Đã đến lúc Canada ủng hộ Đài Loan trong cộng đồng quốc tế

Scott Simon | DCVOnline

Trung Hoa đã thành công trong việc loại Đài Loan khỏi Tổ chức Hàng không Dân sự Quốc tế. Canada nên có phản ứng.

Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland bắt tay với Ngoại trưởng Trung Hoa Wang Yi khi bà đến dự một cuộc họp tại Bộ Ngoại giao tại Bắc Kinh vào ngày 9 tháng 8 năm 2017.Anh: WU HONG / AFP / Getty Images

Căng thẳng trong quan hệ của Canada với Trung Hoa, gồm cả việc hai công dân Canada Michael Kovrig và Michael Spavor bị chính phủ Beijing tùy tiện bắt giam, đã dẫn đến cuộc tranh luận chưa từng có về cách Canada nên làm cách nào để giữ quan hệ ngoại giao tốt đẹp nhất với một chính quyền độc tài và mạnh như Trung Hoa. Giới ngoại giao Canada trước đây đã lập luận rằng việc liên tục trì hoãn hành động đối với Bắc Kinh chỉ khiến Canada bị xem là nhu nhược. Đã đến lúc chúng ta nghĩ về việc Canada chấp nhận những yêu sách của Trung Hoa đóng góp thêm vào  những sai lầm về an toàn và an ninh quốc tế.

Một sai lầm rõ ràng là Trung Hoa đã thành công trong việc loại được Đài Loan (Taiwan) ra khỏi Tổ chức Hàng không Dân sự Quốc tế (ICAO); tổ chức ày sẽ tổ chức hội nghị ba năm một lần tại trụ sở Montréal vào cuối tháng 9 sắp tới. Đài Loan đã được mời tham dự Hội nghị 2013, nhưng vì áp lực của Trung Hoa, Đài Loan đã không được mời tham dự hội nghị năm 2016.

Không được tham gia có nghĩa là Đài Loan dựa vào việc lấy thông tin từ Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) để có được thông tin và có thể kiểm toán Cơ quan Hàng không Dân dụng Đài Loan (TCAA). Mặc dù Washington và Đài Bắc (Taipei) có những cố gắng tốt nhất, nhưng vẫn dẫn đến sự chậm trễ trong việc chia sẻ thông tin quan trọng. Điều này không được chấp nhận được đối với một quốc gia đã tổ chức không dưới 1,6 triệu chuyến bay và 66 triệu hành khách hàng không trong năm 2017 (con số gần tương đương với Pháp và chỉ kém Úc một chút).

“Đài Loan đã được mời tham dự Hội nghị 2013, nhưng vì áp lực của Trung Hoa, Đài Loan đã không được mời tham dự hội nghị năm 2016.”

Scott Simon

Việc hội nhập Đài Loan vào ICAO nên là ưu tiên hàng đầu của Canada, bất cần sự không thuận của Trung Hoa, chỉ vì mối quan hệ chặt chẽ giữa hai nước chúng ta. Số lượng du khách từ Đài Loan đến Canada đã tăng gần gấp đôi từ 70.000 trong năm 2014 lên gần 134.000 vào năm 2018. Trong cùng thời gian, 531.607 người Canada đã đến thăm Đài Loan. Hè này tôi đưa 15 học sinh sang Đài Loan. Tôi muốn họ được an toàn.

Những du khách này phụ thuộc vào 28 chuyến bay hàng tuần từ Canada đến Đài Loan, gồm cả chuyến bay Air Canada rất phổ thông bay trực tiếp từ Vancouver đến Đài Bắc. Chuyến bay này là một gạch nối  quan trọng đến châu Á, không chỉ đối với du khách đến Đài Loan, mà còn đối với nhiều công dân Canada và cư dân của Canada bay về Philippines, Việt Nam và Ấn Độ. Điều lợi ích nhất cho Canada là các quản trị viên sân bay Đài Loan có thể tạo điều kiện cho du khách Canada đến và đi đúng theo thông tin cập nhật và nhưng thủ tụcc tốt nhất của ​​ICAO.

