Tập Cận Bình tại APEC: Chiến tranh thương mại sẽ ‘Không có người thắng cuộc’.

DCVOnline (Tin Bloomberg)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết một cuộc chiến thương mại sẽ ‘Không có người thắng cuộc’ và kêu gọi các quốc gia khác duy trì một trật tự thế giới dựa trên các quy tắc do Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) dẫn đầu.

Xi Jinping vào ngày 17 tháng 11, 2018. Nguồn: Peter Parks/AFP qua Getty Images

Hôm thứ bảy tại Papua New Guinea, ông Xi cho hội nghị thượng đỉnh hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương biết, việc đánh thuế hàng nhập cảng và cắt đứt quan hệ kinh tế “là một cách ứng xử với tầm nhìn thiển cận và sẽ thất bại”. Xi nói chủ nghĩa bảo hộ và chủ nghĩa đơn phương đã làm lu mờ phát triển thị trưởng toàn cầu, và chính sách dựng các rào cản kinh tế đã thất bại.

Cuộc tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang diễn ra ở hội nghị thượng đỉnh APEC vào cuối tuần này tại Papua New Guinea, nơi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, hôm thứ Bảy, cho biết chính quyền Trump sẽ không thay đổi việc đánh thuế nhập cảng cho đến khi Trung Quốc “thay đổi chính sách của họ”. Cho đến nay Mỹ đã đánh thuế nhập cảng hàng hóa Trung Quốc trị giá 250 tỷ đô la. Để trả đũa, Trung Quốc đã trr lời bằng cách đánh thuế nhập cảng trên 110 tỷ USD hàng hóa của Mỹ và gần như ngừng mua tất cả nông sản chính của Mỹ kể cả đậu nành. Ông Xi nói với diễn đàn APEC trên một chiếc tàu du lịch neo đậu tại cảng Moresby,

“Những bất đồng cần được giải quyết bằng đối thoại. Những nỗ lực để hình thành những khối độc quyền hoặc áp đặt ý muốn của mình người lên những người khác sẽ bị phủ nhận. Lịch sử đã cho thấy rằng những cuộc đối đầu, dù ở dạng chiến tranh lạnh, chiến tranh nóng hay chiến tranh thương mại, sẽ không có người thắng cuộc.”

Pence bắt đầu bài phát biểu của ông bằng cách nói rằng cam kết của Hoa Kỳ đối với Ấn Độ-Thái Bình Dương chưa bao giờ mạnh hơn bây giờ. Ông chỉ trích những viện trợ tài chính để xây dựng hạ tầng cơ sở đã làm cho các quốc gia đang phát triển mắc nợ và đó một cú tấn công vào Sáng kiến Một Vành đai và Một Con đường bộ Trung Quốc.

Mike Pence vào ngày 17 tháng 11, 2018. Nguồn: Saeed Khan/AFP qua Getty Images

Ông Pence nói,

“Hoa Kỳ đưa ra một lựa chọn tốt hơn. Chúng tôi không nhận chìm đối tác của chúng tôi trong một biển nợ. Chúng tôi không cấp vành đai bót nghẹt hoặc con đường một chiều.”

Xi nhắc với khán giả ở APEC rằng Papua New Guinea, một quốc gia Thái Bình Dương, đã nhận được một số lớn viện trợ và khoản vay của Bắc Kinh, đóng một vai trò quan trọng trong Thế chiến II. Xi nói tiếp,

“Nhân loại đã một lần nữa lại đứng trước một ngã rẽ. Chúng ta nên chọn hướng nào? Hợp tác hay đối đầu? Lợi ích của tất cả các quốc gia và thực sự tương lai của nhân loại tùy thuộc vào sự lựa chọn của chúng ta.”

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc Thể lệ “trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Trade War Will Produce ‘No Winners,’ China’s Xi Tells APEC  | Bloomberg News | November 16, 2018. Với đóng góp của Dandan Li.