Ngoại trưởng CH Slovakia Lajcak cảnh cáo Việt Nam về hậu quả có thể xảy ra vì vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh

DCVOnline (Tin TTX CH Slovakia)

New York / Bratislava ngày 26 tháng 9 (TASR – TTX CH Slovakia) | TASR được tin từ Bộ Ngoại giao và Châu Âu sự vụ cho hay bộ trưởng Ngoại giao Miroslav Lajcak đã gặp Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh ở New York hôm thứ Ba.

Ngoại trưởng Slovakia Miroslav Lajčák. Nguồn: Týždeň

Chủ đề chính của cuộc họp là vụ bắt cóc cựu giám đốc của Petrovietnam Trịnh Xuân Thanh ở Đức; Theo một số bằng chứng gián tiếp, trong vụ này chính quyền Việt Nam bị cáo buộc đã lợi dụng, lãnh thổ và máy bay của chính phủ Slovakia. Lajcak cực lực lên án hành động này, nói rằng đó là một vi phạm căn bản đến luật pháp quốc tế và lạm dụng một cách trắng trợn Hiệp ước Schengen, và còn gây tác động tiêu cực đến quan hệ Việt-Slovakia.

Cuộc họp của hai bộ trưởng đã diễn ra cùng với Đại hội đồng Liên hiệp quốc lần thứ 73 ở New York.

Người đứng đầu bộ ngoại giao Slovakia nhấn mạnh rõ ràng và dứt khoát rằng những lời giải thích trước đây của phía Việt Nam về những nghi ngờ nghiêm trọng về vụ bắt cóc một người Việt Nam xuyên qua lãnh thổ Slovak là không thỏa đáng. Do đó, ông yêu cầu ngoại trưởng Việt Nam cần nhanh chóng làm rõ tất cả những nghi ngờ để khôi phục niềm tin vào quan hệ song phương giữa hai nước.

“Nếu quý ông tiếp tục khăng khăng cho rằng các ông không lạm dụng lòng hiếu khách của chúng tôi và công dân của ông bị bắt cóc không ở trên máy bay của chính phủ Slovakia, thì tôi yêu cầu ông cho một một lời giải thích không thể nhầm lẫn được là bằng cách nào các ông đưa ông ta từ Đức về Việt Nam. Lajcak nói rõ ràng với Phạm Bình Minh là

“Bất kỳ sự dối trá nào từ phía các ông sẽ gây hậu quả đối với quan hệ song phương của chúng ta và chúng tôi cũng sẵn sàng thực hiện những bước hạn chế theo  luật pháp của Liên minh châu Âu.”

Đồng thời Ngoại trưởng Lajcak cũng nhấn mạnh rằng phía Slovakia đòi Việt Nam phải có ngay lập tức một lời giải thích đáng, kể cả việc cung cấp bằng chứng. Phạm Bình Minh hứa sẽ trình bầy lại lập trường của Slovakia với ban lãnh đạo của Việt Nam.

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Lajcak Warned Vietnam Against Possible Consequences in Abduction Case | tasr.sk |26. septembra 2018.