Thời biểu của đại dịch Covid-19

Sense Hofstede | Trà Mi

Trà Mi | Dưới đây là một Thời biểu do Sense Hofstede ghi lại những dữ kiện về Đại dịch COVID-19 từ ngày 17 tháng 11 đến 17 tháng 4, 2020, đăng trên blog cá nhân của ông.

Đại dịch COVID-19 chưa kết thúc. Nguồn: The Economist

Tất cả những dữ kiện trong thời biểu đều có đường dẫn đến nguồn nguyên cấp ở blog “Timeline of the Covid-19 outbreak”. Qua những chi tiết của diễn tiến trong Đại dịch COVID-19 người đọc sẽ thấy rõ được những mâu thuẫn, những bước sai lầm của hầu như rất nhiều chính phủ trên thế giới cũng như sai lầm của Tổ chức Y tế Thế giới và cá nhân ông Tổng Giám Đốc WHO. Riêng Không quân Mỹ đang phải trả miếng đối với nhưng hành động khiêu khích của Không quân của Giải phóng Quân Trung hoa quanh eo biển Đài Loan cũng như đã bắn tia laser vào máy bay Mỹ ở Biển Đông; Tòa Bạch Ốc cũng trả đòn chính trị, giới hạn tài nguyên tuyên truyền của ĐCSTH tại Mỹ. Sang tháng 3, chính quyền CSTH trả đũa, đuổi tất cả ký giả của New York Times, Washington Post và tạp chí Phố Tường cũng như o ép phóng viên của Time và đài tiếng nói Hoa Kỳ. Sau khi đại dịch hạ trào ở Vũ Hán, CSTH quay sang tấn công về mặt ngoại giao, vu cáo quân đội Mỹ đem virus vào Trung Hoa khiến Tổng thống Mỹ suốt tám ngày đã gọi tên coronavirus là “virus Trung Hoa”.

Sau đó CS Trung Hoa chuyển sang mặt trận ‘ngoại giao mặt nạ’; ngay cả nước cộng sản nhỏ hơn như Việt Nam cũng có mặt trên mặt trận này.

Nhưng có lẽ báo giới phương Tây không đưa tin đủ về những phản đối của các nước châu Phi đối với việc đối xử kỳ thị chủng tộc của chính quyền cộng sản Hoa lục.

Dĩ nhiên những con số thống kê do nhà cầm quyền nước Cộng sản Trung Hoa và Đảng CSTH công bố cho đến nay vẫn còn là một vấn đề lớn.

Đại dịch vẫn còn và sẽ được tiếp tục cập nhật khi có những phát triển quan trọng đáng kể.

Sense Hofstede

Về tác giả Sense Hofstede | Ông là một nghiên cứu sinh bậc tiến sĩ chuyên về Nghiên cứu So sánh châu Á tại Đại học Quốc gia Singapore. Ông chuyên nghiên cứu về Trung Hoa và rất quan tâm đến Singapore và Đài Loan. Là người Hòa Lan, trước đây ông đã theo học khoa Quan hệ Quốc tế tại Đại học Groningen, Trường Khoa học Chính trị Paris (Sciences Po) và Đại học Bắc Kinh.


Đây là thời biểu tôi ghi lại sự bùng phát của một loại coronavirus mới tên là SARS-CoV-2 bắt đầu lan rộng ở Vũ Hán, Trung Hoa và dẫn đến đại dịch Covid-19 toàn cầu. Bên cạnh các sự kiện ở Trung Hoa, nó cũng có thể hơi nghiêng về những nơi tôi quan tâm vì nghề nghiệp và nhân thân, phần chính là Singapore, Đài Loan và Hòa Lan. Trong số nhiều bài  đăng trên Twitter mà tôi dựa vào, đặc biệt là “the China Change translation”, tôi muốn tìm bản dịch của bài báo bị kiểm duyệt ‘Sự hối hận của Vũ Hán’ (‘The Regret of Wuhan’) đăng trên China Newsweek, cũng như bài báo tờ The Initium đã dịch ‘Fighting COVID-19 in Singapore, Đài Loan, Hong Kong’. Những bản tin của AP, Caixin, ReutersSCMP rất hữu ích trong việc tìm hiểu những ngày đầu. Tôi sẽ tiếp tục cập nhật bài này khi biết nhiều hơn và khi mọi người chỉ cho thấy lỗi và khoảng trống. Cập nhật: 2020/04/22 21:47 SGT

17 tháng 11 | Có thể là ngày mà bệnh nhân được biết đến đầu tiên, một người 55 tuổi, nhiễm coronavirus mới, theo dữ liệu của chính phủ mà SCMP đã xem được.

1 tháng 12 | Theo một nghiên cứu được công bố trên Lancet ngày 16 tháng 12, ngày mà bệnh nhân Covid-19 đầu tiên bắt đầu thấy các triệu chứng, một người đàn ông lớn tuổi mắc bệnh Alzheimer không có liên quan đến Chợ  bán sỉ hải sản (chợ ướt) Huanan,

Ngày mà theo bác sĩ Ai Fen (艾芬, Ngải Phân), một phụ nữ đã được vào Bệnh viện Trung ương Vũ Hán. Bệnh nhân đã được thử nghiệm vào ngày 22 tháng 12, sau đó chẩn đoán coronavirus chỉ được truyền khẩu (không có ghi trong hồ sơ).

17 tháng 12 | Dịch bệnh tăng theo số hàng chục lần đầu tiên ở Vũ Hán.

27 tháng 12 | Bác sĩ Zhang Jiian (张继先, Trương Kế Tiên) của Bệnh viện Tổng hợp y học Trung Hoa và Tây y tỉnh Hồ Bắc nói với các cơ quan y tế rằng bà nghi ngờ một loại coronavirus mới gây ra bệnh.

30 tháng 12 | Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán ra thông báo khẩn cấp về y tế trong thành phố kêu gọi đưa ra phương pháp điều trị và báo cáo các trường hợp lây nhiễm ‘một cách kịp thời’.

Người đứng đầu CDC Trung Hoa, Gao Fu (高福, Cao Phúc), thấy trong WeChat nên biết rằng Vũ Hán đã đưa ra các thông báo nội bộ nhưng chưa kích hoạt hệ thống báo cáo quốc gia. Ông đã báo động với ban lãnh đạo Ủy ban Y tế Quốc gia.

Bác sĩ Ai Fen cho một đồng nghiệp xem một bức ảnh của một báo cáo chẩn bệnh cho thấy bệnh nhân bị bệnh vì một loại ‘SARS coronavirus’.  Bác sĩ Li Wenliang (李文亮, Lý Văn Lượng) chuyển bức ảnh đó cho các đồng nghiệp khác và sau đó bị bệnh viện và công an khiển trách.  Bác sĩ Liu Wen (刘文, Lưu Văn) báo động cho các đồng nghiệp tại Bệnh viện Chữ thập đỏ Vũ Hán Hannan và sau đó cũng bị bệnh viện và công an khiển trách vì việc đó.  Bác sĩ Ie Linka (谢琳卡, Tạ Lâm Tạp) cũng báo động cho mọi người hay và sau đó bị công an khiển trách.

31 tháng 12 |  Trung Hoa cử một nhóm chuyên gia từ Ủy ban Y tế Quốc gia đến Vũ Hán.

Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán bắt đầu công bố một số thông tin trên trang web và ra thông báo khẩn cấp về bệnh viêm phổi không rõ nguyên nhân liên quan đến Chợ buon sỉ hải sản Huanan với 27 bệnh nhân được xác nhận, và báo cáo không có sự lây truyền từ người sang người.   (“到目前为止调查未发现明显人传人现象,未发现医务人员感染。)  Sau đó, một báo cáo của CDC Trung Hoa tuyên bố đã có 104 người bị nhiễm bệnh tại thời điểm này.

Bắc Kinh báo động cho văn phòng quốc gia WHO tại địa phương.  Phó Giám đốc của CDC Đài Loan, Luo Yi-Jun (羅一鈞, La Nhất Quân), trong lúc đọc diễn đàn trực tuyến PTT vào ban sớm cùng ngày, tình cờ thấy ảnh chụp màn hình thông báo ngày 30 tháng 12 của Vũ Hán về y tế và lời báo động của bác sĩ Li Wenliang và bác sĩ Liu Wen về một loại virus SARS trong nhóm WeChat; ông chuyển chúng cho các đồng nghiệp của mình ngay  sau 5 giờ sáng, giúp Đài Loan bắt đầu đối phó ngay.

Đài Loan bắt đầu các sơ khám sức khỏe hành khách các chuyến bay từ Vũ Hán  và tuyên bố họ đã nói với Trung Hoa và WHO là họ nghi ngờ về việc lây truyền từ người sang người vào ngày này, 31/12.  WHO đã phủ nhận việc Đài Loan đã nói với WHO vào ngày 10 tháng Tư.  Email do Đài Loan công bố sau đó không đề cập đến chữ ‘lây nhiễm’, chỉ đề cập đến việc  bệnh nhân được điều trị cách ly; điểm này cũng được đề cập trong báo cáo của Vũ Hán lúc 13g38 cùng ngày (“所有病例均已隔离治疗”).

