Biển Đông: Indonesia và Việt Nam chứng minh Duterte sai

Panos Mourdoukoutas | DCVOnline

Gần đây Indonesia đã cùng với Việt Nam lên tiếng thách thức học thuyết Duterte ở Biển Đông.

Nguồn: AP

Đó là khái niệm mà bất kỳ quốc gia nào ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương dám chế ngự tham vọng kiểm soát toàn bộ Biển Đông của Bắc Kinh sẽ phải đương đầu trong chiến tranh với Trung Quốc.

Theo BenarNews, trong tuần này, Indonesia đã vạch lằn ranh đỏ ở Biển Đông xác lập quyền đánh bắt cá ở những khu vực mà Trung Quốc tuyên bố là nơi có chủ quyền tròng tréo.

Indonesia đi đến quyết định này khoảng hai năm sau khi họ đổi tên vùng biển ở phía tây nam Biển Đông của Nam Dương thành “Biển Bắc Natuna”, khẳng định chủ quyền của Nam Dương trong khu vực.

Trong khi đó, Việt Nam đã có những bước đi riêng để chế ngự Bắc Kinh trong tham vọng kiểm soát Biển Đông. Tháng trước, Hà Nội đã cổ xúy cho một hiệp ước đặt ra ngoài vòng pháp luật nhiều hoạt động đang diễn ra ở Biển Đông. Ví dụ như việc xây dựng các đảo nhân tạo, đặt chướng ngai vật, rào cản và vũ khí tấn công như đặt giàn phóng hỏa tiễn; và Khu vực nhận dạng phòng không, một bộ quy tắc ứng xử mà Trung Quốc khởi xướng từ năm 2013.

Cổ phiếu Trung Quốc, Indonesia và Philippines. Nguồn: KOYFIN

Những hoạt động này là một phần trong nỗ lực của Bắc Kinh để khẳng định sự thống trị hoàn toàn ở Biển Đông và đẩy Mỹ ra khỏi khu vực. Oriana Skylar Mastro viết trong bài “The Stealth Superpower: How China Hid Its Global Ambitions” đăng trên Foreign Affairs số tháng Giêng/Hai 2019,

“Mặc dù Trung Quốc không muốn chiếm giữ vị trí lãnh đạo trật tự toàn cầu của Hoa Kỳ, nhưng mục đích thực tế của nó gần như như vậy. Ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương, Trung Quốc muốn thống trị hoàn toàn.; họ muốn ép Hoa Kỳ ra ngoài khu vực và trở thành bá chủ ở đây về mặt chính trị, kinh tế và quân sự.”


Oriana Skylar Mastro, “The Stealth Superpower: How China Hid Its Global Ambitions”, Foreign Affairs, Số tháng Giêng/Hai 2019,

Đó là lý do tại sao Mỹ đã tăng cường tuần tra ở vùng Biển Đông đang có tranh chấp, khẳng định sẵn sàng giữ đường hàng hải tự do cho tất cả các tàu thương mại và quân sự.

Và hành động đó đã bảo vệ được Indonesia và Việt Nam trước một phản ứng không thể đo lường từ phía Trung Quốc.

Trong khi đó,  hành động của Indonesia và Việt Nam đã chứng minh Duterte sai: đối đầu với Trung Quốc và không dẫn đến chiến tranh.

Cho đến nay, các thị trường tài chính trong khu vực đã và đang coi những phát triển này như những tiếng ồn, chứ không phải là những dấu hiệu nghiêm trọng hơn; Thị trường khu vực tiếp tục tập trung vào cuộc chiến thương mại giữa Bắc Kinh và Washington. Nhưng vấn đề có thể trở lại ám ảnh khu vực này một khi cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đã giải quyết xong.

Một cuộc xung đột ngày càng tăng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, đang giành vai trò tác giả viết các quy tắc điều hướng cho Biển Đông, làm tăng rủi ro địa chính trị cho nền kinh tế toàn cầu. Và nó cũng khiến cho giới đầu tư thêm lo ngại về số phận của nền thương mại quốc tế và sự hội nhập kinh tế của khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Về tác giả | Panos Mourdoukoutas là giáo sư và khoa trưởng khoa Kinh tế tại đại học tư LIU Post ở New York. Tác giả cũng viết trên các tạp chí chuyên nghiệp và nhật báo, như  Barron, Thời báo New York, Thời báo Nhật Bản, v.v.

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể.lệ.trích.đăng.lại.bài.từ.DCVOnline.net


Nguồn:  |  South China Sea: Indonesia And Vietnam Prove Duterte Wrong |  Panos Mourdoukoutas | Fobres | February 28, 2019.