Trung Quốc trả đũa, đánh thuế nhập cảng từ đậu nành đến máy bay Mỹ

Michael Martina, David Lawder | DCVOnline

BEIJING/WASHINGTON (Reuters) — Hôm thứ Tư Trung Quốc đã nhanh tay ném lại cho Mỹ một hòn chì lớn bằng kế hoạch đánh thuế nhập cảng trị giá 50 tỷ USD vào hàng hóa của Mỹ;

Nguồn: http://westlakelegal.com

Trung Quốc trả đũa bằng một danh sách hàng hóa chính yếu của Mỹ sẽ bị đánh thuế nhập cảng như đậu nành, máy bay, xe hơi, thịt bò và hóa chất. Quyết định này của Trung Quốc đã làm thị trường toàn cầu rúng động.

Bắc Kinh trả đủa với tốc độ ngoạn mục, chưa đầy 11 giờ sau khi chính quyền Hoa Kỳ Donald Trump công bố kế hoạch đánh thuế nhắm vào hàng hóa Trung Quốc. Cuộc tranh chấp thương mại giữa hai siêu cường kinh tế của thế giới đã bộc phát.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, từ lâu vẫn cáo buộc những người tiền nhiệm của ông đã không phục vụ Hoa Kỳ đúng mức về mặt thương mại, vì đã bác bỏ quan điểm cho rằng đá-ném-đi-chì-ném-lại sẽ gây ra một cuộc chiến tranh thương mại (gây nhiều thiệt hại co đôi bên).

Trump đã viết tin nhắt trên Twitter vào đầu ngày Thứ Tư:

“Chúng ta không có chiến tranh thương mại với Trung Quốc, cuộc chiến đã thất bại cách đây nhiều năm vì những người đại diện cho Mỹ là những kẻ dại dột, hay bất tài.”

Những phát triển mới nhất đã thị trường chứng khoán toàn cầu và hàng hóa rúng động. [MKTS / GLOB]

Cổ phiếu của giới xuất cảng của Hoa Kỳ đều xuống dốc, mọi thứ từ thực phẩm đến máy bay đều bị kẹt trong danh sách hàng nhập cảng chính yếu của Hoa Kỳ gồm đậu nành, máy bay, ô tô, thịt bò và hóa chất.

Nguồn: Seattle PI

Đến giữa buổi sáng ở New York, cổ phiếu của công ty khổng lồ Boeing của Mỹ giảm 3,3% trong khi coông ty sản xuất máy móc nông nghiệp Deere & Co giảm 3,9%. Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 0,91% trong khi S&P 500 giảm 0,59%. Đô la Mỹ cũng giảm.

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: China retaliates, slaps duties on U.S. soybeans, planes; markets skid. Michael Martina, David Lawder, Reuters, Apr 4, 2018.