Lần đầu tiên kiểm duyệt trực tuyến tại Trung Hoa được công bố: mạng phát hình trực tiếp YY đặt thêm 45 thuật ngữ liên quan đến căn bệnh mới vào danh sách bị kiểm duyệt phía (Người dùng sẽ không thể tìm được thông tin về dịch bệnh).

1 tháng 1 |  CCTV báo cáo về sự trừng phạt  tám người buôn chuyện ở Vũ Hán. Chợ buôn sỉ hải sản Huanan chính thức đóng cửa.

2 tháng 1 | Một nhóm dưới sự hướng dẫn của Shi Zhengli (石正丽, Thạch Chánh Lệ) tại Viện Virus học Vũ Hán đã báo cáo sự sắp xếp chuỗi toàn bộ bộ gen của virus. Đài Loan nói với các bác sĩ tại đây cần bắt đầu để ý đến các bệnh nhân có triệu chứng nghi ngờ, theo dõi tất cả những người họ đã giao tiếp và lịch sử du lịch của họ.

3 tháng 1 | Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán báo cáo có 44 bệnh nhân bị viêm phổi do virus không rõ nguồn gốc, không có bằng chứng rõ ràng về lây truyền từ người sang người.

Trung Hoa thông báo cho chính phủ Hoa Kỳ qua CDC của hai nước.  Giám đốc Redfield nói chuyện trực tiếp với Giám đốc Gao.

Singapore bắt đầu đo nhiệt độ du khách đến từ Vũ Hán tại sân bay Changi ngay tối hôm đó.

Thái Lan bắt đầu cách ly một số du khách từ Trung Hoa.

Bác sĩ Li Wenliang bị Cục Công an Vũ Hán buộc phải ký một lời thú nhận về việc truyền tin đồn và gây bất ổn xã hội.

4 tháng 1 | Chính phủ Hong Kong công bố Kế hoạch chuẩn bị và ứng phó với bệnh truyền nhiễm mới có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

5 tháng 1 Một nhóm chuyên viên dưới sự hướng dẫn của Shi Zhengli (石正丽, Thạch Chánh Lệ) tại Viện Virus học Vũ Hán đã phân lập được virus và được biết đã đưa ra kết quả cho WHO theo hướng dẫn của Ủy ban Y tế Quốc gia.

Một nhóm nghiên cứu tại Trung tâm lâm sàng và y tế cộng đồng Thượng Hải dưới sự hướng dẫn của Zhang Yongzhen (张永振, Trương Vĩnh Chấn) cho biết virus này tương tự như SARS và báo cáo kết quả cho Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Hoa và chính phủ Thượng Hải. Bí thư đảng ủy tuyên bố họ đã tin rằng bệnh đó truyền nhiễm nay lúc đó. Thành phố Thượng Hải bắt đầu huấn luyện một số bác sĩ.

Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán báo cáo có 59 bệnh nhân bị viêm phổi do virus không rõ nguồn gốc, không có bằng chứng rõ ràng về lây truyền từ người sang người.

6 tháng 1 |  Hoa Kỳ chính thức công bố CDC Hoa Kỳ sẽ giúp Trung Hoa. Trung Hoa không nhận sự giúp đỡ của Mỹ.

7 tháng 1 | Ngày mà Tập Cận Bình tuyên bố vào ngày 3 tháng 2 đã đưa chỉ thị cho Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị về việc ngăn chặn sự bùng phát của coronavirus tại Vũ Hán.

Viện Virus học Vũ Hán bắt đầu dùng ký  hiệu ‘2019-nCoV’ để gọi coronavirus mới này.

Thị trưởng Vũ Hán Zhou Xianwang (周先旺, Chu Tiên Vượng) gửi báo cáo tới Đại hội Nhân dân Thành phố về việc ngăn chận dịch bệnh tại thành phố Vũ Hán như thường lệ.  Sự tập trung thường lệ vào việc bảo trì ổn định trong giai đoạn nhạy cảm về chính trị của thành phố và tỉnh trong “Hai kỳ họp”[1] sau đó đã bị đổ lỗi cho việc tập trung vào việc đàn áp thay vì báo cáo trung thực hiện tình.

8 tháng 1 | Chính quyền Thái Lan đã cách ly một phụ nữ Trung Hoa, sau đó xét nghiệm đã nhiễm một chủng coronavirus chưa biết, trở thành trường hợp được báo cáo đầu tiên bên ngoài Trung Hoa.

Chính quyền Nam Hàn tuyên bố họ đã cách ly một cư dân Trung Hoa được chẩn đoán mắc bệnh viêm phổi. Bệnh nhân này vừa trở về nước sau chuyến đi năm ngày ở Hạ Môn vào ngày 30 tháng 12 và đã ở Vũ Hán vào giữa tháng 12.

9 tháng 1 | CDC Trung Hoa nói với Tân Hoa xã rằng họ đã phân tích bộ gen của virus mới và xác định đây là một loại coronavirus mới.

Bệnh viện Vũ Hán Trung Nam được biết đã báo cáo hai trường hợp viêm phổi không có triệu chứng điển hình thông qua hệ thống báo cáo trực tiếp, nhưng sau đó bản báo cáo biến mất khỏi hệ thống.

10 tháng 1 | Trung Hoa công bố bộ gen virus sau khi nó được toán nghiện cứu Thượng Hải dưới sự hướng dẫn của Zhang Yongzhen phân lập thành công.

Ghi chú hướng dẫn kỹ thuật của WHO công bố cùng ngày và báo động tiếp tục xem xét việc virus có thể lây truyền từ người sang người.

Theo giới hữu trách của CDC Trung Hoa, hệ thống báo cáo trực tuyến ngừng hoạt động từ ngày này cho đến sau ngày 24 tháng 1.

11 tháng 1 | Bệnh nhân thiệt mạng đầu tiên được công bố tại Vũ Hán là một người đàn ông 61 tuổi thường mua sắm tại chợ buôn sỉ hải sản Huanan.  Chính quyền không tiết lộ vợ ông cũng nhiễm bệnh dù không đi chợ Huanan.

Sau khi không có thông tin cập nhật nào từ ngày 6 đến ngày 10 tháng 1, trong giai đoạn “Lưỡng Hội”, hay “Hai kỳ họp” nhạy cảm về mặt chính trị tại thành phố Vũ Hán, Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán báo cáo rằng số bệnh nhân bị viêm phổi coronavirus mới được xác nhận là 41, không có trường hợp mới nào kể từ ngày 3 tháng 1, và không có nhân viên y tế nào bị nhiễm bệnh, và không có bằng chứng rõ ràng về lây truyền từ người sang người.  (“自2020年1月3日以来未发现新发病例。目前,未发现医务人员感染,未发现明确的人传人证据。”)

Wang Guangfa (王 广 发, Vương Nghiễm Phát) nổi tiếng từ cuộc chiến đấu năm 2003 chống lại SARS, một thành viên trong nhóm chuyên gia thứ hai đến thăm Vũ Hán, từ ngày 8 đến 16 tháng 1, nói rằng virus này có thể ‘ngừa được và có thể kiểm soát được’ (可防可控, khả phòng khả khống).

12 tháng 1 | WHO nói rằng dịch bệnh dường như chỉ giới hạn ở Chợ buôn sỉ Hải sản Huanan và tuyên bố rằng không có nhân viên y tế nào bị nhiễm bệnh và không có bằng chứng rõ ràng về lây truyền từ người sang người.

Người dân Vũ Hán đã nói với Reuters rằng vào khoảng ngày này các khu hô hấp của bệnh viện trong thành phố bắt đầu đạt đỉnh công suất.

Một nhóm nghiên cứu ở Thâm Quyến dưới sự lãnh đạo của chuyên gia vi trùng học Yuen Kwok-yung (袁國勇 Viên Quốc Dũng) xác nhận rằng sáu thành viên của một gia đình bảy người bị nhiễm coronavirus mới, và đã  thông báo cho CDC Trung Hoa, nhưng sáu người này không xuất hiện trong hồ sơ chính thức.

13 tháng 1 | Các chuyên gia từ Hong Kong, Macao và Đài Loan bắt đầu chuyến thăm hai ngày tới Vũ Hán.

Thái Lan công bố bệnh nhân được xác nhận đầu tiên bên ngoài Trung Hoa.

14 tháng 1 | Đại học Quốc gia Singapore gửi email cho sinh viên trong một cuộc khảo sát yêu cầu các sinh viên gần đây đã đến Vũ Hán trình diện/báo cho Đại học.

Người đứng đầu Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Hoa tổ chức một cuộc gọi từ xa qua điện thoại bí mật với các nhà chức trách y tế tỉnh để chuyển lại những chỉ thị của Tập Cận Bình, Li Keqiang (Lý Khắc Cường) và Sun Chunlan (Tôn Xuân Lan), nói rằng bệnh viêm phổi ở Vũ Hán là ‘thách thức nghiêm trọng nhất kể từ dịch SARS năm 2003, và có khả năng phát triển thành một sự kiện y tế cộng đồng lớn’. Biên bản của cuộc họp nói rằng các trường hợp ‘phân cụm’ cho thấy rằng việc truyền từ người sang người là việc có thể.  Một báo cáo của cuộc họp đã được thêm vào trang web vào ngày 21 tháng 2.

