Mỹ bắn tin cho Trung Quốc


DCVOnline (Tin ABS-CBN)

Ngư dân Philippines ở bãi cạn Scarborough đã quen thuộc với sự có mặt của các tàu ngoại quốc trong vùng biển đang tranh chấp, nhưng cảnh tượng lần này là một sự ngạc nhiên: một hàng không mẫu hạm Mỹ.


Hàng không mẫu hạm Mỹ đến bãi cạn Scarborough

Tin ABS-CBN

Họ nhìn thấy máy bay cất cánh và hạ cánh lên xuống con tàu  cánh thuyền của họ khoảng 3 dặm. Đến nay ABS-CBN News vẫn chưa xác định được tên của hàng không mẫu hạm này.

Kể từ khi kết thúc cuộc đụng độ giữa tàu Philippines và Trung Quốc vào năm 2012, Trung Quốc gần như đã hoàn toàn kiểm soát bãi cạn Scarborough, một ngư trường trù phú,.

Cuộc đụng độ ở bãi cạn Scarborough là một phần của vụ Manila kiện Bắc Kinh ra tòa trọng tài quốc tế mà họ đã thắng năm 2016. Tuy nhiên, Tổng thống Rodrigo Duterte đã không phô trương chiến thắng và thay vào đó lại muốn có mối quan hệ ngoại giao và kinh tế chặt chẽ hơn với Trung Quốc.

Hàng không mấu hạm Wasp. Nguồn: Hạm đội 7 Hoa Kỳ.

Hôm thứ Ba, tờ Stars and Stripes của quân dội Mỹ cho hay, Hoa Kỳ đã đưa tàu tấn công đổ bộ USS Wasp tới Philippines tham dự cuộc tập trận Balikatan hàng năm từ ngày 1 đến 12 tháng 4.

Tờ Stars and Stripes cho biết thêm con tàu dài 844 bộ “có 31 máy bay và có thể phóng tàu đổ bộ.”

Trong một báo cáo của The Japan Times, một phát ngôn viên của quân đội Hoa Kỳ đã không xác nhận hoặc từ chối sự hiện diện của Hàng không mẫu hạm Wasp gần bãi cạn Scarborough.

Tuy nhiên, người phát ngôn nói rằng Wasp

“đã tập trận với các tàu Hải quân Philippines ở Vịnh Subic và trong vùng biển quốc tế ở Biển Đông trong vài ngày.”

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn:  Aircraft carrier spotted off Scarborough Shoal | ABS-CBN News | Apr 09, 2019. t;\lsdpri