Người biểu tình ở Hong Kong yêu cầu Trump giúp

DCVOnline (Tin BBC)

Những người biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hong Kong kêu gọi Tổng thống Donald Trump giúp đỡ khi họ tuần hành gần tòa tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại đây.

Một số người cầm biểu ngữ , “Tổng thống Trump, xin giải phóng Hong Kong” “Làm cho Hong Kong lại vĩ đại”.

Đến nay là tuần thứ 14, dân Hong Kong vẫn liên tục biểu tình, mặc dù lãnh đạo Hong Kong cuối cùng đã đáp ứng một trong những yêu cầu chính của họ.

Trung Hoa đã liên tục cảnh cáo những nước khác không nên can thiệp vào chuyện ở Hong Kong.

Chính quyền Hoa lục nói rằng tình hình ở Hong Kong, một thuộc địa cũ của Anh trao lại cho Trung Hoa vào năm 1997, hoàn toàn là chuyện nội bộ của chính Hoa lục.

Đám đông hôm chủ nhật phất cờ Mỹ và hô vang lời cầu xin Hoa Kỳ “giải phóng” Hong Kong khỏi Trung Hoa.

Họ đang yêu cầu Hoa Kỳ thông qua “Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong”, mà một số Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ đang đề nghị Thượng viện Mỹ xét vào tuần tới.

Dự luật này sẽ yêu cầu Hoa Kỳ chứng nhận mức độ tự chủ cao của Hong Kong hàng năm để biện minh cho vị trí thương mại đặc biệt của thành phố này.

Dự luật đó cũng có thể khiến giới chức Trung Hoa bị Mỹ cấm vận nếu họ đàn áp tự do của dân Hong Kong.

Những người biểu tình hát quốc ca Hoa Kỳ, và một tiếng hô mới đồi thỏa mãn đủ “năm yêu cầu” — sau khi một trong 5 yêu cầu của họ, để kết thúc các cuộc biểu tình, đã được đáp ứng vào đầu tuần này.

Bản quyền của REUTERS

Nhiều thông điệp nhắm trực tiếp vào sự chú ý của tổng thống Mỹ

Người biểu tình muốn gì?

Cuộc biểu tình bùng nổ vì một đạo luật dẫn độ, gây tranh cãi, sẽ cho phép người Hong Kong bị dẫn độ sang Hoa lục — nơi áp dụng một hệ thống luật pháp khác.

Những cuộc biểu tình lớn có đến hàng trăm ngàn người tham gia, yêu cầu chính phủ Hong Kong hủy bỏ kế hoạch này. Lúc đầu dự luật này chỉ bị đình chỉ vào tháng Sáu, nhưng cùng đã bị hủy bỏ vào đầu tuần này.

Trong khi đó, yêu cầu của người biểu tình đã tăng lên thành lời kêu đòi một loạt cải cách rộng lớn hơn nhiều.

Bốn yêu cầu của họ vẫn chưa được đáp ứng:

  • Rút lại từ ngữ của chính quyền mô tả biểu tình là “bạo loạn”
  • Ân xá cho tất cả những người biểu tình bị bắt
  • Mở cuộc điều tra độc lập về sự tàn bạo của cảnh sát
  • Quyền đầu phiếu phổ thông trong cuộc bầu cử của giám đốc điều hành và Hội đồng Lập pháp (quốc hội) Hong Kong

Một số người cũng muốn người lãnh đạo đang bị trói buộc của Hong Kong, Carrie Lam, phải từ chức, cáo buộc bà bị chính quyền Bắc Kinh kiểm soát.

Nhưng các cuộc biểu tình đôi khi đã trở nên bạo động.

Vào thứ bảy, một số người biểu tình đã cố gắng xâm nhập vào sân bay quốc tế, nơi tụ tập của những cuộc biểu tình trước đó. Nhưng cảnh sát chỉ cho phép hành khách hàng không có vé lên tàu và xe buýt đi vào sân bay.

Đến tối thứ bảy, tình hình đã bất ổn xảy ra khi người biểu tình đụng độ với cảnh sát, cảnh sát phóng lựu đạn hơi cay — một cảnh tượng thường diễn ra trong những tuần biểu tình.

Mỹ có thể can thiệp không?

Dân Hong Kong lên tiếng kêu gọi Mỹ gọi can thiệp bất chấp nhận xét của Tổng thống Donald Trump về nhân vậtlãnh đạo Trung Hoa Tập Cận Bình là “một người lãnh đạo vĩ đại, rất tôn trọng người dân của ông ấy”. Trump tweet vào giữa tháng 8,

“Tôi không nghi ngờ gì nữa Chủ tịch Tập Cận Bình muốn giải quyết nhanh chóng và nhân đạo vấn đề Hong Kong, ông ấy có thể làm được.” D. Trump

Hôm thứ Bảy, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper cho biết Trung Hoa nên thể hiện sự “kiềm chế”.

Tại sao Hong Kong  để bị kẹt trong một chu kỳ bạo lực

Thay vì đàn áp, Mark Esper kêu gọi các nhà chức trách Hong Kong “ngồi xuống và nói chuyện với người biểu tình và giải quyết sự khác biệt”.

Về phần họ, Trung Hoa không chỉ cảnh báo các cường quốc nước ngoài không can thiệp mà còn thẳng thừng cáo buộc Mỹ và Anh khuyến khích các cuộc biểu tình.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đưa ra một lời khuyên về du lịch cho người Mỹ đến thăm Hong Kong, cảnh cáo rằng các công dân và nhân viên ngoại giao Hoa Kỳ “đã bị tuyên truyền Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa cáo buộc Hoa Kỳ gây bất ổn ở Hong Kong.”

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Hong Kong protesters appeal to Trump for help | Liz Carter  |  China Channel | September 8, 2019.