Bác sĩ Maria Van Kerkhove của WHO nói rằng có thể có việc truyền Covid-19 từ người sang người một cách hạn chế nhưng không bền vững.

15 tháng 1 | Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán tuyên bố công khai không có bằng chứng rõ ràng về lây truyền từ người sang người nhưng lần đầu tiên, thêm rằng nó không thể loại bỏ việc đó, mặc dù nguy cơ lây truyền kéo dài là thấp.  (“尚未发现明确的人传人证据,不能排除有限人传人的可能,但持续人传人的风险较低。”)

CDC của Trung Hoa nâng phản ứng khẩn cấp lên cấp cao nhất trong nội bộ, cấp một, kích hoạt 14 nhóm làm việc và gửi một bản ghi nhớ đến Hồ Bắc. Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) gửi chỉ thị đến các tỉnh.

Người đứng đầu trung tâm cấp cứu CDC của Trung Hoa, Li Qun (李群, Lý Quần), nhấn mạnh trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại từ Vũ Hán với CCTV rằng nhiều điều về coronavirus mới vẫn chưa được biết và nói về sự cần thiết của các biện pháp bảo vệ như khẩu trang và máy thở để bảo vệ nhân viên y tế, khi người phỏng vẫn hỏi về bản tin chính thức nói rằng “nguy cơ lây truyền từ người sang người là tương đối thấp”.

17 tháng 1 | Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán thông báo số bệnh nhân được xác nhận hiện nay là 45, tiếp tục báo cáo lại sau thời gian tạm lắng từ ngày 12 đến 16 tháng 1, trong “Hai kỳ họp”  nhạy cảm về mặt chính trị tại Hồ Bắc, khi trọng tâm là truyền thống về bảo trì ổn định.

Mỹ bắt đầu kiểm tra sức khỏe du khách của những chuyến bay trực tiếp và gián tiếp đến từ Vũ Hán.

18 tháng 1 | Khu phố Baibuting Vũ Hán (百步 亭 社区, Khu Bách bộ Đình xá) tổ chức ‘bữa tiệc 10, 000 gia đình’ được biết có 40.000 gia đình tham dự.

Một nhóm các chuyên gia dưới sự lãnh đạo của Zhong Nanshan (钟南山, Chung Nam Sơn) đến Vũ Hán.  Theo Reuters, nhóm của họ Chung  phát giác có hơn một chục nhân viên y tế đã bị nhiễm bệnh, những nỗ lực truy tìm người đã giao tiếp với bệnh nhân của Vũ Hán đã bị thu hẹp, và các bệnh viện ở Vũ Hán đã không làm bất cứ một xét nghiệm nào trước ngày 16 tháng 1.

19 tháng 1 | Toán chuyên viên của Zhong Nanshan, về Bắc Kinh để báo cáo Ủy ban Y tế Quốc gia.

20 tháng 1 | Chỉ thị công khai đầu tiên của Tập Cận Bình đưa ra một phản ứng có tính cách quy mô.  Tối hôm đó chính phủ thành lập một đội đặc nhiệm ở Vũ Hán.

Zhong Nanshan lên đài CCTV và công khai xác nhận có sự lây truyền từ người sang người, chính phủ thông báo rằng nhân viên y tế đã bị nhiễm bệnh ở Vũ Hán.

Người phụ nữ một ngày sau đó trở thành bệnh nhân đầu tiên của Đài Loan, trường hợp đầu tiên được xác nhận sau khi hạ cánh xuống Đài Bắc bằng chuyến bay từ Vũ Hán.

Một người đàn ông ở Vũ Hán, ba ngày sau sẽ trở thành người Singapore đầu tiên được xác nhận nhiễm bệnh sau khi hạ cánh uống Changi trong một chuyến bay từ Quảng Châu.

Cục quản lý ứng phó khẩn cấp tỉnh Hồ Bắc tổ chức buổi dạ hội Mừng Xuân.

Đài Loan thành lập Trung tâm chỉ huy dịch bệnh trung ương (CECC) dưới sự lãnh đạo của Bộ trưởng Y tế Chen Shi-chung.

Một phái đoàn của WHO từ các văn phòng Bắc Kinh và Manila bắt đầu chuyến thăm thực địa hai ngày tại Vũ Hán.

21 tháng 1 | Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán xác nhận rằng 15 nhân viên y tế đã bị nhiễm 2019-nCoV.

Chính quyền tỉnh Hồ Bắc tổ chức buổi dạ hội Mừng Xuân, với bí thư tỉnh ủy và thống đốc tỉnh.

Không quân của Giải phóng quân Trung Hoa tập trận trên Kênh Bashi phía nam Đài Loan.

22 tháng 1 | Singapore thành lập một đội đặc nhiệm đa bộ để đối phó với virus  và bắt đầu đo nhiệt độ của tất cả các hành khách trên chuyến bay từ Trung Hoa đến Singapore.

Bắc Hàn đóng cửa biên giới không cho khách du lịch nước ngoài nhập cảnh.

Wang Guangfa (王广发, Vương Nghiễm Phát), một thành viên của Hội đồng Chuyên gia Quốc gia về Viêm phổi, xác nhận trên Weibo rằng ông đã bị nhiễm Covid-19 trong chuyến thanh tra Vũ Hán.

Giới hữu trách cao cấp ở Vũ Hán nhận được thông báo từ Bắc Kinh là không được rời khỏi thành phố.

23 tháng 1 | Chính phủ Trung Hoa phong tỏa Vũ Hán từ 10 giờ sáng.  Các thành phố khác, chẳng hạn như Huanggang (Hoàng Cương) và Ezhou (Ngạc Châu), trong khu vực cùng một ngày hoặc trễ hơn trong tuần đó.  Báo cáo của các bệnh viện bị choáng ngợp bắt đầu được đưa ra.  Một số người được phép vào, nhưng không ai được phép ra, không giống như những lần giới nghiêm sau này ở Ý, nơi ít nhất một số bệnh nhân đã chở đi nơi khác để giảm số bệnh nhân tại các bệnh viện địa phương.

Chính phủ Singapore bắt đầu chuẩn bị các trung tâm kiểm dịch.

24 tháng 1 | Việc xây dựng bệnh viện cấp cứu đầu tiên ở Vũ Hán bắt đầu.

Đài Loan, dựa vào nhập cảng cho hầu hết các mặt nạ và nhũng vật dụng an toàn khác, ban hành lệnh cấm xuất cảng.  Những người nổi tiếng và giới bình luận có liên quan đến Trung Hoa và ĐCSTH cũng như các chính khách Quốc dân đảng sử dụng biện pháp này để tấn công chính phủ [Đài Loan] cho đến ngày hôm nay.

Pháp công bố ba bệnh nhân Covid-19 được xác nhận; đây là những bệnh nhân đầu tiên được biết đến ở châu Âu. Nó liên quan đến những người ở Paris và Bordeau đã đi du lịch đến Trung Hoa.

Nhóm quản lý dịch bệnh của chính phủ Hòa Lan tổ chức cuộc họp đầu tiên.

25 tháng 1 | Tập Cận Bình chủ trì một cuộc họp của Bộ Chính trị về cuộc khủng hoảng đang gia tăng.

Hong Kong đóng cửa các trường học.

Theo báo Politico Châu Âu, người Ý cho rằng bệnh nhân đầu tiên — là một doanh nhân người Đức bị nhiễm virus ở Munich. Người này đã đến Ý vào hôm nay hoặc ngày hôm sau.

26 tháng 1| Trung tâm Chỉ huy Dịch tễ Trung ương Đài Loan thông báo những người trở về từ Vũ Hán bắt buộc phải sống biệt lập 14 ngày tại nhà.

Li Keqiang được bổ làm chủ tịch của Nhóm nhỏ Lãnh đạo Trung ương mới thành lập để chống lại bệnh viêm phổi vì nhiễm coronavirus mới.

Hoa Kỳ di tản công dân và các nhân viên ngoại giao ra khỏi Vũ Hán. Trung Hoa sau đó đã chỉ trích Washington vì Mỹ đóng cửa lãnh sự quán.

27 tháng 1 | Li Keqiang thăm Vũ Hán.

Thị trưởng Vũ Hán, 周先旺, Chu Tiên Vượng thừa nhận chĩnh phủ phạm lỗi không thông tin kịp thời về dịch Viêm phổi (27/1/2020). Nguồn: The Guardian

Singapore quy định rằng những người từ Hoa lục trở về trong vòng mười bốn ngày trước đó phải nghỉ phép 14 ngày nếu họ làm việc với các nhóm nhạy cảm.

28 tháng 1 | Ủy ban châu Âu kích hoạt Cơ chế Bảo vệ Dân sự EU để giúp công dân EU từ Vũ Hán hồi hương.

Trung Hoa ngừng cấp giấy phép du lịch cho khách Đại lục đi du lịch Hong Kong hoặc Macao, để hạn chế sự lây lan.

29 tháng 1| Singapore bắt đầu đo thân nhiệt của tất cả các hành khách đến sân bay, thông báo các biện pháp cho những người gần đây đã du lịch đến Trung Hoa.

