Huawei vận động hành lang với Ottawa

Marco Vigliotti | DCVOnline

Công ty viễn thông khổng lồ với giám đốc tài chính hiện là trung tâm của một cuộc tranh chấp ngoại giao căng thẳng giữa Canada và Trung Quốc đã thuê một chuyên viên tư vấn mới để giúp đỡ vận động hành lang với chính phủ liên bang.


Huawei Canada. Nguồn: Raysonho/Wikimedia Commons)

Daniel Moulton của Crestview Strateg đã ghi danh vận động hành lang cho Huawei Canada Inc. để thảo luận với giới hữu trách liên bang về giá trị của công ty này trong lĩnh vực viễn thông quốc gia, theo hồ sơ ông đã nộp ngày 6 tháng 3.

Trong hồ sơ ghi danh, Moulton nói rằng ông dự định sẽ vận động hành lang để “liên lạc với giới chức chính phủ về giá trị của việc Huawei Canada tiếp tục hợp tác với những công ty viễn thông để bảo đảm Canada duy trì được một mạng lưới không dây nhanh nhất trong khối G7.”

Moulton cũng viết rằng ông muốn thảo luận về “tầm quan trọng của người tiêu thụ Canada đối với kỹ thuật 5G do Huawei Canada cung cấp” và “những đầu tư hiện tại cũng như lâu dài và các mục tiêu kinh doanh dài hạn của Hoa Vi ở Canada” kể cả 900 nhân viên của họ tại đây. Hoa Vi Canada đã có một người vận động hành lang nội bộ đang làm việc dưới danh nghĩa của chủ tịch công ty Eric Li.

Giám đốc tài chính của Huawei, Mạnh Vãn Chu, đã bị bắt tại Vancouver vào tháng 12, làm gián đoạn quan hệ Canada-Trung Quốc và đưa chính quyền Trudeau vào giữa cuộc chiến giằng co giữa hai cường quốc thế giới. Canada bắt giữ Mạnh theo yêu cầu của chính quyền Hoa Kỳ; Mỹ  buộc tội Mạnh Vãn Chu và công ty kỹ thuật viễn thông khổng lồ của Trung Quốc lừa đảo, rò rỉ bí mật thương mại và vi phạm lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Iran.

Trong những ngày sau đó, hai công dân Canada — Michael Kovrig, một nhà ngoại giao đang nghỉ phép và Michael Spavor, một doanh nhân làm việc khắp châu Á và đã có các chuyến đi thường xuyên tới Bắc Hàn — đã bị chính phủ Trung Quốc bắt giữ vì lo ngạivới lý do “an ninh quốc gia”. Họ đã bị buộc tội gián điệp. Hai người Canada đã bị bắt giữ ngay sau khi Trung Quốc đe dọa sẽ có hậu quả nghiêm trọng nếu Canada không trả tự do ngay cho Mạnh Van Chu, đang được tại ngoại.

Canada đã công bố vào đầu tháng là đã chính thức bắt đầu cuộc điều trần dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu sang Mỹ. Nếu thành công, bà sẽ được gửi đưa sang Hoa Kỳ để trả lời những cáo buộc của chính phủ Mỹ.

Mặc dù vậy, tầm ảnh hưởng toàn cầu của Mạnh và Huawei không thể bị đánh giá thấp. Công ty này là nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới và gần đây đã thay thế Apple trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai toàn cầu.

Huawei đã báo cáo 85,9 tỷ đô la doanh thu trong năm 2018 và tự hào có 180.000 nhân viên tại khoảng 170 quốc gia, kể cả Canada, nơi họ đã đầu tư hàng triệu đô la vào nghiên cứu và phát triển ở đây, và thiết lập quan hệ đối tác nghiên cứu với 10 trường đại học Canada. Huawei Canada có hơn 700 nhân viên.

Tuy nhiên, mối quan hệ của Hoa Vi đối với chính phủ Trung Quốc đã gây nhiều lo ngại về những rủi ro an ninh tiềm ẩn. Một cựu kỹ sư của Quân đội Giải phóng Nhân dân, Ren Zhengfei (cha của Mạnh) đã thành lập Huawei khiến người ta lo ngại rằng các mạng viễn thông của họ có thể được các cơ quan an ninh Trung Quốc sử dụng để do thám hoặc tung ra các cuộc tấn công mạng. Hoa Vi, tất nhiên, đã kịch liệt phủ nhận những cáo buộc này.

Tuy vậy, ba thành viên của liên minh tình báo Five Eyes, kể cả Hoa Kỳ, gần đây tuyên bố họ sẽ chặn thiết bị Huawei truy cập mạng không dây 5G trong nước vì lo ngại sự xâm nhập của Trung Quốc. Cho đến nay, Canada và Vương quốc Anh, các thành viên liên minh khác, đã chưa có quyết định như thế.

Tuy nhiên, chính phủ Canada gần đây đã ra lệnh cho giới hữ trách về an ninh quốc gia tiến hành đánh giá an ninh mạng của Huawei để xác định xem công ty này có được phép tham gia xây dựng mạng truyền thông di động 5G của Canada hay không. Nhiều bộ trưởng trong nội các đã nói an ninh quốc gia sẽ là yếu tố quyết định. Bloomberg đang báo cáo rằng có thể chỉ còn vài tháng nữa Canada sẽ có quyết định.

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể.lệ.trích.đăng.lại.bài.từ.DCVOnline.net


Nguồn:  Lobby Wrap: Huawei lobbying Ottawa to discuss its role in telecom sector  |  Marco Vigliotti  | iPolitics | March 11, 2019.