‘Không có gì kinh khủng hơn’: cựu linh mục Hoa Kỳ bị bỏ tù 30 năm vì lạm dụng tình dục trẻ em

DCVOnline (Tin Reuters)

Linh mục Thiên Chúa giáo Arthur Perrault bị kết án ‘nhiều năm’ lạm dụng lễ sinh ở New Mexico vào những năm 1990

Cựu linh mục Thiên Chúa giáo Arthur Perrault (năm 1989) đã bị kết án 30 năm tù vì ‘nhiều năm’ lạm dụng lễ sinh ở New Mexico vào những năm 1990. Ảnh: AP

Một cựu linh mục Thiên Chúa giáo La Mã đã trốn sang Morocco trước khi bị dẫn độ về Hoa Kỳ và bị kết án lạm dụng tình dục một lễ sinh ở New Mexico vào những năm 1990, đã bị kết án 30 năm tù.

Thẩm phán Martha Vazquez đã kết án ông Arthur Perrault, 81 tuổi, từng một thời là một linh mục tuyên ý và đại tá Không quân.

Trong một tuyên bố, luật sư John Anderson nói,

“Không có gì kinh khủng hơn tội nhiều năm lạm dụng trẻ em. Cuối cùng, hôm nay, bản án của tòa đã buộc Perrault phải chịu trách nhiệm về hành động đồi bại của ông ta.”

John Anderson

Các công tố viên cho biết Perrault đã bị một bồi thẩm đoàn liên bang kết án hồi tháng Tư về sáu tội lạm dụng tình dục nghiêm trọng và một số vụ ấu dâm vào những năm 1991 và 1992 tại Căn cứ Không quân Kirtland ở Albuquerque và tại Nghĩa trang Quốc gia Santa Fe.

Các công tố viên cho biết thêm nạn nhân, hiện là một người trưởng thành, đã làm chứng rằng Perrault kết bạn với ông khi ông ta 9 tuổi, cho ông nhiều quà cáp và đưa đi chơi nhiều lần trước khi tấn công tình dục.

Mặc dù Perrault chỉ bị kết án vì lạm dụng tình dục một nạn nhân, trong hồ sơ tòa án, các công tố viên cho rằng Perrault là một kẻ phạm tội ấu dâm đã lạm dụng nhiều thiếu niên trong hơn 30 năm làm linh mục ở New Mexico và Rhode Island.

Tại phiên tòa xét xử Perrault, bảy người được cho là nạn nhân khác đã làm chứng rằng Perrault, thụ phong linh mục năm 1964, đã lạm dụng họ trong những năm 1960, 1970 và 1980.

Giáo hội Thiên chúa giáo đã xôn xao vì những tố cáo lạm dụng tình dục kể từ năm 1992, khi tờ báo Boston Globe tiết lộ sự che đậy kéo dài hàng chục năm hàng giáo phẩm của về hành động ấu dâm sai trái của giới tu sĩ.

Theo BishopAccountability.org, trang web theo dõi vấn đề này cho biết, Giáo hội Thiên chúa giáo Hoa Kỳ đã chi hơn 3 tỷ đô la để giải quyết các vụ lạm dụng của giới giáo sĩ.

Theo luật liên bang, bị cáo bị kết án phải thụ án ít nhất 85% thời gian bị kết án, nghĩa là Perrault có thể sẽ chết trong tù.

Các công tố viên cho biết Perrault đã trốn khỏi Hoa Kỳ vào năm 1992 khi hành động phạm pháp của ông bị đua ra ánh sánh công luậni. Nhà chức trách tìm ra Perrault đang trú ẩn tại Morocco, nơi ông ta bị bắt vào năm 2017 sau khi bị kết án phạm tội ấu dâm, và bị dẫn độ về lại New Mexico, Hoa Kỳ.

Anne Barrett Doyle, đồng giám đốc của BishopAccountability.org, cầm bảng đòi giáo sỉ từ chức trong cuộc biểu tình bên ngoài địa điểm của phiên họp Đại hội đồng Giám mục Thiên Chúa giáo Hoa Kỳ (USCCB) tại Baltimore, Maryland, US, ngày 12 tháng 11 năm 2018. REUTERS / Kevin Lamarque / Ảnh lưu trữ

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: ‘Few acts more horrific’: former US priest jailed for 30 years for child sexual abuse| Reuters | September 14, 2019.