Hướng dẫn mới từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Hoa nói rằng không còn được tính là người bị nhiễm những người xét nghiệm bị nhiễm Covid-19 nhưng không có triệu chứng.

Tập Cận Bình gặp với tổng giám đốc WHO tại Bắc Kinh; Tedros hết sức ca ngợi đối ứng của Trung Hoa.

Cuộc họp báo đầu tiên của EU về coronavirus, trước một phòng họp báo gần như trống rỗng.

30 tháng 1 Chính phủ Singapore thông báo mỗi gia đình địa phương sẽ nhận được bốn mặt nạ giải phẫu  miễn phí, trong nỗ lực giảm bớt sự hoảng loạn khi người dân đua nhau đi mua mặt nạ.  Singapore không khuyến khích những người khỏe mạnh đeo mặt nạ.

Tại Campuchia, Hun Sen nói rằng nước này sẽ không hạn chế khách du lịch từ Trung Hoa để bảo vệ ngành du lịch ở đây.

Bệnh nhân đầu tiên được công bố tại Ý là hai khách du lịch Trung Hoa đã đến Ý vào ngày 23 tháng 1. Ý đình chỉ giao thông hàng không với Trung Hoa.  Trung Hoa triệu tập đại sứ Ý để phản đối, gọi đó là phản ứng thái quá.

31 tháng 1 | WHO tuyên bố 2019-nCoV là một tình trạng khẩn cấp, quốc tế phải lo ngại về sức khỏe cộng đồng, trong khi trấn an Bắc Kinh rằng đây không phải là một cuộc bỏ phiếu không tin tưởng vào Trung Hoa, và khuyên thế giới không nên hạn chế về du lịch và thương mại.

Chính phủ Singapore mở rộng các hạn chế du lịch: những người không cư trú có sổ thông hành Trung Hoa hoặc đã du lịch đến Trung Hoa gần đây bị cấm nhập cảnh hoặc quá cảnh tại Singapore.  Chính phủ Trung Hoa triệu tập đại sứ Singapore để phản đối.

Bộ Ngoại giao (MFA) Trung Hoa gắt gao chỉ trích Hoa Kỳ vì đã báo động cho công dân Mỹ để tránh du lịch đến Trung Hoa.

Hai trường hợp đầu tiên được xác nhận chính thức tại Vương quốc Anh.  Vương quốc Anh bắt đầu rút nhân viên không cần thiết và thân nhân ra khỏi tòa đại sứ và những tòa lãnh sự tại Trung Hoa.

Trong một cuộc họp của Ủy ban An ninh Y tế của các quốc gia thành viên EU, giới hữu trách y tế, chỉ có bốn quốc gia cho thấy nhu cầu có thể có về PPE nhiều hơn trong trường hợp khủng hoảng mở rộng.

1 tháng 2 | Li Keqiang yêu cầu EU tạo điều kiện mua sắm khẩn cấp các vật dụng y tế vì chính phủ Trung Hoa dỡ bỏ thuế và thuế nhập cảng.

2 tháng 2 | Quyền Đại sứ Trung Hoa tại Israel, Dai Yuming (戴玉明, Đái Ngọc Minh), xin lỗi sau khi so sánh việc hạn chế đi lại đối với những người từ Trung Hoa của Israel và những nước khác như những quốc gia từ chối nhận người tị nạn Do Thái trong thời kỳ Holocaust.

Đài Loan hoãn việc tựu trường sau kỳ nghỉ Tết đến ngày 25 tháng 2.

Lệnh cấm nhập cảnh của Hoa Kỳ đối với những người không cư trú đã du lịch đến Trung Hoa đại lục trong 14 ngày trước đó bắt đầu có hiệu lực dẫn đến phản ứng giận dữ từ MFA Trung Hoa.

Bắt đầu phong tỏa Ôn Châu.

3 tháng 2 | Chuyến bay đầu tiên đưa người Đài Loan từ Vũ Hán hồi hương về đến Đài Loan, bao quanh nhiều tranh cãi về lựa chọn hành khách giữa Mặt trận Thống nhất với Quốc dân Đảng, và gồm những người thân không phải là công dân và bệnh nhân Covid-19 không báo trước.

Tập Cận Bình đọc bài phát biểu quan trọng trước Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị với  mệnh lệnh về nỗ lực ngăn chặn, một phiên bản dành công chúng được công bố trên tạp chí lý thuyết Qiushi (求是, Cầu Thị) của ĐCSTH, gồm cả tuyên bố về các chỉ thị ngày 7 tháng 1 của ông.  Bài phát biểu trùng với một lần số người bệnh tăng đột biến được báo cáo trên khắp Trung Hoa.

Nhân viên y tế ở Hong Kong bắt đầu một cuộc đình công yêu cầu đóng cửa hoàn toàn biên giới với Hoa lục.  Ngay sau đó, Carrie Lam Cheng Yuet-ngor (林鄭月娥, Lâm Trịnh Nguyệt Nga) tuyên bố đóng 10 trong số 13 cửa biên giới Hong Kong với Hoa lục.

Ý bắt đầu đo thân nhiệt của tất cả hành khách vào nước này bằng những chuyến bay quốc tế.

Tại một cuộc họp của WHO ở Geneva, tổng giám đốc Tedros chỉ trích các lệnh cấm du lịch quốc tế và nói rằng mức độ lan truyền toàn cầu không cao như có thể nhờ vào phản ứng của Trung Hoa , gồm cả các lệnh cấm du lịch nội địa.

4 tháng 2 | Phong tỏa Hàng Châu bắt đầu.

Bộ Y tế Singapore Singapore thông báo kể từ tuần trước, tất cả bệnh nhân viêm phổi tại các bệnh viện công đang được xét nghiệm Covid-19.

5 tháng 2 | Thủ tướng Campuchia Hun Sen gặp Chủ tịch Tập Cận Bình tại Bắc Kinh, nhân vật lãnh đạo nước ngoài đầu tiên tới thăm.

Cơ quan quản lý không gian mạng Trung Hoa (CAC) cảnh cáo sẽ trừng phạt người phát tán nội dung về Covid-19 có hại, gây sợ hãi cho quần chúng.

6 tháng 2 | Bác sĩ Zhang Jixian được chính quyền tỉnh Hồ Bắc trao tặng mề đay vì bà lên tiếng báo động sớm.

Đài Loan bắt đầu một hệ thống phân phối hạn chế để đối phó với sự thiếu hụt mặt nạ.

Đài Loan bắt đầu lệnh cấm khách du lịch từ toàn lãnh thổ Trung Hoa, gồm cả Hong Kong và Macao nhập cảnh.

Bác sĩ Li Wenliang qua đời vào đêm nay, gây phẫn nộ trong dân chúng Trung Hoa.  Có sự nhầm lẫn không rõ ông ta chết trước nửa đêm hay vài giờ sau đó, sau khi có một lệnh hồi sinh khác cũng thất bại.

Người phát ngôn của MFA Trung Hoa Hua Chunying (华春莹, Hoa Xuân Oánh) lên án gắt gao việc cắt các chuyến bay quốc tế đến Trung Hoa.

7 tháng 2 | Chính phủ Singapore tăng mức báo động “Điều kiện hệ thống đối phó với dịch bệnh” (DORSCON) lên màu cam (Orange), kích hoạt một loạt các biện pháp từ chính phủ đến chủ nhân, kể cả việc đo thân nhiệt công nhân viên hai lần mỗi ngày.

Đại sứ Trung Hoa tại The Hague đã thành công trong việc yêu cầu chính phủ Hòa Lan cho phép một chuyến bay đặc biệt từ Amsterdam vận chuyển số lượng lớn PPE do đại sứ quán và các doanh nghiệp Trung Hoa mua  đến Thượng Hải. The Hague không nghĩ sẽ bị thiếu hụt trong tương lai, mặc dù WHO đã báo động về việc này trong cùng một ngày.

Tổng thống Mỹ Trump hết lời ca ngợi Tập Cận Bình sau cuộc trò chuyện qua điện thoại về cuộc khủng hoảng coronavirus.

9 tháng 2 | Máy bay của Không quân của Giải phóng Quân Trung Hoa (PLA) bay quanh đảo Đài Loan. Một cuộc tập trận chung của Hải quân và Không quân PLA kéo dài hai ngày bắt đầu ở vùng biển phía nam Đài Loan, được phương tiện truyền thông nhà nước chuyển đến Phó Tổng thống đắc cử William Lai Ching-te (賴清德, Lại Thanh Đức) đang trong chuyến viếng thăm Mỹ.

10 tháng 2 | Các thành phố Bắc Kinh và Thượng Hải công bố các biện pháp phong tỏa mới thật gắt gao.

12 tháng 2 | Máy bay của Không quân Hoa Kỳ bay qua eo biển Đài Loan và bờ biển phía đông Đài Loan.

