Beijing: “Tin vịt” của Hoa Kỳ không thể lừa dối thế giới

Zhang Ping / Le Ran (Reuters) | DCVOnline

Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Pompeo nói rằng ông sẽ dung cơ hội tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc trong tháng này để vận động các nước khác nói chuyện với Trung Hoa. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Hoa trả lời:

“Những lời dối trá của các chính khách Mỹ không thể lừa dối thế giới.”

Hua Chunyin
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying. Nguồn: picture-alliance/AP

(DW) Hôm thứ Hai bộ Ngoại giao Trung Hoa đã trả lời chỉ trích của Ngoại trưởng Hoa Kỳ về chính sáchcủa Trung Hoa ở Tân Cương.

“Những lời dối trá của các chính khách Mỹ không thể lừa dối thế giới.”

Pompeo tuần trước nói rằng Hoa Kỳ sẽ dùng cơ hội trong cuộc họp Đại Hội đồng LHQ để vận động các nước khác lên tiếng với Trung Hoa và đòi Trung Hoa phải chấm dứt những cuộc đàn áp người Uighur và người Hồi giáo thiểu số khác đang bị giam giữ ở Tân Cương.

Chuyên gia về  LHQ và các nhà hoạt động nhân quyền cho biết ít nhất có 1 triệu người Uighur và người Hồi giáo thiểu số khác đang bị giam giữ trong các trại tập trung ở Tân Cương.

Vào ngày 6 tháng 9, sau khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Pompeo phát biểu tại Đại học bang Kansas, một khán giả đã hỏi ông rằng Hoa Kỳ sẽ chấm dứt sự áp bức của người Uighur như thế nào. Ông trả lời rằng “không đủ.” Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc thánh này sẽ trở thanh diễn đàn để vận động các nước khác và nói chuyện với Trung Hoa [về vấn đề ở Tân Cương].

Pompeo nói:

“Chúng tôi muốn những người này được tự do. Mặc dù chúng tôi phải đối phó với nhiều thách thức của Trung Hoa, nhưng vấn đề này liên quan đến quyền căn bản con người của mỗi cá nhân, đó là quyền không thể xâm phạm.”

Mike Pompeo
Mike Pompeo (picture-alliance/AP Photo/M. Conroy)

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ

Chính phủ Trung Hoa phủ nhận những cáo buộc này và tuyên bố đã thành công trong việc chống lại chủ nghĩa cực đoan và bạo lực bằng những trung tâm dậy nghề (ở Tân Cương).

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Hoa Hua Chunying nói:

“Đây không phải là lần đầu tiên giới chức Mỹ coi thường sự thật và đưa ra những nhận xét vô trách nhiệm về chính sách chính trị của Trung Hoa.”

“Chúng tôi bày tỏ sự cực lực bất bình và kiên quyết phản đối. Chúng tôi đã nói nhiều lần rằng các vấn đề Tân Cương hoàn toàn là vấn đề nội bộ của Trung Hoa và nước ngoài không có quyền can thiệp vào.”

Hua Chunying

Hua Chunying nói rằng hành động của Trung Hoa tại Tân Cương là để chống lại chủ nghĩa cực đoan và khủng bố như ở nhiều quốc gia khác. Không có gì khác. Hua Chunying nói,

“Những lời dối trá của các chính khách Mỹ không thể lừa dối thế giới.”

Hua Chunying

Dù Hoa Kỳ tăng cường chỉ trích chính sách Tân Cương của Trung Hoa, họ đã không đưa them những biện pháp trừng phạt trong cuộc đàm phán thương mại hiện nay. Kể từ năm ngoái, chính quyền Trump đã nhiều lần cảnh cáo giới chức Trung Hoa về biện pháp trừng phạt những nhân vật đàn áp nhân quyền, kể cả Chen Guomin, Bí thư Đảng ủy khu tự trị Tân Cương, nhưng chưa có hành động thực tiễn.

Dân biểu Quốc hội Mỹ nói Chen Quanguo, người đứng đầu đảng cộng sản ở Tân Cương năm 2016, là một trong bẩy viên chức  Trung Hoa có thể bị cấm vận. Nguồn: Ng Han Guan / Associated Press

Rõ ràng, Trump có khuynh hướng tin rằng đàm phán thương mại quan trọng hơn vấn đề quyền con người, làm một số dân biểu và giới phê bình Mỹ thất vọng.

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: 北京:美国的“新疆谎言”蒙骗不了世人| DW | September 8, 2019.