Facebook đang phải trả lời trong một cuộc điều tra quốc tế khác

Rishi Iyengar | DCVOnline

 đang phải trả lời trong một cuộc điều tra khác về những tiết lộ cho biết thông tin cá nhân của chục triệu người dùng đã bị công ty nghiên cứu dữ liệu Cambridge Analytica truy cập.

Tóm tắt điều trần của Mark  Zuckerberg tại Ha viện Hoa Kỳ trong 2 phút. Nguồn CNN 

Philippines là nước mới nhất vừa mở cuộc điều tra chính thức, và hôm thứ Sáu nhà chức trách ở đây cho biết rằng CEO Mark Zuckerberg đã không giải thích đầy đủ chuyện gì đã xảy ra.

Uỷ ban Bảo mật Quốc gia Philippines cho biết trong một bức thư gửi cho Zuckerberg ngày 11/4,

“Chúng tôi xác nhận có sự liên lạc trực tiếp của những đại diện toàn cầu và khu vực của ông với văn phòng của chúng tôi. Nhưng không may, câu trả lời của ông chỉ nói chung chung và không đủ để đáp ứng với những mối quan tâm ngày càng lớn của người Philippines sử dụng Facebook.”

Búc thư này được chính phủ Philippines công bố vào thứ Sáu.

Tuần trước, Facebook (FB) cho biết có gần 1,2 triệu người dùng FB ở Philippines có thể có dữ liệu cá nhân bị Cambridge Analytica truy cập; con số này lớn hơn bất kỳ ở nước nào khác ngoài ngoài Hoa Kỳ.

FB đã không lập tức đáp ứng yêu cầu bình luận về cuộc điều tra.

Facebook cho biết 87 triệu người dùng trên khắp thế giới đã bị ảnh hưởng trong vụ để dữ liệu cá nhân bị thu thập, cao hơn nhiều so với ước tính ban đầu. Cambridge Analytica đã phủ nhận con số 87 triệu người dùng đó.

Giống như Australia và Indonesia, đã công bố từ tuần trước họ sẽ điều tra Facebook, Philippines sẽ kiểm tra xem hành động của công ty này có vi phạm luật bảo mật của địa phương hay không.

Ủy ban bảo mật của Philippines đã cho Facebook 15 ngày kể từ ngày nhận được thư để cung cấp thêm tài liệu về cách thu thập dữ liệu từ người sử dụng FB bằng tiếng Philipines. Nó cũng đã yêu cầu FB cung cấp các chi tiết về cách người sử dụng Facebook tại Philippines bị ảnh hưởng trong vụ Cambridge Analytica lấy thông tin cá nhân.

Bộ trưởng Truyền thông Indonesia nói với CNNMoney tuần trước rằng ông sẽ “suy nghĩ kỹ” về việc đóng Facebook nếu cách giải quyết vấn đề Cambridge Analytica của FB không thỏa đáng. Nước này cũng có hơn 1 triệu người dùng Facebook có dữ liệu có thể đã bị Cambridge Analytica truy cập.

Các quốc gia khác có một số đáng kể người dùng FB bị ảnh hưởng gồm có Anh, Mexico, Canada, Ấn Độ, Brazil và Việt Nam.

Những quốc gia (kể cả Hoa Kỳ) có dữ liệu cá nhân của người dùng FB vị Cambridge Analytica thu thập. Nguồn: CNN

Trong những buổi điều trần ở lưỡng viện quốc hội Mỹ, Zuckerberg nói rằng công rằng công ty của ông đã “phạm sai lầm lớn vì không có tầm nhìn đủ rộng” về trách nhiệm của mình.

Nhưng khi được hỏi liệu Facebook có cam kết giới hạn càng nhiều càng tốt việc thu thập dữ liệu người hay không, ông nói: “Đây là một vấn đề phức tạp cầ có câu trả lười dai hơn một một chữ.”

Giám đốc điều hành FB cũng tiết lộ trong lời khai của ông rằng dữ liệu cá nhân của chính ông cũng bị Cambridge Analytica thu thập.

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Facebook is facing another international investigation. Rishi Iyengar . CNN, April 13, 2018. Sara Faidell của CNN đóng góp cho bản tin này.