13 tháng 2 | Bắc Kinh thay thế bí thư đảng Hồ Bắc Jiang Chaoliang (蒋超良,Tương Siêu Lương ) bằng thị trưởng Thượng Hải Ying Yong (应勇. Ứng Dũng), và bí thư Tỉnh ủy Vũ Hán Ma Guoqiang (马国强, Mã Quốc Cường) bằng bí thư tỉnh ủy Tế Nam Wang Zhonglin (王忠林, Vương Trung Lâm). Người đứng đầu Ủy ban Pháp-Chính Trung ương Chen Yiin (陈一新, Trần Nhất Tân) đang đến Vũ Hán để lãnh đạo toán đặc nhiệm chống COVID-19  ở đó.

Tổng số bệnh nhân được xác nhận của Hồ Bắc nhẩy vọt sau khi thêm 14.000 người được được chẩn đoán mà không cần xét nghiệm trong lần điều chỉnh duy nhất này.

Quốc gia thành viên EU tuyên bố lần đầu tiên các bộ trưởng y tế gặp nhau để thảo luận về đại dịch, từ chối có hành động nghiêm ngặt hơn.

16 tháng 2 | Vũ Hán để ra 6 bệnh viện cho bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch không liên quan đến Covid-19 và 15 bệnh viện khác cho những bệnh nhân cần cấp cứu không do coronavirus để đảm bảo những người bệnh này không bị bỏ qua. Có 46 bệnh viện trong thành phố dành riêng cho Covid-19.

Một trí thức thường phát biểu, giáo sư Đại học Qinghua (Thanh Hoa) Xu Zhangrun (许章润, Hứa Chương Nhuận) tiết lộ ông đã bị nhà nước độc đảng hạn chế hoạt động ngay sau Tết Nguyên đán  vì một bài phê bình Tập Cận Bình.

Phái bộ Công tác chung giữa WHO-Trung Hoa về COVID-19, bắt đầu tại Bắc Kinh; đây là phái bộ công tác quốc tế đầu tiên thuộc loại này.

17 tháng 2 | Ngày mà máy bay tuần tiễu của Hải quân Hoa Kỳ tuyên bố đã bị một tàu Hải quân PLA của Trung Hoa bắn tia laser.

18 tháng 2 | Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thông báo rằng năm cơ sở truyền thông nhà nước của Trung Hoa được chỉ định làm ‘công tác nước ngoài, đó là Tân Hoa xã, CGTN, CRI, Nhật báo Trung Hoa và Nhân dân Nhật báo.

19 tháng 2  | Khoảng 40.000 người đi từ thị trấn Bergamo đến Milan của Ý để xem đội banh của họ thi đấu, một sự kiện mà thị trưởng gần đây cho rằng đã làm tệ thêm tình trạng lây lan ở thị trấn đang bị dịch tấn công dữ dội này.

Pháp không rùm beng đưa tin khi gửi 17 tấn vật dụng y tế từ kho dự trữ chiến lược của mình sang Trung Hoa, theo yêu cầu của Bắc Kinh.

Trung Hoa trục xuất ba nhà báo của Tạp chí Phố Wall (WSJ) vì tạp chí này không chịu xin lỗi cho một tựa đề của một bài nghị luận.

20 tháng 2 | Bộ trưởng Ngoại giao Trung Hoa và ASEAN tổ chức cuộc họp khẩn cấp tại Viêng Chăn, Lào, để đáp ứng với coronavirus.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen gặp Chủ tịch Tập Cận Bình tại Bắc Kinh, nhân vật lãnh đạo nước ngoài đầu tiên tới thăm Hoa lục thời đại dịch.

Cơ quan quản lý không gian mạng Trung Hoa (CAC) đưa ra cảnh báo sẽ trừng phạt nội dung có hại lan truyền nỗi sợ liên quan đến Covid-19.

21 tháng 2 | Một bài báo được đưa lên trang web của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Hoa báo cáo cuộc gọi hội nghị ngày 14 tháng 1 do CDC Trung Hoa tổ chức chuyển đi chỉ thị của Tập Cận Bình và Li Keqiang. Mã nguồn cho thấy bài này viết vào ngày 21 tháng 2.

22 tháng 2 | Thông báo về việc phong tỏa thị trấn đầu tiên ở miền bắc nước Ý.

Phái bộ công tác chung của WHO-Trung Hoa về COVID-19 thăm Vũ Hán vào cuối tuần, kiểm tra hai bệnh viện được chính phủ Trung Hoa chọn và gặp gỡ các nhà chức trách địa phương.  Họ đề nghị các quốc gia khác chú ý đến hiệu quả của việc phong tỏa.

23 tháng 2 | Tập Cận Bình phát biểu trước khán giả trực tuyến gồm 170.000 cán bộ và quân nhân được chỉ thị. Sự kiện này được lên khung như là một cuộc họp.

26 tháng 2 | Thông báo việc ra mắt cuốn sách “Một cường quốc vĩ đại chiến đấu với một dịch bệnh: Trung Hoa chiến đâu với Covid-19 vào năm 2020” (《大 国 战 战——2020中国阻击新冠肺炎疫情进行中》(“Đại quốc chiến chiến——2020 Trung quốc trở kích tân quan phế viêm dịch tình tiến hành trung”)

Thông báo này, viết theo chỉ thị của Ban Tuyên giáo ĐCSTH và chính phủ CHNDTH, tóm tắt kinh nghiệm của Trung Hoa chống lại dịch bệnh dưới sự lãnh đạo của Tập Cận Bình.   Tuy nhiên, nó đã bị rút lại một cách nhanh chóng, có lẽ là do phản ứng dữ dội được dự đoán.

Tòa tổng lãnh sự Trung Hoa tại Chicago gửi email đầu tiên trong số hai email tới Thượng viện Wisconsin với một dự thảo nghị quyết đề nghị ca ngợi phản ứng của Trung Hoa đối với đại dịch Covid-19.

27 tháng 2 | Bệnh nhân nhiễm Covid-19 được xác nhận đầu tiên ở Hòa Lan là một người đàn ông vừa trở về từ miền bắc Italy.

Tòa Bạch Ốc đưa Phó Tổng thống Mike Pence phụ trách toán đặc nhiệm của Mỹ đối phó với COVID-19.

Lại một cuộc “Vạn lý trường chinh”. Nguồn: Sandeep Adhwaryu | The Times of India

28 tháng 2 | Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi coronavirus là một ‘trò lừa bịp của đảng Dân chủ (‘Demotratic hoax’) trong cuộc tụ họp ở Nam Carolina.

Ý kích hoạt cơ chế Bảo vệ Dân sự EU để yêu cầu được viện trợ vật dụng y tế, nhưng không được phản hồi từ các quốc gia thành viên khác trả lời.

2 tháng 3 | Vũ Hán đóng cửa bệnh viện (dã chiến) cấp cứu tạm thời đầu tiên.

Sản lượng mặt nạ Đài Loan đạt mức trung bình là 8.2 triệu mỗi ngày khi CECC hứa sẽ đạt 13 triệu mỗi ngày vào tháng Tư.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu von der Leyen tuyên bố thành lập nhóm phản ứng khẩn cấp chống coronavirus.

Hoa Kỳ tuyên bố giảm số nhân viên được hoạt động của năm cơ sở truyền thông nhà nước và của đảng CSTH, có trụ sở tại Hoa Kỳ xuống 100 người từ 160 vào ngày 13 tháng 3.

3 tháng 3 | Cơ quan y tế cộng đồng Hòa Lan viết trong một tài liệu nội bộ rằng họ chỉ còn đủ vật liệu để kiểm tra các trường hợp nghi ngờ nghiêm trọng.

5 tháng 3 | Từ cửa sổ, người dân Vũ Hán hét lên ‘Giả dối! Giả dối!’ khi Phó Thủ tướng Sun Chunlan (孙春兰, Tôn Xuân Lan) đi thanh tra công việc của một ủy ban khu phố ở quận Qingshan, Vũ Hán.

Vương quốc Anh chính thức báo cáo bệnh nhân COVID-19 đầu tiên thiệt mạng.

6 tháng 3 | Lần đầu tiên chính thức xác nhận cái chết vì Covid-19 ở Hòa Lan, một người đàn ông 86 tuổi bị nhiễm bệnh từ một nguồn không xác định.

Viện Sức khỏe Cộng đồng Quốc gia Hòa Lan ban hành hướng dẫn đầu tiên cho dân chúng tỉnh Noord-Brabant , khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của Hòa Lan trong thời điểm của một ngày lễ và lễ hội hàng năm.

7 tháng 3 | Bí thư tỉnh ủy Vũ Hán Wang Zhonglin kêu gọi ‘giáo dục lòng biết ơn’ để dân chúng biết cảm ơn Tập Cận Bình và ĐCSTH, đưa đến phản ứng ngược dữ dội.

Tổng thống Mỹ Trump nói rằng ông không muốn tàu du lịch Grand Princess cập cảng ở San Francisco, vì ông muốn giữ số người bị nhiễm của Mỹ ở mức thấp.

Cùng ngày có 14 người chết  vì đại dịch và 338 người nhiễm COVID-19 ở Mỹ.

10 tháng 3 | Tập Cận Bình đến thăm Vũ Hán.  Một bác sĩ giấu tên nói với Kyodo News Vũ Hán bắt đầu nhào nặn số thống kê để chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này.

Đại sứ Ý tại EU công bố một bài phát biểu gây gắt tấn công sự thiếu đoàn kết của châu Âu.

