Giám đốc CIA Pompeo đã bí mật đi Bắc Hàn

Scott Neuman | DCVOnline

Theo nhiều báo cáo trích dẫn giới chức Tòa Bạch ỗc không nêu tên thì Giám đốc CIA Mike Pompeo đã bí mật đến Bắc Hàn hồi đầu tháng này để gặp Kim Jong Un. Đây là chuyến đi nhằm mở đường cho các cuộc đàm phán trực tiếp có thể có giữa ông Kim và Tổng thống Trump.

Bộ trưởng Ngoại giao tương lai Mike Pompeo trong buổi điều trần trước Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện Mỹ để được chấp thuận vào tuần trước tại Capitol Hill ở Washington. Nguồn: Alex Brandon/AP.

Bộ trưởng Ngoại giao tương lai Mike Pompeo trong buổi điều trần trước Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện Mỹ để được chấp thuận vào tuần trước tại Capitol Hill ở Washington. Nguồn: Alex Brandon/AP.

Những nhân viên Tòa Bạch ốc, giấu tên, nói về cuộc họp bí mật được biết đã diễn ra vào cuối tuần lễ Phục sinh. Tuy nhiên, trong một phiên họp báo chung hôm thứ ba với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại khu nghỉ mát Mar-a-Lago ở Florida, Tổng thống Trump cho biết Mỹ và Bắc Hàn đã có những cuộc đàm phán trực tiếp “ở cấp rất cao”.

Trump nói rằng ông hy vọng sẽ ngồi lại, họp với người lãnh đạo Bắc Hàn vào đầu tháng Sáu, hay sớm hơn, và Tòa Bạch ốc đang xét năm địa điểm có thể dùng làm nơi hội họp giữa lãnh đạo hai nước.

Washington Post, tờ báo đầu tiên đua tin về chuyến đi của Pompeo, ghi nhận,

“Pompeo đã tiên phong trong cuộc đàm phán của chính phủ Trump với Bình Nhưỡng. Cuộc họp giữa Pompeo với ông Kim đánh dấu liên lạc cấp cao nhất giữa hai quốc gia kể từ năm 2000, khi Bộ trưởng Ngoại giao lúc đó, Madeleine Albright đã gặp Kim Jong Il, cha ruột của người đang lãnh đạo Bắc Hàn hiện nay, để thảo luận về các vấn đề chiến lược. Sau đó, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia James R. Clapper Jr. đã viếng thăm Bắc Hàn vào năm 2014 để thương lượng thả hai tù nhân Mỹ và gặp cán bộ tình báo cấp dưới.”

Tờ New York Times cho hay, theo những viên chức khác, Pompeo, người đang chờ được Thượng viện chấp thuận để trở thành Ngoại trưởng Mỹ sau ông Rex Tillerson,

“đã làm việc với các đại diện Bắc Hàn qua đường giây liên lạc giữa CIA và Tổng Cục Trinh sát của Bắc Hàn. Và ông Pompeo đã liên lạc mật thiết với giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Nam Hàn, Suh Hoon, người mà nhà chức trách chức Mỹ cho biết đã môi giới để ông Kim gởi lời mời ông Trump.”

Hôm thứ Ba, Tùy viên báo chí Tòa Bạch ốc Sarah Sanders cho biết lãnh đạo hai nước chưa nói chuyện trực tiếp với nhau.

Nếu Trump và Kim gặp nhau, đó sẽ là cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên giữa Mỹ và Bắc Hàn. Hoa Kỳ đóng một vai trò quan trọng trong Chiến tranh Triều Tiên tạm ngưng bằng một cuộc đình chiến – chứ không phải bằng một hiệp ước hòa bình – vào năm 1953. Bắc và Nam Hàn về mặt kỹ thuật vẫn đang ở trong tình trạng chiến tranh kể từ đó.

Với lời lẽ thô bạo đối với Bình Nhưỡng và người lãnh đạo Bắc Hàn, kể từ khi nhậm chức – kể cả những đe dọa của ông để trả lời cho những cuộc thí nghiệm hỏa tiễn của Bình Nhưỡng bằng “lửa đạn và giận dữ” – trong cuộc họp báo với Abe, Trump dùng lời lẽ hòa hoãn hơn. Tổng thống My nói,

“Tôi thực sự tin rằng có rất nhiều thiện chí, họ thực sự kính trọng chúng ta, chúng ta tôn trọng họ. Họ có được sự chấp thuận của tôi để thảo luận về việc kết thúc chiến tranh. Với điều kiện đạt được thỏa thuận, họ có sự chấp thuận của tôi.”

Về phần mình, ông Abe, với nước Nhật vốn là mục tiêu thường xuyên của hỏa tiễn đạn đạo vì sự giận dữ của Bắc Hàn và là mục tiêu, đã ca ngợi ông Trump vì “quyết tâm của ông trong việc giải quyết thách thức của Hàn.”

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: CIA Director Pompeo Reportedly Made Secret Trip To North Korea . Scott Neuman. NPR. April 18, 2018.