Ngoai trưởng Canada Freeland ‘muốn có một cuộc đối thoại’ về nhân quyền với Ả Rập Saudi

Mike Blanchfield (CP) | DCVOnline

OTTAWA – Bộ trưởng Ngoại giao Chrystia Freeland nói Canada rất quan tâm về sự mất tích của nhà báo Jamal Khashoggi, và không hề ái ngại vì đang thúc đẩy một chương trình nghị sự về nhân quyền với Ả Rập Saudi. 

Chrystia Freeland tại Ottawa vào ngày 15 tháng 10 năm 2018. Nguồn: Sean Kilpatrick

“Có một số câu hỏi rất đáng lo ngại về sự mất tích của Jamal Khashoggi.”

“Canada đã trực tiếp nêu vấn đề này với Ả Rập Saudi và chúng ta đang nói về việc này với các nước đồng minh.”

Jamal Khashoggi. Ngày 15 tháng 12 năm 2014. Nguồn: Hasan Jamali

Khashoggi là một công dân Saudi và cũng là một thường trú dân Hoa Kỳ. Ông đã viết rất nhiều về chế độ Saudi, và cách đây hai tuần sau khi vào lãnh sự quán của nước này ở Istanbul, ông đã mât tích, không ai còn thấy ông từ đó.

Freeland cho biết bà đã liên lạc với các đối tác ở G7 và NATO, gồm Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, cũng như các bộ trưởng ngoại giao Đức, Anh và Thổ Nhĩ Kỳ. Freeland nói,

“Chúng tôi nghĩ rằng điều rất quan trọng là phải có một cuộc điều tra rõ ràng, minh bạch. Chúng ta cần phải biết chuyện gì đã xảy ra và những người liên đới phải có trách nhiệm giải thích.”

Nhận định của của bà được lặp lại trong một tuyên bố chung ngắn gọn do các bộ trưởng ngoại giao của các nước G7 công bố. Bản tuyên bố viết,

“Chúng tôi, Ngoại trưởng G7, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Vương quốc Anh, Hoa Kỳ và Cao ủy của Liên minh châu Âu, khẳng định cam kết bảo vệ quyền tự do ngôn luận và bảo vệ tự do báo chí.”

“Chúng tôi vẫn còn rất ái ngại về sự mất tích của nhà báo nổi tiếng người Saudi Jamal Khashoggi. Những người có liên hệ về việc ông mất tích phải có trách nhiệm trả lời. Chúng tôi khuyến khích sự hợp tác Thổ Nhĩ Kỳ-Saudi và mong đợi Vương quốc Ả Rập Saudi tiến hành điều tra một cách toàn diện, đáng tin cậy, minh bạch, và nhanh chóng, như đã thông báo.”

“Chúng tôi nghĩ rằng điều quan trọng là phải có một cuộc điều tra rõ ràng, minh bạch. Chúng tôi cần phải biết chuyện gì đã xảy ra và những người có trách nhiệm trong vụ này cần phải giải thích.” Chrystia Freeland

Đã có nhiều bản tin đang phổ biến cho rằng Khashoggi đã bị một toán ám sát Ả Rập Saudi giết trong tòa lãnh sự ở Thổ Nhĩ Kỳ và có thể họ đã cưa thân thể ông thành nhiều mảnh.

Những cáo buộc này đã bị Thái tử Ả Rập Mohammed bin Salman và Quốc vương Salman kịch liệt phủ nhận trong các cuộc nói chuyện với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trump đã lên tiếng mạnh mẽ bênh vực cho Ả Rập Saudi trong cuộc phỏng vấn hôm thứ Ba với hãng thông tấn AP, trong cuộc phỏng vấn đó ông so sánh những cáo buộc về vụ ám sát Khashoggi với vụ Brett Kavanaugh gần đây bị cáo buộc hiếp dâm.

Trong cuộc phỏng vấn, Trump so sánh trường hợp của Khashoggi — người mà nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ nói đã bị giết trong lãnh sự quán Saudis ở Istanbul — với những cáo buộc cho là Kavanaugh đã hiếp dâm trong phiên điều trần để được chấp thuận làm Thẩm phán của Tối cao Pháp viện Mỹ. Trump nói với AP,

“Tôi nghĩ chúng ta phải tìm hiểu điều gì đã xảy ra trước đã.”

“Lại một lần nữa, bạn biết đấy, người ta lại bị cho là phạm tội cho đến khi được chứng minh vô tội. Tôi không thích điều đó. Chúng ta vừa trải qua chuyện đó với Thẩm phán Kavanaugh và ông ấy hoàn toàn vô tội theo sự hiểu biết của tôi.”

Trong khi đó, Freeland nói Canada sẽ không ngưng việc bảo vệ nhân quyền trong khi vẫn còn những tranh chấp riêng giữa Canada với Ả Rập Saudi.

Vào tháng 8, Ả Rập Saudi đã phản ứng dữ dội với một tweet của Freeland yêu cầu phóng thích ngay lập tức những người hoạt động đang bị giam giữ, gồm Samar Badawi, một người vận động cho quyền của phụ nữ và cũng là chị của blogger Raif Badawi đang bị giam giữ.

Ả Rập Saudi đã phản ứng bằng cách triệu hồi đại sứ tại Ottawa, đóng băng thương mại, hủy bỏ các chuyến bay đến và đi từ Toronto và đem sinh viên của Ả Rập Saudi đang theo học các trường y khoa Canada về nước.

Hôm thứ Ba, Freeland cho biết bà đã liên lạc thường xuyên với đối tác Saudi, nhưng không có gì mới để phúc trình.

Bà nói rằng Ảrập Saudi rất “rất muốn có một cuộc đối thoại” và Canada muốn nhân quyền là một phần của cuộc đối thoại này. Bà nói rằng cuộc trò chuyện sẽ diễn ra một cách lịch sự và với “sự khiêm nhường”.

Nhưng bà cũng đã gián tiếp cho biết rằng bà không hề hối hận về những nhận định công khai trên twitter đã khiến giới lãnh đạo Ả Rập Saudi nổi giận. Freeland nói,

“Điều quan trọng là cũng phải có những cuộc trò chuyện riêng tư. Nhưng tôi nghĩ đó là một sai lầm, và nó có thể là một sai lầm ích kỷ, khi nghĩ rằng những cuộc đối thoại riêng tư luôn luôn có thể thay thế một cách hữu hiệu cho những tuyên bố trước công luận.”

“Và đôi khi cần phải có những tuyên bố trước mọi người.”

Ả Rập Saudi cũng trục xuất đại sứ của Canada, Dennis Horak, người đã cáo buộc chính phủ liên bang đã vung tay quá trớn.

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc Thể lệ “trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Freeland ‘Keen To Have A Dialogue’ On Human Rights With Saudi Arabia
| Mike Blanchfield | Canadian Press. October 16, 2018.