Hội đồng châu Âu, cơ quan của giới lãnh đạo nhà nước và chính phủ EU, tổ chức cuộc họp qua mạng đầu tiên về coronavirus.

11 tháng 3 | Chính quyền thành phố Bắc Kinh thông báo tất cả khách du lịch quốc tế đến đây phải sống biệt lập 14 ngày.

WHO tuyên bố dịch coronavirus mới là đại dịch.

Tổng thống Mỹ Trump tuyên bố lệnh cấm những người đến từ Khu vực Schengen, gồm 26 quốc gia châu Âu, đến Mỹ trong 30 ngày, tấn công phản ứng của EU trong một diễn văn hiếm thấy trên toàn quốc.

Một bác sĩ, bạn của con rể của Tổng thống Mỹ, Jared Kushner bắt đầu tìm ý kiến trên Facebook khi đã biết Kushner dẫn đầu một lực lượng đặc nhiệm trong bóng tối chịu trách nhiệm về cách đối phó với COVID-19 của Mỹ.

12 tháng 3 | Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Hoa Zhao Lijian (赵立坚, Triệu Lập Kiên) phát tán một thuyết âm mưu trên Twitter đổ lỗi cho quân đội Hoa Kỳ đã truyền virus cho Vũ Hán,  đưa ra nhiều thông tin đánh lạc hướng và thông tin sai của giới ngoại giao Trung Hoa khác và các nhân vật liên quan đến truyền thông nhà nước.

Nguồn: Twitter của Triệu Lập Kiên

Chính phủ Hòa Lan ban hành một loạt biện pháp nghiêm túc đầu tiên nhằm giảm tương tác xã hội trên toàn quốc.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Hoa nói nước họ đã vượt qua đỉnh điểm của dịch coronavirus.

Ren Zhiqiang (任志强, Nhậm Chí Cường), một người phê bình Tập Cận Bình, có liên hệ với tầng lớp ưu tú Trung Hoa, đã mất tích sau khi công bố một bài tiểu luận phê phán ĐCSTH nặng nề về việc đối phó với coronavirus.  Ngày 7 tháng 4 Ủy ban kỷ luật của ĐCSTH đã xác nhận ông Nhậm Chí Cường đang bị điều tra.

Toán chuyên viên y tế đầu tiên và vật dụng an toàn từ Trung Hoa đến Ý.  Sau đó xẩy ra tranh cãi trên chính trường Ý về việc Rome có phải trả tiền cho những gì Bắc Kinh quảng cáo là “quà tặng” hay không.

13 tháng 3 | Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ triệu tập Đại sứ Trung Hoa Cui Tiankai (崔天凯, Thôi Thiên Khải) về những lới bình luận của Zhao Lijian (Triệu Lập Kiên).

Tổng thống Hoa Kỳ Trump tuyên bố ‘tình trạng khẩn trương trên toàn quốc’ và nói rằng ông ‘không chịu trách nhiệm đối với tất cả các vấn đề’ (“I do not take responsibility at all”), khi biện pháp cách ly xã hội vừa bắt đầu một cách nghiêm túc trên khắp nước Mỹ.

16 tháng 3 | Đài Loan tuyên bố sản xuất áo choàng an toàn trong nước, trước đã phải nhập cảng từ Mỹ sau khi hàng xuất cảng từ Trung Hoa dừng lại.

Hòa Lan bắt đầu đóng cửa các trường học cho tất cả trẻ em ngoại trừ con em những người làm việc trong các ngành nghề thiết yếu.

Không quân của Giải phóng Quân Trung Hoa mở các cuộc tập trận vào ban đêm gần Đài Loan, khác với lệ thường trong quá khứ.

Các tàu đánh cá của CS Trung Hoa liên tục đâm một tàu tuần duyên của Đài Loan ngoài khơi ở Kinmen, buộc Đài Loan phải nổ súng đẩy lùi họ trong vụ đâm tàu lần thứ hai trong tháng.

Bắt đầu từ ngày này, tất cả những người nước ngoài đến Bắc Kinh phải sống biệt lập  mười bốn ngày trong các khách sạn được đặc biệt chỉ định.

Vương quốc Anh bỏ biện pháp ‘miễn dịch  đàn/cộng đồng’ sau một báo cáo mới được công bố, Thủ tướng Boris Johnson tuyên bố sẽ có ‘các biện pháp quyết liệt’.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump bắt đầu sử dụng thuật ngữ “Virus Trung Hoa”.

Tổrng thống Mỹ lý luận tại sao ông gọi Coronavirus (SARS-Cov-2) là “Virus Trung Hoa”. Nguồn: ABC News

17 tháng 3 | Biên giới Campuchia đóng cửa không cho du khách từ năm quốc gia phương Tây và Iran nhập cảnh trong vẫn tham gia vào cuộc tập trận quân sự với Trung Hoa.

Giới lãnh đạo châu Âu tán thành kế hoạch của Ủy ban châu Âu cho phép các quốc gia thành viên cấm đi vào khu vực EU và Khu vực Schengen, gồm 26 quốc gia châu Âu.

Pháp bắt đầu phong tỏa và đóng cửa biên giới.

18 tháng 3 | Đài Loan tuyên bố cấm người nước ngoài không phải thường trú nhân nhập cảnh.

Bỉ bắt đầu phong tỏa.

Trung Hoa trục xuất tất cả các nhà báo Mỹ của New York Times, Washington Post và Wall Street Journal (~ 13 người), yêu cầu ba tờ báo đó và Đài Tiếng nói Hoa Kỳ và tạp chí Time đưa số thông tin nhất định cho chính phủ và rút giấy phép làm việc của một số nhân viên địa phương của những cơ sở truyền thông nói trên.

19 tháng 3 | Một cuộc điều tra của chính quyền trung ương Trung Hoa cho thấy cảnh sát Vũ Hán đã hành động không đúng mực khi họ khiển trách bác sĩ Li Wenliang. Tin nhắn trên mạng Trung Hoa nhấn mạnh rằng Li là một đảng viên cộng sản và các thế lực thù địch tìm cách lợi dụng cái chết của ông ta để phá hoại đất nước.

Hòa Lan hiệu lực hóa việc cấm du khách không cần thiết không phải là cư dân không thuộc EU đến nước này.

22 tháng 3 | SCMP đưa tin Trung Hoa không kể khoảng 43.000 người đã xét nghiệm lây nhiễm Covid-19 nhưng không có triệu chứng trong các con số đã công bố, không giống như các quốc gia khác. Có nghĩa là tổng số người lây nhiễm ở Trung Hoa đã được xác nhận thực sự phải là 125.000 thay vì khoảng 82.000.

Viện trợ của Nga đến Ý và sau đó được vận tải theo một đoàn xe quân sự đến khu vực bị ảnh hưởng. La Stampa đưa tin 80% vật liệu của Nga là đồ vô dụng.  Sau đó, chính Nga nhận được vật dụng y tế từ Trung Hoa.

23 tháng 3 | Nhà tang lễ và nghĩa trang cộng đồng ở Vũ Hán bắt đầu cho phép các gia đình đem tro cốt của người thân quá cố của họ về an táng.

Hòa Lan tuyên bố cấm tất cả các hội họp ngoài nơi công cộng như là một phần của một loạt các biện pháp nghiêm ngặt mới.

RTHK đưa tin những người ở Vũ Hán tuyên bố họ bị từ chối không được xét nghiệm.

Tất cả các chuyến bay quốc tế đến Bắc Kinh được chuyển hướng đến 12 sân bay ở các thành phố khác nhau để giảm áp lực đối với khách sạn đia phương đã đầy người đang bị kiểm dịch.

Li Keqiang kêu gọi giới hữu trách ‘không che đậy các phúc trình vì mục đích giữ số người mới nhiễm ở mức 0.”  (千万不能为追求零报告而瞒报漏报, thiên vạn bất năng vi truy cầu linh báo cáo nhi man báo lậu báo)

24 tháng 3 | Singapore bắt đầu cấm tất cả người nước ngoài vào hoặc quá cảnh Singapore, ngoại trừ công nhân nước ngoài làm việc trong các dịch vụ thiết yếu.

Lo sợ một làn sóng thứ hai từ các sinh viên nước ngoài hồi hương, chính phủ Singapore tuyên bố tất cả cư dân từ Anh và Mỹ sẽ được đưa từ sân bay đến khách sạn để họ “ở nhà trong 14 ngày”.

Trong một bài đăng trên blog, người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU, Josep Borrell, báo động về một ‘trận chiến toàn cầu’ trong lúc Trung Hoa đang diễn tuồng ‘chính trị hào phóng’ và những nước khác.

Sau tám ngày, Tổng thống Mỹ Trump nói ông sẽ ngừng sử dụng thuật ngữ ‘Virus Trung Hoa’.

Hong Kong đóng cửa biên giới với những người không phải dân thường trú, ngoại trừ khách du lịch của Trung Hoa và từ Đài Loan, nhưng yêu cầu họ phải cách ly trong 14 ngày.

25 tháng 3 | Trung Hoa kết thúc hạn chế đi lại tại Hồ Bắc, ngoại trừ Vũ Hán, đối với những người có Mã Xanh trên ứng dụng sức khỏe của họ.

