Việt Nam tiếp tục đàn áp, giam thêm 2 người hoạt động dân chủ

DCVOnline (Tin AP)

HÀ NỘI, VIỆT NAM | Hai tòa án ở miền Trung Việt Nam hôm thứ Năm đã kết án tù nhiều năm tù cho hai người hoạt động trong đợt tăng cường đàn áp người bất đồng chính kiến của chính quyền cộng sản.

Người hoạt động xã hội Trần Thị Xuân được đưa vào phòng xử án tại Hà Tĩnh, Việt Nam, thứ năm, ngày 12 tháng 4 năm 2018. Bà Xuân bị buộc tội lật đổ chính phủ trong phiên xử nửa ngày và bị kết án 9 năm tù. Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam qua AP Cong Tuong.

Hai người đã bị kết án tù chín và bảy năm vì bị cáo buộc âm mưu lật đổ chính phủ và tuyên truyền chống nhà nước trong hai phiên tòa riêng biệt.

Ông Nguyễn Viết Dũng, 32 tuổi, đã bị kết án 7 năm tù vì tuyên truyền chống nhà nước bằng những bài viết và đăng trên trang Facebook và các bài viết trên blog mà những thẩm phán cho rằng đã bóp méo chính sách của chính phủ và phỉ báng giới lãnh đạo Cộng sản Việt Nam. Luật sư Ngô Anh Tuấn cho biết ông Dũng cũng bị buộc tội đã treo cờ Việt Nam Cộng hòa cũng như quay video và chụp hình ảnh và đăng tải trên Facebook.

Tòa án cũng ra lệnh cho ông Dũng phải bị 5 năm quản thúc tại gia sau khi mãn án tù.

Ông Dũng đã thú nhận phạm tội trong tiến trình tố tụng, luật sư nói thêm rằng tòa án đã bác bỏ yêu cầu của ông xin tòa lượng thứ.

Trong khi đó, Toà án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã kết án bà Trần Thị Xuân về tội lật đổ chính phủ và kết án bà 9 năm tù giam và 5 năm quản thúc tại gia.

Bà Xuân, 42 tuổi, bị buộc tội liên kết với một nhóm bất hợp pháp tên là “Anh em Dân chủ” và khởi xướng các cuộc biểu tình sau khi vụ ô nhiễm môi trường do tổ hợp sản xuất thép Formosa của Đài Loan gây ra, tàn phá ngành ngư nghiệp và du lịch ở bốn tỉnh miền Trung cách đây hai năm.

Họ nhận án tù vài ngày sau khi 7 người hoạt động thuộc cùng nhóm, trong đó có luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài, bị kết án 7 năm tù vì âm mưu tội lật đổ chính phủ.

Tổ chức Ân xá Quốc tế và Tổ chức Theo dõi Nhân quyền đã kêu gọi phóng thích ông Dũng. Phil Robertson, phó giám đốc của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch nói trong một tuyên bố

“Nhà chức trách Việt Nam thường tuyên bố tôn trọng nhân quyền, nhưng hành động của họ lại cho thấy ngược lại. Chính phủ Việt Nam lầm lẫn rằng tự do ngôn luận và tự do hiệp hội chỉ là những lời nói và làm việc được Đảng Cộng sản Việt Nam chấp nhận.”

Mặc dù đã có những cải cách kinh tế sâu rộng bắt đầu từ giữa những năm 1980 làm cho đất nước này phát triển kinh tế nhanh nhất trong khu vực, chính quyền cộng sản không chấp nhận bất kỳ thách thức nào với chế độ độc đảng.

Các nhóm nhân quyền quốc tế và một số chính phủ phương Tây thường chỉ trích Việt Nam đã bỏ tù những người biểu tình một cách ôn hòa, nhưng Hà Nội nói rằng chỉ có những người vi phạm luật mới bị trừng phạt.

Ông Nguyễn Viết Dũng đang bị xét xử tại tỉnh Nghệ An, Việt Nam, thứ năm, ngày 12 tháng 4 năm 2018. Ông Dũng bị kết tội tuyên truyền chống nhà nước trong phiên tòa nửa ngày và bị kết án bảy năm tù. Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam qua AP Bích Huệ

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Vietnam jails 2 more activists in stepped up crackdown. The Associated Press, April 12, 2018.