi tin rằng người Nga đã thành công vượt xa những kỳ vọng của họ.” Clapper đã bác bỏ các cuộc tấn công và phủ nhận liên tục của Tổng thống Trump về vụ điều tra về những cấu kết với Moscow của ông là “tin giả” kèm theo lời cảnh cáo rằng người Nga “đã được khuyến khích và họ sẽ tiếp tục làm điều này.”

Hôm qua Clapper đã đi xa hơn nhiều trong chương trình The Lead của CNN; ông đã cởi cáo sếp tình báo để nói những gì ông thực sự nghĩ về Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ:

“Tôi nghĩ rằng cuối tuần vừa qua là minh họa rõ rệt cho thấy Vladimir Putin là một sĩ quan tình báo tuyệt vời. Ông ta biết xử dụng một vốn quý như thế nào, và đó là những gì ông ta đang làm với Tổng thống … Ông phải nhớ gốc gác của Putin. Ông ta là một sĩ quan KGB. Đó là chuyên môn của họ. Họ tuyển dụng nguồn tình báo. Và tôi nghĩ rằng một số kinh nghiệm và bản năng của ông Putin đã được sử dụng trong việc quản lý một hồ sơ khá quan trọng của ông ta, nếu tôi có thể sử dụng thuật ngữ đó, với tổng thống của chúng ta.”


The Lead, CNN

Khi bị hỏi chính xác ông muốn nói điều gì, Clapper giải thích rằng ông sử dụng từ ngữ của ông theo cách ẩn dụ, bóng bẩy, nhưng điều đó không làm nhẹ giá trị sốc của những những gì ông vừa nói. Để thật rõ ràng: ông trùm gián điệp giàu kinh nghiệm nhất nước Mỹ công khai gọi Tổng thống của chúng ta là một tài sản tình báo – nói thẳng ra là một điệp viên tỉnh thức – của Kremlin đang bị Vladimir Putin điều khiển. Ngay cả khi chỉ có ý nghĩa “ẩn dụ”, thì đây là lời tuyên bố làm mọi người giật mình nhất của bất kỳ bình luận gia nghiêm túc nào nói về bất kỳ một tổng thống Mỹ nào.

Cạnh đó, thực sự không có nhiều khác biệt giữa nghĩa đen và nghĩa bóng khi chúng ta nói về những người ở Văn phòng hình bầu dục. Nếu Tổng thống Hoa Kỳ đang bị điều khiển hoặc bị ảnh hưởng một cách bất hợp pháp do một quốc gia thù địch với chúng ta thì đó là chuyện lớn. Dĩ nhiên, đây chính là những gì Công tố viên đặc biệt Robert Mueller và cuộc điều tra của ông đang cố gắng đào sâu tận đáy – và, không phải ngẫu nhiên, những gì Tổng thống Trump và những người ủng hộ ông đang cố gắng hết sức ngăn cản Nhóm Mueller không cho họ làm sáng tỏ vấn đề.

Cần phải nói rằng những tuyên bố của Jim Clapper, có thể gây sốc cho công chúng, hoàn toàn không gây tranh cãi trong giới tình báo Mỹ (hoặc với các đối tác tình báo của Mỹ trên toàn thế giới, về vấn đề đó). Trong cộng đồng tình báo của chúng ta, mọi người hiểu rằng Donald Trump đã có mối quan hệ lâu dài với Kremlin tốt nhất là bị nghi ngờ và tệ nhất là phản ảnh mức độ ảnh hưởng của Nga đối với vị Tổng tư lệnh của Hoa Kỳ.

Mặc dù tôi đã ra khỏi làng tình báo Hoa Kỳ từ chục năm qua, thậm chí lúc đó trong các nhóm phản gián người ta đã biết rằng có một số liên hệ giữa Kremlin với Trump đáng ngờ vực. Mặc dù Trump, về mặt tâm lý, là người qúa bất ổn để có thể trở thành một điệp viên thực thụ cho bất cứ ai, nhưng việc ông có mối liên hệ lạ lùng với Moscow không phải là một bí mật lớn.

Đặc biệt, chuyến đi háo nhoáng của Trump năm 1987 tới Liên bang Xô viết – một hoạt động rõ ràng của KGB đối bất cứ ai có kinh nghiệm về các vấn đề mật vụ của Sô Viết – đã khiến ông trở thành một tác nhân rõ ràng bị ảnh hưởng của Moscow. Đó là, một sợi giây giao liên về những lợi ích chính trị và tình báo, thường để đổi lấy các áp phe thương mại những thứ Trump đã luôn luôn coi trọng. Biết được điều này, lịch sử của Tổ chức Trump trong vài thập kỷ qua sẽ mang màu sắc khác hẳn.

Chính xác mối quan hệ của Donald Trump với Vladimir Putin và Kremlin là gì? Dường như không có ai ngoài Moscow biết rõ câu chuyện, và chúng ta nên biết rằng Mueller và làng tình báo Mỹ sẽ cần nhiều năm điều tra mới có thể làm sáng tỏ những chuyện bí ẩn kéo dài ba chục năm qua. Thói quen của mật vụ Nga là cài đặt thông tin sai lạc để đánh lạc hướng phản phản gián của phương Tây, dường như đang quậy phá trong cuộc điều tra của Trump, hứa hẹn sẽ kéo dài cuộc điều tra này lâu nữa. Chúng ta cũng không nên chờ đợi được những câu trả lời dễ chịu.

Dù vậy, Jim Clapper đã có công nói rõ sự thật về Tổng thống của chúng ta. Trên đài CNN, ông đã nói thay cho giới chuyên gia tình báo của chúng ta, những người phải im lặng vì lời tuyên thệ giữ bí mật suốt đời họ khi đã trở thành người của làng tình báo. Sau nhiều tháng tấn công vào làng tình báo Toà Bạch ốc hiện nay đã đã leo thang thành cuộc chiến tranh toàn diện nhằm vào giới gián điệp của Mỹ, rốt cuộc họ đã phản công lại.

Đây không phải là tình trạng bí mật mà đội ngũ Toà Bạch ốc khám phá rằng gián điệp đang rình rập sau từng gốc cây ở Washington. Đây là Jim Clapper, hiện là một công dân ngoài chính phủ, nói suy nghĩ của ông như là một cựu sĩ quan tình báo giàu kinh nghiệm. Tác động của lời nói của ông có thể được đánh giá khá là tàn phá cho bất cứ ai chú ý đến vấn đề. Clapper cũng sẽ không phải là người cựu gián điệp cuối cùng nói lên những suy nghĩ của mình về Donald Trump và người Nga.

John Schindler là một chuyên gia về an ninh và cựu phân tích gia của Cơ quan An ninh Quốc gia và là sĩ quan phản gián. Một chuyên gia về hoạt động gián điệp và khủng bố, ông cũng là một sĩ quan Hải quân và là giáo sư của Trường Đại học Chiến tranh. Ông đã xuất bản bốn cuốn sách.

© 2017 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Jim Clapper Just Nuked the Trump Presidency. By John R. Schindler • The Observer | 12/19/17.