26 tháng 3 | Trong bài phát biểu trong phiên họp đặc biệt của Nghị viện Châu Âu để giải quyết cuộc khủng hoảng virus coronavirus, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, von der Leyen, tấn công sự thiếu đoàn kết các quốc gia thành viên trong liên hiệp EU.

27 tháng 3 | Bắt đầu đóng cửa tất cả các cửa hàng giải trí ở Singapore.

Văn phòng phim ảnh quốc gia Trung Hoa ra lệnh cho tất cả các rạp chiếu phim phải đóng cửa sau khi cho phép tạm mở lại.

28 tháng 3 | Trung Hoa bắt đầu lệnh cấm nhập cảnh, nhắm vào hầu hết tất cả khách du lịch nước ngoài, ngay cả cư dân hoặc những người khác đã có thị thực hợp lệ, nhằm ngăn chặn làn sóng thứ hai.  Bắc Kinh trước đây đã lên án mạnh mẽ các quốc gia ban hành việc  hạn chế du lịch.

29 tháng 3 | Tập Cận Bình đi thăm Chiết Giang như một  tín hiệu đã đến lúc khởi động lại nền kinh tế.

Bắt đầu từ ngày này, Trung Hoa giảm ~ 90% các chuyến bay quốc tế.  Trước đó, Trung Hoa đã gắt gao lên án việc cắt giảm các chuyến bay.

30 tháng 3 | Tàu khu trục Nhật Bản và tàu đánh cá Trung Hoa va chạm ở biển Hoa Đông, cả hai bên đổ lỗi cho nhau.

31 tháng 3 | Trung Hoa yêu cầu tất cả các vật dụng y tế phải có chứng nhận cả trong và ngoài nước trước khi có thể xuất cảng, sau khi một loạt những loạt hàng châu Âu đặt mua bị lỗi và không đạt tiêu chuẩn gây ra các tiêu đề  lớn trên báo giới.

1 Tháng 4 | Với lời hứa tặng 10 triệu khẩu trang cho các nước nghèo, Đài Loan tham gia vào cuộc chiến ngoại giao mặt nạ.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Hoa nói rằng họ sẽ bắt đầu phát hành số người mới và hiện đang nhiễm bệnh không có triệu chứng.  Nó không báo cáo tổng số tích lũy và vẫn không thêm những con số mới đó vào số người nhiễm bệnh đã được xác nhận, như các quốc gia khác.

2 tháng 4 | Một tàu giám sát hàng hải Trung Hoa đánh chìm một tàu đánh cá Việt Nam gần quần đảo Hoàng Sa.

Bộ Ngoại giao Trung Hoa tuyên bố rằng mặt nạ do Trung Hoa mua mà chính phủ Hòa Lan mô tả là bị lỗi là mặt nạ ‘không dùng cho dịch vụ y tế’.  Hòa Lan sau đó phủ nhận Bắc Kinh, tuyên bố họ đã đặt mua mặt nạ sai, nhưng nghiên cứu của BNR, một đài phát thanh của Hòa Lan, sau đó cho thấy Hòa Lan đã đặt hàng mua mặt nạ từ một hãng may dệt không có chứng nhận.

3 tháng 4 | Thủ tướng Singapore Lee Hsien Loong (Lý Hiển Long) tuyên bố một loạt các biện pháp mới, nghiêm ngặt chỉ chưa đến mực phong tỏa toàn phần, gọi đó là một ‘công tắc ngắt mạch’, có hiệu lực vào ngày 7 tháng 4, chính phủ không còn nói những người khỏe mạnh đừng đeo mặt nạ nữa.

Lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng, WHO tuyên bố rằng trong một số trường hợp, một số trong quần chúng có thể đeo khẩu trang.

Bộ Ngoại giao (MFA) Trung Hoa nói với giới ngoại giao nước ngoài hiện đang ở bên ngoài Trung Hoa đừng lại Bắc Kinh cho đến sau ngày 15 tháng 5, sau khi một đã xét nghiệm và cho thấy họ đã nhiễm Covid-19.

4 tháng 4 | Ngày quốc tang tại Trung Hoa cho các liệt sĩ và nạn nhân của đại dịch Covid-19.

5 tháng 4 | Singapore công báo có hai ký túc xá cho công nhân viên nước ngoài, nơi khoảng 20.000 người sinh sống, như một ‘khu vực sống biệt lập’, khi các ‘cụm nhiễm mới’ xuất hiện đặc biệt là trong các ký túc xá đông đúc.

Singapore bắt đầu phát miễn phí các mặt nạ tái sử dụng được cho tất dân chúng.

Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson phải nhập viện với Covid-19.

Thủ tướng Anh vào phòng cấp cứu, 6 tháng 4. Nguồn: CityNews Toronto

7 tháng 4 | Lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu đại dịch,Trung Hoa báo cáo không có trường hợp thiệt mạng mới được xác nhận chính thức.

Singapore bước vào một cuộc phong tỏa khi biện pháp ngắt mạch bắt đầu có hiệu lực và một dự luật mới được thông qua cấm các cuộc tụ họp riêng tư, chỉ liệt kê 12 lý do để có thể rời khỏi nhà.

Singapore thành lập một toán đặc nhiệm dưới sự hướng dẫn của thiếu tướng Seet Uei Lim để bắt đầu giải quyết tình hình trong ký túc xá cho công nhân viên nước ngoài.

Việt Nam tham gia cuộc chiến ngoại giao mặt nạ với tuyên bố tặng mặt cho các nước EU.

8 tháng 4 | Việc phong tỏa toàn thành phố Vũ Hán kết thúc, nhưn vẫn còn việc kiểm soát các chung cư.

Trung Hoa đóng cửa tất cả các trạm kiểm soát biên giới trên bộ với Nga và phong tỏa thị trấn biên giới Hắc Long Giang.

Vào buổi tối, Hội đồng Nhà nước Trung Hoa đưa ra các chỉ thị mới yêu cầu bệnh nhân không triệu chứng phải được báo cáo trong vòng 2 giờ  và phải bắt buộc chịu sự cách ly y tế.

9 tháng 4 | Tất cả khách du lịch đến Singapore kể từ ngày này phải sống biệt lập 14 ngày tại các cơ sở đã định.

Tổng giám đốc WHO Tedros vô căn cứ cáo buộc chính phủ Đài Loan dàn dựng một cuộc tấn công kỳ thị chủng tộc chống lại ông, cho Trung Hoa một vũ khí để chống lại những thông tin tích cực về Đài Loan.

Các đại sứ châu Phi gặp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Hoa để phàn nàn rằng những người châu Phi đã ở trong Hoa lục buộc phải trải qua xét nghiệm và kiểm dịch và nhiều người bị đuổi khỏi nhà và bị cảnh sát ở Quảng Châu và các nơi khác truy đuổi.

Nigeria triệu tập đại sứ PRC về cách đối xử của người Trung Hoa đối với người châu Phi.  Kenya và Uganda cũng triệu tập các đại sứ PRC ở nước họ trong thời gian này.

11 tháng 4 | Ghana triệu tập đại sứ PRC về cách đối xử của người Trung Hoa đối với người châu Phi.

Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi mời Đại sứ Trung Hoa tại AU để giải thích về cách đối xử của người Trung Hoa đối với người châu Phi.

Ho Ching (何晶, Hà Tinh), vợ của Thủ tướng Singapore Lee Hsien Loong, gây xôn xao ở Đài Loan khi bà chia sẻ tin tức về việc tặng mặt nạ của Đài Loan cho Singapore với bình luận khó hiểu ‘Errr …’, trên nền một trang Facebook liên quan đến ĐCSTH rằng Đài Loan tịch thu mặt nạ dự định gởi cho Singapore vào khoảng ngày cấm xuất cảng 24 tháng 1 và 1 tweet ngày 13 tháng 4 của Chủ tịch Quốc hội Singapore, Tan Chuan-jin ( Trần Xuyên Nhân), đã bị xóa, tấn công Đài Loan về vấn đề đó. Ho Ching cập nhật bài viết của mình để cảm ơn Đài Loan đã tặng quà vào ngày 13 tháng Tư.

12 tháng 4 | Bắt đầu từ ngày này, khách du lịch đến Bắc Kinh phải cung cấp kết quả xét nghiệm không nhiễm coronavirus trước khi đến khách sạn.

Báo Die Welt của Đức đưa tin rằng Bộ Ngoại giao và tình báo Đức báo động rằng các đại diện của Trung Hoa đã tiếp cận giới chức cao cấp của Đức để yêu cầu họ ca ngợi cách đối phó với COV|VID-19 của Bắc Kinh.  Trung Hoa phủ nhận nguồn tin của Đức.

14 tháng 4 | Pháp triệu tập đại sứ PRC để phản đối các nhà ngoại giao Trung Hoa, truyền bá thông tin sai lệch về cách đối phó với đại dịch coronavirus ở các nước phương Tây.

Kazakhstan triệu tập đại sứ PRC để phản đối một bài báo trên Sohu tuyên bố rằng Kazakhstan đã từng là một phần của Trung Hoa và muốn quay trở lại.

