10 vấn đề y tế và sức khỏe trong năm 2019

WHO | DCVOnline

Thế giới đang phải đối phó với nhiều thách thức về vấn đề y tế, sức khỏe.

Những vấn đề sức khỏe mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ giải quyết trong năm 2019:

Sức khỏe cho mọi người. Nguồn: WHO

1⃣ Ô nhiễm và biến đổi khí hậu
2⃣ Bệnh truyền nhiễm
3⃣ Cúm (Influenza)
4⃣ Môi trường sống quá mong manh
5⃣ Sự đề kháng với thuốc chống vi trùng
6⃣ Dịch Ebola
7⃣ Chăm sóc sức khỏe sơ cấp
8⃣ Thuốc Chích ngừa
9⃣ Sốt Xuât huyết
🔟 Vi rút gây ra bệnh AIDS (Human Immunodeficiency Vírus)

Kế hoạch của WHO cho giai đoạn 2019-2023 tập trung vào mục tiêu ba tỷ:

  1. Thêm 1 tỷ người được hưởng chăm sóc sức khỏe theo chương trình #HealthFor ALL
  2. Thêm 1 tỷ người được bảo vệ tốt hơn tránh được những trường hợp khẩn cấp về sức khỏe
  3. Thêm 1 tỷ người tận hưởng sức khỏe & bình an hơn.

1⃣ #AirPollution Ô nhiễm không khí là rủi ro môi trường lớn nhất đối với sức khỏe. Các chất ô nhiễm vi mô trong không khí có thể xâm nhập hệ thống hô hấp & tuần hoàn, gây hại cho phổi, và, làm 7 triệu người chết sớm mỗi năm.

Ô nhiễm không khí. Nguồn: WHO

2⃣ Bệnh tiểu đường, ung thư và bệnh tim gây ra 7 trên 10 trường hợp tử vong. Sự gia tăng của những căn bệnh này tăng cao vì:

Bệnh tiểu đường rất nguy hiểm. Nguồn: WHO
  • Hút thuốc lá
  • Không vận động cơ thể
  • Uống rượu bia quá đô
  • Ăn uống thiếu lành mạnh
  • Ô nhiễm

Các vấn đề về #Mentalealth sức khỏe tâm thần có thể bắt nguồn từ khi còn nhỏ: 1/2 số bệnh tâm thần bắt đầu từ năm 14 tuổi, nhưng hầu hết các trường hợp trẻ bị bệnh tâm thần đã không được phát giác sớm và không được điều trị. Tự tử là nguyên nhân hàng thứ hai gây tử vong ở lứa tuổi 15-19.

Nạn tự tử trong giới trẻ. Nguồn: WHO

3⃣ Thế giới sẽ phải đối phó với một đại dịch #influenza khác – chúng tôi (WHO) không biết khi nào nó sẽ xảy ra và mức độ nghiêm trọng của nó ra sao. Hàng năm, WHO khuyến cáo những chủng nào nên được đưa vào thước chích ngừa để ngăn ngừa hay phần nào tránh được khỏi bệnh trong mùa cúm .

Đại dịch #influenza khác. Nguồn: WHO

4⃣ Những môi trường sống quá mong manh đang có ở hầu hết các khu vực trên thế giới. Hơn 1,6 tỷ người sống ở những nơi có những cuộc khủng hoảng kéo dài và các dịch vụ y tế yếu kém khiến họ không được chăm sóc sức khỏe ở cấp cơ bản. WHO sẽ tiếp tục hỗ trợ các nước tăng cường hệ thống y tế.

Mội trường sống quá monh manh. Nguồn: WHO

5⃣ Thời đại của thuốc trụ sinh sắp đi qua.

Sự lạm dụng thuốc chống vi trùng ở người và động vật gây ra sự đề kháng làm thuốc mất công hiệu. WHO đang hợp tác với nhiều tổ chức đối tác để tăng cường nhận thức, kiến thức và khuyến khích sử dụng thuốc chống vi trùng mọt cách thận trọng hơn.

Thuốc trụ sih mất công hiệu. Nguồn: WHO

Sự đề kháng thuốc chữa hệnh lao là một thách thức ghê gớm trong cuộc chiến để chấm dựt nện lao phổi của WHO. Trong năm 2017, khoảng 600.000 trường hợp mắc bệnh lao đã đề kháng thuốc làm rifampicin mất công hiệu và 82% những bệnh nhân này mắc bệnh lao đề kháng nhiều loại thuốc. Khoảng 10 triệu người mắc bệnh lao và 1,6 triệu người chết mỗi năm.

Dứt điểm bệnh lao. Nguồn: WHO

6⃣ Giải quyết các vụ dịch và các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe phải được điều chỉnh theo bối cảnh — những gì xảy ra ở khu vực nông thôn không thể áp dụng ở thành thị đông người. WHO & các đối tác kêu gọi năm 2019 là “Năm hành động về sự chuẩn bị cho các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe”.

Cần dịch vụ y tế trong khu vực đang bị khủng hoảng. Nguồn: WHO

7⃣ #PrimaryHealthCare là điểm liên hệ đầu tiên với hệ thống chăm sóc sức khỏe của họ và sẽ cung cấp dịch vụ chăm sóc toàn diện, giá cả phải chăng, cho cộng đồng trong suốt cuộc đời. Năm 2019, WHO sẽ hợp tác với các đối tác để hồi sinh và tăng cường chăm sóc sức khỏe sơ cấp.

#PrimaryHealthCare. Nguồn: WHO

8⃣ Thuốc chính ngùa đã ngăn ngừa tới 3 TRIỆU người thoát chết mỗi năm nhưng vẫn không có đủ thuốc cho tất cả những người cần chúng. Cố tình không tiêm phòng cho trẻ em làm suy yếu sức khỏe của chúng và những người xung quanh.

Thuốc chích ngừa. Nguồn: WHO

Vào năm 2019, WHO sẽ đẩy mạnh công việc để loại bỏ #CervicalCancer ung thư cổ tử cung bằng cách chích thuốc vắc-xin #HPV nhiều hơn nữa trên thế giới, trong số các biện pháp can thiệp khác. Năm 2019 cũng có thể là năm mà bệnh truyền nhiễm #Polio bị chận đứng ở Afghanistan & Pakistan.

#Polio. Nguồn: WHO

9⃣ #Dengue, Sốt xuất huyết, một bệnh do muỗi gây ra, co triệu chứng giống như cúm & có thể gây tử vong, là mối đe dọa ngày càng tăng trong nhiều thập kỷ. 40% người trên thế giới có nguy cơ mắc bệnh sốt xuất huyết, với gần 400 TRIỆU người bị nhiễm trùng mỗi năm.

Sốt xuât huyết. Nguồn: WHO

🔟 Dịch #HIV tiếp tục hoành hành với gần 1 TRIỆU người chết mỗi năm. WHO sẽ hỗ trợ các quốc gia đưa chương trình tự khám để nhiều người nhiễm HIV biết tình trạng của họ và có thể được điều trị.

Chận HIV. Nguồn: WHO

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn:  The world is facing multiple health challenges. | World Health Organization (WHO) Tổ chức Y tế Thế giới Tây Thái Bình Dương, WHO / PAHO, Khu vực Châu Phi của WHO và 6 tổ chức khác | January 15, 2019.