Người sản xuất hồ tiêu bằng hỗn hợp cà phê nhuộm bột pin bị công an Việt Nam bắt giữ

Khánh Vũ | DCVOnline

HÀ NỘI (Reuters) | Hôm thức Ba, báo Công An Nhân Dân trên mạng của Bộ Công An cho biết Công an Việt Nam đã bắt giữ 5 người bị tình nghi đã dùng hóa chất của pin kiềm để nhuộm hạt cà phê phế thải giả làm hồ tiêu.

Công thức làm hồ tiêu của Nguyễn Thị Thanh Loan và công ty. Nguồn: DCVOnline

Việt Nam là nước xuất cảng hạt tiêu đen lớn nhất thế giới, chiếm một nửa thương mại toàn cầu. Việt Nam cũng là nước sản xuất cà phê Robusta lớn nhất thế giới; robusta là loại cà phê có vị đắng và phần lớn dùng để sản xuất cà phê (bột) hòa tan.

Bản tin trên báo Công An Nhân Dân cho hay năm nghi phạm do Nguyễn Thị Thanh Loan, 43 tuổi, dẫn đầu đã bị bắt vì bị tình nghi đã vi phạm luật về an toàn thực phẩm khi họ bị bắt quả tang đang trộn một chất lỏng màu đen làm bằng hóa chất di-ôxít mangan (manganese dioxide) trong những cục pin kiềm.

Manganese dioxide (MnO2)

Di-ôxít mangan là một hoá chất vô cơ có trong thiên nhiên dưới dạng đá màu vàng nâu. Con người ở trung kỳ thời đại  đồ đá cũ đã dùng di-ôxít mangan làm bột màu vẽ lên thân thể và trên vách trong hang đá.

Manganese dioxide (di-ôxít mangan) là hóa chất dùng làm cực âm trong pin kiềm.

Nguồn: www.upsbatterycenter

Di-ôxít mangan nguyên chất là bột màu đen. Nếu thường xuyên hít thở không khí nhiễm nặng hóa chất này người ta có thể bị hội chứng nhiễm độc mangan dẫn đến nhiều rối loạn tâm thần và động cơ.

Cảnh sát tịch thu 40 lít hóa chất, cùng với hơn 21 tấn cà phê thải đã nhuộm đen và hơn 200 kg phụ kiện của pin tại nhà bà Loan ở tỉnh Đăk Nông.

Hôm thứ Ba, những cuộc gọi điện thoại đến cảnh sát trong tỉnh đã không được trả lời.

Cao nguyên miền Tây là vùng sản xuất cà phê lớn nhất của Việt Nam. Nó cũng là nơi sản xuất nhiều hạt tiêu đen của quốc gia này.

Báo của Bộ Công an cho biết bà Loan đã bán được ba tấn hỗn hợp cà phê nhuộm bằng bột pin cho một công ty kinh doanh hạt tiêu đen ở tỉnh Bình Phước.

Báo Tuổi Trẻ đưa tin công an cũng tịch thu chín tấn hạt tiêu tại công ty này. Đây là tiêu đen trộn với hỗn hợp bột pin và cà phê. Vẫn theo tờ Tuổi trẻ công ty này đã bán hạt tiêu trộncà phê thải nhuộm bằng bột pin từ nhiều năm qua.

Ông Nguyễn Nam Hải, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cho biết:

“Bất kỳ với mục đích nào khi làm như vậy ho đã gây nghuy hại cho sức khỏe của người dân. Nếu họ pha trộn chất đó với cà phê hoặc tiêu, nó là điều khủng khiếp và không thể chấp nhận được.

“Tôi không hiểu tại sao họ làm điều đó. Việt Nam chiếm một nửa sản lượng hạt tiêu đen thế giới và 60-65 phần trăm thị phần thương mại toàn cầu và hồ tiêu đang xuống giá.”

“Đó chỉ là một công ty nhỏ và tôi không nghĩ rằng sản phẩm bẩn này có thể đã xuất cảng.”

Nếu bị kết tội, năm người có thể sẽ bị phạt đến 20 năm tù giam.

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Caffeine boost: Makers of battery-powered coffee mixture arrested in Vietnam. Khanh Vu. Editing by James Pearson and Nick Macfie. Reuters | Apr. 24, 2018.