Singapore tuyên bố trong buổi họp báo buổi tối, lệnh có hiệu lực ngay lập tức, đeo khẩu trang khi đi ra ngoài là điều bắt buộc.

15 tháng 4 | Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị ĐCSTH họp, nghị quyết của ĐCSTH cho thấy một dấu hiệu của sự lo lắng ngày càng tăng ở Bắc Kinh: thách thức hiện đang phải đối mặt với sự phát triển kinh tế là chưa từng có (当前经济发展面临的挑战前所未有, đương tiền kinh tế phát triển diện lâm đích thiêu chiến tiền sở vị hữu).

17 tháng 4 | Vũ Hán sửa đổi số người chết chính thức lên cao với chính xác tăng 50,0%, từ 2.579 lên 3.869 người.

Chính phủ Trung Hoa tuyên bố điều này cho thấy cam kết của họ đối với sự thật và rằng họ chưa bao giờ che đậy bất cứ điều gì, dẫn đến lời khen ngợi của WHO.

Ban vận động tranh cử tổng thống Mỹ của Joe Biden trả lời cáo buộc của ban vận dộng tái tranh cử của Trump về cáo buộc ông Biden rằng ông Biden đã mềm mỏng với Trung Hoa bằng một video tấn công của chính ông, xác nhận Trung Hoa là một vấn đề lớn của cuộc vận động.

18 tháng 4 | Các cán bộ lãnh đạo ở thủ đô tỉnh Hắc Long Gang ở Cáp Nhĩ Tân nhận lệnh bị trừng phạt chính trị vì không ngăn chặn được dịch bệnh.

Ban vận động tranh cử của Joe Biden trả lời cáo buộc của ban vận động tái tranh cử của Trump về cáo buộc Biden rằng ông Biden đã mềm mỏng với Trung Hoa bằng một video tấn công của chính ông, xác nhận Trung Hoa là một vấn đề lớn của cuộc vận động.

CECC của Đài Loan báo cáo ba trường hợp đầu tiên của một cụm trên một Bổ cấp hạm cấp Bà Thạch (Panshih, 磐石級補給艦), một trong những bổ cấp hạm của ‘hạm đội thân hữu’. Thủy thủ đoàn của cả ba tàu đó được cách ly và nơi ở của họ suốt ba ngày trước đó đã được công bố. Một Phó đô đốc và Chuẩn đô đốc đượcbãi nhiệm vi việc không báo cáo các thủy thủ bị sốt.

19 tháng 4 | Trung Hoa bắt giữ ba người duy trì kho lưu trữ trên GitHub về báo cáo (đã kiểm duyệt), Chen Mei (陈 玫), Cai Wei (蔡伟) và bạn gái của Cai là Xiaotang (小唐).

21 tháng 4 | Giới chức Bộ Y tê Mỹ nói với tờ STATNEWS, Bs Rick Bright, một trong những chuyên gia nghiên cứu phát triển vaccine hàng đầu nước Mỹ và là giám đốc của Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Y Sinh Tiên tiến (Biomedical Advanced Research and Development Authority, BARDA) không còn lãnh đạo tổ chức này.

24 tháng 4 | Tranh cãi nổ ra về áp lực ngoại giao của Trung Hoa đối với Cơ quan Hành động Đối ngoại Châu Âu của EU (EEAS) nói họ bớt nói Trung Hoa thông tin sai lệch trong báo cáo của họ

26 tháng 4 | Có hiệu lực nới lỏng các hạn chế xuất cảng của Trung Hoa đối với bộ dụng cụ xét nghiệm Covid-19.

Đại sứ CHND Trung Hoa tại Úc Cheng Jingye (成 竞 业) cho rằng có thể có người tiêu dùng Trung Hoa tẩy chay các sản phẩm của Úc nếu Canberra theo đuổi một cuộc điều tra về nguồn gốc của SARS-CoV-2, gây ra sự náo động và lo ngại của chính phủ.

27 tháng 4 | Cơ quan đại diện của Hòa Lan tại Đài Loan, Văn phòng Thương mại và Đầu tư Hòa Lan (NTIO, 荷蘭 貿易 暨 投資 辦事處) đổi tên thành ‘Văn phòng Hòa Lan Đài Bắc’ (荷蘭 在 台 辦事處).  Về phía Trung Hoa, chỉ có Thời báo Hoàn cầu trả lời công khai.

3 tháng 5 | Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo tuyên bố có ‘bằng chứng to lớn’ cho thấy SARS-CoV-2 đến từ Viện Virology Vũ Hán, mà không trưng bằng chứng. Những tuyên bố của ông đã bị các nguồn tin tình báo của Úc và Anh vứt vào thùng rác. Theo báo cáo, tình báo Đức coi đây là một phần của chiến dịch thông tin sai lệch của Hoa Kỳ.

4 tháng 5 | EU tổ chức hội nghị thượng đỉnh toàn cầu ảo và hội nghị cam kết cho nghiên cứu vaccine Covid-19 thu được 7,4 tỷ euro. Mỹ và Nga không tham dự. Trung Hoa chỉ cử một đại sứ phản đối.

5 tháng 5 | Kết thúc chiến dịch gián cách xã hội của Nam Hàn Quốc.

Singapore cho phép một số dịch vụ TCM hoạt động trở lại.

6 tháng 5 | Tranh cãi nổ ra về quyết định của đại sứ EU tại Trung Hoa về việc công bố bức thư trên tờ China Daily kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao với CHND Trung Hoa bất chấp sự kiểm duyệt của Bắc Kinh.

8 tháng 5 | Đài Loan bắt đầu cho phép một số hạn chế người hâm mộ tham dự các trận đấu bóng chày trở lại.

Nhật Bản đưa ra phản đối chính thức với Trung Hoa về nỗ lực của lực tuần duyên Trung Hoa trục xuất tàu đánh cá Nhật Bản khỏi vùng biển gần quần đảo Pinnacle (釣魚臺 列 嶼 / 钓鱼 岛屿 / 閣 諸島) ở Biển Hoa Đông.

9 tháng 5 | Seoul đóng cửa các câu lạc bộ đêm sau khi một người được xác nhận là đã đi câu lạc bộ, lây cho hàng chục người lây nhiễm mới.

Quân đội Trung Hoa và Ấn Độ đối đầu dọc theo biên giới Sikkim, ném đá và đánh nhau tay đôi được cho là đã làm bị thương bốn binh sĩ Ấn Độ và bảy binh sĩ Trung Hoa.

Ỏ dịch 11 mới xuất hiện ở Trung Hoa, ở Shulan (舒兰), tỉnh Cát Lâm.

11 tháng 5 | Bắt đầu từ ngày này, các nhà báo Trung Hoa ở Mỹ với hộ chiếu Đại lục sẽ chỉ được Bộ Ngoại giao cấp thị thực 90 ngày.

Bắt đầu nới lỏng một số giới hạn của Hòa Lan.

Phó Thủ tướng Trung Hoa Sun Chunlan bắt đầu chuyến thị sát ba ngày xem giải quyết Covid-19 ở tỉnh Hắc Long Giang, thăm các thành phố Mudanjiang (牡丹江), Suifenhe và Harbin.

12 tháng 5 | Singapore cho phép các thợ cắt tóc, một số cơ sở bán lẻ và sản xuất tiếp tục hoạt động.

Bắc Kinh tuyên bố về việc Trung Hoa ngừng nhập khẩu thịt từ bốn lò mổ của Úc về những lo ngại về sức khỏe và an toàn.

13 tháng 5 | Jilin (吉林), ở tỉnh Cát Lâm, Trung Hoa, áp đặt các hạn chế đi lại sau khi có báo cáo một số người được xác nhận đã lây nhiễm.

15 tháng 5 | Ra mắt bong bóng du lịch Baltic giữa Estonia, Latvia và Lithuania.

Cách chức Bí thư Thành ủy Li Pengfei (李鹏飞), thay thế bằng Phó thị trưởng Cát Lâm Zhang Jinghui (张静辉). Ngày hôm sau, thêm năm quan chức thành phố bị cách chức.

1 tháng 6 | Việc nới lỏng các hạn chế ở Hà Lan.

2 tháng 6 | Kết thúc các biện pháp ‘Circuit Breaker’ ở Singapore, bắt đầu Giai đoạn I của việc mở cửa chậm.

9 tháng 7 | Tạp chí y khoa The Lancet ủng hộ Ủy ban Covid-19, do chuyên gia kinh tế Jeffrey Sachs đứng đầu, một khách mời thường xuyên trên các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Hoa để ca ngợi mô hình phát triển của nó và một người tích cực phủ nhận tội ác diệt chủng người Uyghurs.

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, in ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Timeline of the Covid-19 outbreak | Sense Hofstede | Sense Hofstede  Personal Blog  | Apr 6, 2020. Cập nhật 16/08/2021

[1] Vì Nhân Đại (Toàn quốc Nhân dân đại biểu đại hội) và Chính hiệp (Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân) là những cơ quan thảo luận chính của ước Cộng hòa Nhân Dân Trung Hoa nên những phiên họp chung đó thường được gọi là “Lưỡng Hội”, hay “Hai kỳ họp”