Giá cho thuê trại gió phát điện ngoài khơi của Hoa Kỳ phá kỷ lục với giá 405 triệu đô la

Olivia Rosane | DCVOnline

Utility Drive đưa tin chính phủ Mỹ phá vỡ kỷ lục của chính mình trong phiên đấu giá vào thứ Sáu cho thuê hàng ngàn mẫu ngoài khơi bờ biển Massachusetts để xây trại gió phát điện ngoài khơi mang lại một khoản tiền khổng lồ 405,1 triệu USD, cho thấy rằng ngành năng lượng tái tạo này rốt cuộc đã cất cánh bay nhanh.

Tua bin xây ngoài khơi Đảo Block, ở tiểu bang Rhode Island vào năm 2016 là trại gió phát điện ngoài khơi đầu tiên của Mỹ. Nguồn: David L. Ryan / The Boston Globe via Getty Images

Trong một thông cáo báo chí Bộ Nội vụ (DOI) cho biết, nếu được phát triển hết, khu vực cho thuê có thể tạo ra 4,1 gigawatt điện năng thương mại, đủ cung cấp cho 1,5 triệu căn nhà. Cục Quản lý Năng lượng Đại dương (BOEM), Một phần của DOI điều hành cuộc đấu giá. Ngay cả cựu Bộ trưởng Nội vụ Ryan Zinke, người có chính sách năng lượng ủng hộ việc khai thác nhiên liệu hóa thạch (than đá, và dầu khí), đã bày tỏ sự phấn khích trong một trong những tuyên bố cuối cùng trước khi ông từ chức hôm thứ Bảy. Zinke nói trong thông cáo báo chí,

“Đối với bất kỳ ai còn nghi ngờ tầm nhìn đầy tham vọng của chúng ta về sự thống trị năng lượng không có năng lượng tái tạo, hôm nay chúng ta đã dập tắt loại tin đồn đó. Với sự lãnh đạo táo bạo, tiến trình duyệt xét môi trường nhanh hơn, hợp lý hơn và làm việc sát với các tiểu bang và ngư dân, chúng ta đã tạo cho ngành kỹ nghệ gió phát điện sự tự tin để nghĩ và làm chuyện lớn.”

Ngoài giá cho thuê kỷ lục, phiên đấu giá hôm thứ Sáu đã phá vỡ một số kỷ lục khác cho thấy ngành kỹ nghệ gió phát điện ngoài khơi của Hoa Kỳ đã phát triển mạnh trong một vài năm, Liên minh các khoa học gia quan tâm đã nêu cấn đề trong một bài đăng trên blog. Với khoảng 135 triệu đô la, gấp hơn ba lần kỷ lục trước đó — kỷ lục cũ là 42 triệu đô la mà Equinor đã trả cho 79.350 mẫu Anh ngoài khơi Long Island hồi năm ngoái. So với phiên đấu giá ở Long Island, cuộc đấu giá vào thứ Sáu vừa qua cũng tăng gần gấp đôi kỷ lục về số lượng công ty tham gia, với 11 cuộc ganh đua cho trong hơn 32 vòng. Gia hiện tại là hơn 1.000 đô la một mẫu, trong khi Equinor chỉ trả 535 đô la một mẫu Anh một năm trước.

Những công ty thắng cuộc đấu giá là Equinor, Vineyard Wind và Mayflower Wind, một phần của khối hợp tác kể cả hãng dầu khổng lồ Shell. Nhưng thông điệp mà cuộc đấu giá gửi đến ngành kỹ nghệ này khiến ngay cả những người thua cuộc cũng cảm thấy như người chiến thắng. Ít nhất đó là trường hợp của Bill White, Giám đốc chi nhánh gió ngoài khơi cho công ty EnBW của Đức. White nói với Liên minh các Kho học gia Quan tâm,

“Tôi nhớ gần như đã cầu xin các công ty đấu thầu vài năm trước. Tôi không nghĩ có ai dự đoán rằng có nhiều công ty như thế này, gồm cả các công ty dầu khí và điện lực sẽ đấu thầu. Và nó không phải là quá sớm khi tình trạng biến đổi khí hậu trở nên tồi tệ hơn bao giờ hết.”

Các khu vực cho thuê hôm Thứ Sáu cho Equinor, màu hồng, Mayflower, màu tím và Vineyard, màu xanh lá cây. Nguồn: BOEM

Thật vậy, một nỗ lực đấu giá cùng 390.000 mẫu Anh ngoài khơi Martha’s Vineyard năm 2015 đã không có kết quả. Hoa Kỳ đi sau châu Âu khoảng 20 năm trong kỹ nghệ phát triển điện năng bằng gió ngoài khơi, nhưng vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ở Massachusetts và các cam kết lập pháp để có thêm năng lượng bằng gió đại dương ở một số tiểu bang miền Đông Bắc Hoa Kỳ đang biến khu vực này thành một trung tâm phát triển gió đại dương.

White nói, “Tôi rất tự hào khi thấy thị trường này đã trưởng thành.”

Trong một twit hồi Sep 9, 2014, ông Donald J. Trump (nay là Tổng thooodng Mỹ) viết:

“Cối xay gió là mối đe dọa lớn nhất ở Mỹ đối với chim đại bàng hói và vàng. Giới truyền thông đưa tin giả “sự nóng lên toàn cầu” còn tệ hơn nữa.”

Dưới đây là một bản tóm lươc kết quả do chính Bộ Nội vụ nghiên cứu và thu thập. Lưu ý mỏ dầu giết chết rất nhiều chim hơn so với tuabin.

Những mối đe dọa hàng đầu do loài người gây ra đối với các loài chim (chỉ ở Hoa Kỳ. Sắp xếp theo Ước tính trung bình về tỷ lệ tử vong của chim hàng năm. Tính đến năm 2017.)

Các mối đe dọa phổ biến hàng đầu do loài người gây ra đối với các loài chim (chỉ ở Hoa Kỳ. Được sắp xếp theo Ước tính trung bình về tỷ lệ tử vong của chim hàng năm. Tính đến năm 2017.) Nguồn: U.S. Fish & Wildlife Service.

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc Thể lệ “trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: — U.S. Offshore Wind Auction Breaks Record With $405 Million in New Leases | Olivia Rosane | EcoWatch | December 18, 2018.
Ryan Zinke Blames Wind Turbines for Contributing to Global Warming | Lorraine Chow | EcoWatch | Mar. 08, 2018.