Gia đình ‘Mẹ Nấm’ đến Mỹ

DCVOnline | Tin Reuters

Những nguồn tin thông thạo cho biết ‘Mẹ Nấm’, người bất đồng chính kiến Việt Nam, đã đến Hoa Kỳ sau khi bà ra khỏi nhà tù.

Blogger Việt Nam Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, bút danh ‘Mẹ Nấm’, với hai con trên chuyến bay trên đường đến Mỹ sau khi ra khỏi tù tại Việt Nam vào ngày 17 tháng 10 năm 2018. Nguồn: Ảnh gia đình.

Một nguồn tin nói với Reuters, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, một trong những người bất đồng chính kiến nổi tiếng nhất của Việt Nam, đã đến Houston vào cuối ngày thứ Tư. Trước đó trong ngày, bà ra khỏi một nhà tù Việt Nam, nơi bà đang thụ án 10 năm tù vì bị cáo buộc ‘tuyên truyền chống nhà nước’. Trước đó, một nguồn cho Reuters hay,

“Hôm nay ‘Mẹ Nấm; đã rời Việt Nam sang Hoa Kỳ. Bà ấy sang Mỹ với hai con và mẹ của mình.”

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết họ hoan nghênh quyết định của Việt Nam trả tự do cho Quỳnh và cho biết bà và gia đình bà đã quyết định sang đến Hoa Kỳ. Một phát ngôn nhân của bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói.

“Trong các cuộc trò chuyện trước đay, bà Quỳnh và gia đình bà đã nói rõ với nhà chức trách Hoa Kỳ rằng bà muốn sang Mỹ nếu được ra khỏi nhà tù.”

Nhóm vận dộng của Ủy ban bảo vệ nhà báo (CPJ) trích một email từ một người bạn của gia đình bà Quỳnh nói rằng bà dự định đến Houston, Texas vào thứ Năm với hai đứa con và mẹ và dự định sống đời lưu vong tại thành phố này.

CPJ đính kèm một bức ảnh của bà Quỳnh đang mỉm cười và hai đứa con trên chiếc máy bay, được biết sắp lên trên đường bay sang Hoa Kỳ.

Shawn Crispin, đại diện cao cấp khu vực Đông Nam Á của CPJ cho biết,

“Chúng tôi rất vui mừng khi Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cuối cùng đã được trả tự do, nhưng muốn nhấn mạnh và nhắc lại rằng bà ấy không bao giờ nên bị giam tù ngay từ đầu.”

Không có bình luận trực tiếp từ Bộ Ngoại giao nước CHXHCN Việt Nam.

Tin tức về việc trả tự do cho ‘Mẹ Nám’ được loan đi ngay sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis rời Việt Nam. Người ta không biết liệu việc này có liên quan đến chuyến thăm của ông hay không. Mattis đến Việt Nam vào thứ Ba và rời đi Singapore vào ngày thứ Tư.

Một phát ngôn viên Ngũ Giác Đài đã không bình luận ngay lập tức khi được hỏi về thời điểm bà Quỳnh được trả tự do.

Lưu vong

Mặc dù có cải cách kinh tế sâu rộng ở Việt Nam, và ngày càng cởi mở hơn đối với một số thay đổi xã hội, Đảng Cộng sản Việt Nam không chấp nhận những lời chỉ trích mà họ cho là đe dọa đến sự chế độ độc đảng của họ.

Là một blogger và người hoạt động môi trường, năm ngoái Quỳnh là một trong 13 phụ nữ nhận Giải thưởng Phụ nữ Can đảm Quốc tế của Mỹ. Giải thưởng này đã được đẹ nhất phu nhân của Hoa Kỳ Melania Trump trao tặng.

Quỳnh đã bị bắt vì đăng những bài viêt mà công an mô tả như là các bản tin chống nhà nước, kể cả một bản tin về thường dân chết khi bị công an bắt giữ.

Năm ngoái, bà bị kết án tù 10 năm vì ‘tuyên truyền chống nhà nước’, trong một cuộc đàn áp những người bất đồng chính kiến bắt đầu từ năm 2016, khi các giới lãnh đạo bảo thủ trong đảng CSVN củng cố quyền lực của họ ở các vị trí hàng đầu.

Quỳnh là người bất đồng chính kiến thứ hai được trả tự do trong năm nay. Luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài được thả ra khỏi nhà tù hồi tháng Sáu và đã đến Đức.

Theo Nicholas Bequelin, giám đốc khu vực phía đông và đông nam châu Á của Tổ chức nhân quyền Amnesty International thì những bản tin loại này cũng là những lời nhắc nhở về hồ sơ nhân quyền đáng xấu hổ của nước CHXHCN Việt Nam đã đang tiếp tục tống giam bất kỳ nhân vật nào chỉ trích chế độ độc đảng ở đây. Ông nói thêm rằng có hơn 100 người đã bị bỏ tù vì họ đã vận động một cách hòa bình, dù ở nơi công cộng, trên blog hay trên Facebook.

“Trong khi Mẹ Nấm mẹ không còn bị tù nữa, điều kiện để trả tự do cho bà ấy là đời sống lưu vong.”

CPJ sẽ trao Giải thưởng Tự do Báo chí Quốc tế cho Quỳnh tại một buổi lễ ở thành phố New York vào tháng 11, 2018 để ghi nhận sự can đảm của bà đã thông tin ra ngoài Việt Nam. Theo điều tra về số tù nhân hàng năm của CPJ, có ít nhất 10 nhà báo, trong đó có Quỳnh, đã bị bỏ tù ở Việt Nam kể từ ngày 1 tháng 12 năm 2017.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết Việt Nam đã dùng một chiến lược đàn áp chính trị, bắt giữ các người hoạt động vì những cáo buộc “không có thật”, giam giữ họ trong thời gian dài và sau đó đưa ra con bài “tự do đi sống lưu vong” và tuyên bố là đã trả tự do cho những người tù. Tổ chức HRW nói,

“Nhưng đừng ai quên rằng Việt Nam vẫn là một trong những quốc gia đàn áp nhất ở Đông Nam Á.”

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc Thể lệ “trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: — Freed Vietnamese dissident ‘Mother Mushroom’ arrives in U.S.| Reuters | David Brunnstrom ở Washington và Brendan O’Brien ở Milwaukee bổ túc bản tin; Robert Birsel và Tom Brown biên tập. October 17, 2018.
— Vietnam releases from prison CPJ awardee ‘Mother Mushroom’ | CPJ | October 17, 2018.