Thị trường xe điện Na Uy đã vượt qua số xe máy nổ bán được

Charlotte Edmond | DCVOnline

Mặc dù Trung Quốc vẫn chiếm thị phần lớn trong doanh số xe điện bán được trên thế giới.

T
Một chiếc xe điện đi vào một bãi đậu xe ở Oslo, Na Uy, ngày 1 tháng 6 năm 2017. REUTERS / Ints Kalnins

Tại Na Nuy, 58% tổng số xe mới bán được trong tháng 3 năm 2019 là xe chạy bằng pin.

Khi nói đến sự chuyển đổi sang xe điện, Na Uy đang vượt qua tất cả mọi quốc gia trên thế giới. Với một loạt những ưu đãi của các chính phủ liên tiếp trong hai thập kỷ qua  nhằm chấm dứt việc sản xuất và bán xe chạy bằng dầu cặn và xăng vào năm 2025. Trên thực tế, tốc đổ chuyển đổi dùng xe điện oqr Na Uy nhanh đến nỗi giới sản xuất ô tô đang cố gắng mới có thể theo kịp. .


Vận tốc phát triển của thị trường EV. Nguồn: IEA
Trung Quốc sẽ dẫn đâu thế giới về sản xuất ô tô diện

Với những quốc gia trên thế giới coi việc sử dụng xe điện là một cách chính để hạn chế khí thải nhà kính, những cách khuyến khích người xử dụng  chuyển sang xe điện đã tăng lên.

Ở Na Uy, những người lái xe ô tô không khí thải (chạy bằng điện hoặc hydrogen) được hưởng các đặc lợi như không phải đóng thuế đường bộ, miễn thuế trị giá gia tăng 25%, giảm phí đường bộ và phà và chi phí đỗ xe, và được phép chạy cùng làn đường xe buýt.

Những sáng kiến ​​này đã thúc đẩy Na Uy có tỷ lệ  sử dụng xe điện cao nhất trên thế giới.

Nhưng về số lượng tuyệt đối, xe điện , thị trường xe điện ở Na Uy rất nhỏ so với Trung Quốc. Cao hơn Na Uy,  Trung Quốc đã chiếm 40% thị trường EV năm 2017 — tăng từ mức chỉ hơn 10% trong năm 2013.

Xe điện chiếm 4% trong tổng số 28,1 triệu ô tô bán tại Trung Quốc năm ngoái — và với mục tiêu đầy tham vọng, chính phủ ở đây định mục tiêu là EVs sẽ chiếm 10% tổng doanh số xe gia dụng trong năm 2019, và sẽ tăng lên 12% vào năm 2020.


Vẫn chưa đủ nhanh? Nguồn: Norwegian Road Foundation

Tương lai cho xe điện có vẻ tươi sáng và ở đó, không thể phủ nhận EV ngày càng có giá cả phải chăng hơn và nhu cầu đang tăng cao. Thị trường xe điện toàn cầu đã tăng gấp đôi kể từ năm 2013. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chỉ có 4 triệu xe điện trên toàn thế giới, so với hơn một tỷ xe máy nổ chạy chạy xăng. Và vẫn cần phát triển thêm cơ sở hạ tầng hỗ trợ.

Phúc trình Xe điện cho các thành phố thông minh hơn của Diễn đàn kinh tế thế giới: Tương lai của năng lượng và sự di chuyển sẽ xác định một số nguyên tắc hướng dẫn để hỗ trợ và khuyến khích tiếp tục phát triển sản xuất EV. Đặc biệt, việc điện khí hóa những loại xe có mức sử dụng cao, kể cả những  phương tiện chuyên chở công cộng, cần được ưu tiên. Sự phổ biến của các trạm sạc nhanh và sạc thông minh cũng sẽ rất quan trọng, với sự sẵn có của bộ sạc và khoảng cách xe có thể hoạt động được là những quan tâm chính.

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn:  Norway’s electric car market has overtaken traditional vehicle sales  | Charlotte Edmond | World Economic Forum | Apr 05, 2019.