Pompeo là kẻ dối trá

Daniel Larison | DCVOnline

Pompeo tiếp tục giả vờ rằng Hoa Kỳ và Bắc Hàn đã đạt được thỏa thuận từ năm ngoái:

Khán giả trung thành của Mike Pompeo. Nguồn: Roman Genn/NR

Pompeo nói thêm, đề cập đến hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Kim và Trump,

“Bây giờ, nhiệm vụ của chúng tôi là thực hiện những gì hai vị lãnh đạo đã đồng ý hồi tháng 6 năm ngoái tại Singapore.”

Mike Pompeo

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ đã lừa đảo công chúng trong hơn một năm qua với một vài phiên bản của màn kịch này. Ông ta giả vờ như đã có một thỏa thuận, và sau đó ông ta giả vờ rằng Hoa Kỳ và Bắc  Hàn đang đạt được tiến bộ trong việc thực hiện thỏa thuận tưởng tượng mà ông ta bịa đặt ra. Thật đáng kinh ngạc vì mười bốn tháng sau hội nghị thượng đỉnh Singapore những khẳng định vô căn cứ của ông Pompeo tiếp tục được người ta coi là quan trọng và đáng chú ý. Chính sách về Bắc Hàn của chính phủ Trump đã không đạt được tiến bộ có ý nghĩa nào trong thời gian này, nhưng nhờ có ông Pompeo, kẻ dối trá, một việc hoàn toàn thiếu tiến bộ có thể được trình bày như một công việc đang tiến triển. Tất cả những gì còn phải làm “thực hiện” những gì đã được thỏa thuận! Tất nhiên, vì hai chính phủ đã không đạt được thỏa thuận, nên không có gì để cả hai bên phải “thực hiện”. Thật khó chịu khi phải nhìn những người đã khinh thường Kế hoạch Hành động Toàn diện Liên hiệp (JCPOA) với Iran là thỏa thuận tồi tệ nhất mọi thời đại lại lụng túng bắt đầu đàm phán một cách nghiêm túc, nhưng nhược điểm là nó bỏ lỡ một cơ hội cộng tác hiệu quả với thế giới và biến Mỹ thành một trò cười.

Mục tiêu của Pompeo ở đây không phải là để đạt được tiến bộ ngoại giao với Bắc Hàn (ông ta không thể quan tâm đến vấn đề đó), nhưng để tâng bốc Trump nghĩ rằng tổng thống có trách nhiệm đạt được tiến bộ lớn. Hôm nay Cheryl Rofer đã đưa ra quan điểm này:

“Có lẽ tôi nên giải thích một lần nữa cái “LALALALALA” của tôi.

Trump không có khái niệm về đàm phán. Một số người nói anh ta đàm phán như thể ngoại giao là một thỏa thuận bất động sản, nhưng tôi không đồng ý. Những gì ông ấy làm là đàm phán kém trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Có thể Mike Pompeo hiểu biết chút ít về đàm phán, cũng có thể là ông ta không biết gì hết.

Mối quan tâm hàng đầu của ông là làm cho Trump sướng. Điều đó có nghĩa là đồng ý bằng lời nói và hành động rằng Trump là nhà đàm phán vĩ đại nhất từng có.”

Cheryl Rofer @CherylRofer

Cuối cùng, Pompeo sẽ nói bất cứ điều gì để duy trì ảo tưởng rằng chính sách của Trump về Bắc Hàn không đặt nền tảng trên những yêu cầu tối đa, không linh hoạt của họ. Điều đáng kinh ngạc là ông ta đã được phép nói dối quá lâu. Van Jackson than:

“Pompeo, giống như chủ của mình, là một tên xả rác trên mạng. Ông ta chưa bao giờ nói bất cứ điều gì ngay cả chúng là một phần sự thật về Bắc Hàn. Nó làm tôi muống khùng khi giới truyền thông tiếp tục phát tán những cuộc phỏng vấn với Pompeo như thể ông ấy là một Ngoại trưởng bình thường. Ông ta là một tác nhân của sự tuyên truyền, người tình cờ ngồi ở bộ Ngoại giao Mỹ

Van Jackson @WonkVJ

Pompeo: “Chúng tôi đang lên kế hoạch đàm phán (với Bắc Hàn) trong một vài tuần nữa.”

William Gallo @GalloVOA

Pompeo có thể có thể vẫn nói dối về Bắc Triều Tiên ở trong nước, nhưng màn kịch của ông  ta không lừa bất cứ ai ở nước ngoài. Bắc Hàn biết rất rõ những gì họ đã đồng ý (không có gì hết) và đã nói rất rõ rằng Hoa Kỳ phải thay đổi cách nói chuyện ở những cuộc đàm phán và những yêu cầu của họ nếu Hoa Kỳ muốn có thêm bất kỳ tiến triển nào. Các cuộc đàm phán cấp làm việc giữa hai chính phủ bị trì hoãn hết lần này đến lần khác vì Hoa Kỳ đã không thực hiện bất kỳ thay đổi nào mà Bắc Hàn mong đợi, và do đó, ông Pompeo cứ định kỳ hứa rằng các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục sau vài tuần nữa để tiếp tục dựng ảo tưởng. Bắc Hàn đang dần tăng cường thi nghiệm phóng hỏa tiễn tầm ngắn và tầm trung của họ, và nếu không có gì thay đổi, họ có khả năng tiến tới chấm dứt việc ngưng thí nghiệm phóng hỏa tiễn tầm xa và thí nghiệm vũ khí hạt nhân. Những lời nói dối của ông Pompeo chỉ che đậy được sự thất bại của chính sách của Trump về Bắc Hàn trong một giai đoạn ngắn, và sau đó sẽ chẳng còn ích lợi gì để đóng kịch nữa.

Đây là một vấn đề nghiêm trọng khi một viên chức hàng đầu của chính phủ Hoa Kỳ đã lừa dối công chúng và Quốc hội về vấn đề này và các vấn đề khác. Sự dối trá của Ngoại trưởng Pompeo về Bắc Hàn là một phần của mô hình nói dối lớn hơn để thúc đẩy chương trình nghị sự của Trump, và cho đến nay Pompeo chưa phải trả giá cho hành động này. Tổng thống và thành viên trong nội các của ông phải chịu trách nhiệm khi họ nói dối với công chúng và Quốc hội, và hành vi ô nhục của Bộ trưởng Ngoại giao Pompeo cần được kiểm duyệt, phê bình và khiển trách.

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Pompeo the Fabulist | Daniel Larison | The American Conservative | August 7, 2019