Do du lịch hàng không dân sự gia tăng, ICAO đang thực hiện một số đổi mới quan trọng. Tổ chức này vừa mới đưa ra hướng dẫn mới để phòng ngừa và quản lý hành khách ngang ngược và gây rối. Họ cũng đã có những nỗ lực quan trọng để tạo điều kiện cho hành khách đi lại qua các sân bay, đồng thời hạn chế sự di chuyển của quân khủng bố nước ngoài. Điều này liên quan đến khả năng thu thập, xử lý và phân tích dữ liệu hồ sơ tên hành khách; và chia sẻ nó với tất cả các cơ quan hàng không quốc gia khác. Loại một cơ quan hàng không quan trọng như Đài Loan ra khỏi ICAO đã tạo ra một lỗ hồng nguy hiểm tiềm tàng trong hệ thống an ninh hàng không thế giới.

Tại hội nghị G7 vào tháng 4, các quốc gia thành viên yêu cầu áp dụng sớm và đúng thực chất Kế hoạch An ninh Hàng không Toàn cầu và trọng tâm bảo mật với Hội nghị ICAO 2019. Thông cáo chung, có chữ ký của Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland, nói rằng việc loại trừ thanh viên vì mục đích chính trị làm tổn hại đến sự an toàn và an ninh trong hoạt động hàng không. Trung Hoa loại trừ Đài Loan bằng cách tuyên bố họ đại diện cho Đài Loan bất chấp đạo lý. Vì Cục Hàng không Dân sự Trung Hoa hoàn toàn không có thẩm quyền đối với Cục Hàng không Dân sự Đài Loan hoặc ngay cả không có một đại diện tại bất kỳ một sân bay nào ở Đài Loan, yêu sách này của Trung Hoa rõ ràng là chuyện giả tưởng. Thực chất đó chỉ là một cuộc tẩy chay chính trị đối với Đài Loan. Chúng ta đã để nó kéo dài nó quá lâu.

Ủng hộ Đài Loan tham gia một cách có ý nghĩa vào ICAO không phải là một thái dộ cực đoan. Hoa Kỳ đã hậu thuẫ cho sự tham gia của Đài Loan dưới cả hai thời Tổng thống Barack Obama và Donald Trump. Hoa Kỳ còn coi cả hành khách hàng không đến từ Đài Loan như là một phần của một nhóm chọn lọc chỉ có 13 quốc gia trong Chương trình nhập cảnh toàn cầu.

Canada có thể đưa ra yêu cầu có ý nghĩa nhất để Đài Loan tham gia vào ICAO, với lý do đơn giản là hội nghị ba năm một lần gặp ở Montréal. Sự yểm trợ của Canada để Đài Loan trở lại hội nghị ICAO là vì lợi ích tốt nhất của chúng ta vì nó sẽ tăng cường an ninh hàng không ở một quốc gia có nhiều chuyến bay hàng ngày đến và đi từ Canada. Nó cũng sẽ gửi một tín hiệu cho Trung Hoa biết rằng chúng ta có thể mạnh mẽ bảo vệ vì lợi ích tốt nhất của chúng ta và cho những người bạn dân chủ của chúng ta ở Đài Loan, mà không đơn giản cúi đầu chấp nhận mệnh lệnh của Trung Hoa. Cách giải quyết đó có thể là cách tốt nhất để đưa công dân Canada đang bị bắt làm con tin trở lại với gia đình họ và cải thiện tầm vóc quốc gia của chúng ta ở Bắc Kinh.

Tác giả Scott Simon là một giáo sư và trưởng khoa Nghiên cứu về Đài Loan tại Đại học Ottawa.

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: It’s time for Canada to support Taiwan’s place in the international community  | Scott Simon | The National Post |  August 12, 2019.