Đặt thời biểu trở lại sinh hoạt tại Quebec như Thủ tướng Legault là thiếu thận trọng

Aaron Derfel | Trà Mi

Đại dịch di chuyển từ phía tây đến Montreal North. Cuộc khủng hoảng vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát ở những viện dưỡng lão CHSLD. Và Thủ tướng tiết lộ một kế hoạch mở lại sinh hoạt như đặt cái cày trước con trâu.

Nhà chức trách Quebec công bố thời biểu sinh hoạt lại tại Quebec. Nguồn: Journal de Quebec

Thủ tướng Quebec Francois Legault dường như đang khởi động một loạt thí nghiệm khi ông ta lên thời biểu để mở lại các trường học và một số khu vực kinh tế chỉ dựa trên một chỉ số: số người chết ở ngoài viện dưỡng lão. Sau đây, tôi sẽ cố gắng giải thích tại sao quyết định này là thiếu thận trọng.

Thời biểu trở lại sinh hoạt xã hột tại Quebec. Nguồn: Chính phủ Quebec.

Trước nhất, bức tranh toàn cảnh. Montreal, tâm chấn của đại dịch Covid-19 tại Canada, đã thông báo có 453 trường hợp nhiễm bệnh mới vào thứ ba. Điều quan trọng cần lưu ý là số những trường hợp mới (mỗi ngày) đã ở trong khoảng 400 đến 500 người trong vài ngày qua. Nhưng nó không giảm xuống.

Covid-19 Montreal. Nguồn: Apr 28, 2020·Twitter Web App

Hơn nữa, tỉnh bang Quebec đã làm xét nghiệm sàng lọc Covid-19 thấp nhất vào thứ Hai trong các ngày: 4.259 người. Điều này rõ ràng cho thấy rằng chúng ta không thực sự biết bức tranh toàn diện về sự lây lan trong thành phố, đặc biệt là ở điểm nóng mới, vùng phía Bắc của đảo Montreal.

Trong cuộc họp báo đầu tiên của bà kể từ ngày 16 tháng 4, giám đốc y tế cộng đồng của thành phố, tập trung vào Montreal North. Bác sĩ Mylène Drouin lưu ý rằng 40% các bệnh nhân nhiễm Covid-19 đang ở các viện dưỡng lão và kể cả các nhân viên y tế. 60% còn lại đang lan rộng trong cộng đồng.

Nếu bạn đọc nhìn vào các mũi tên màu xanh trong bảng đính kèm bên dưới, sẽ thấy có năm khu vực ở Montreal hiện có số lây nhiễm Covid-19 tăng vượt qua 900 người. Ngược lại, các dấu hiệu giơ ngón tay cái chỉ có ở hai khu vực là nơi số lây nhiễm đang bừng lại. Đây là điều thực sự đáng lo ngại.

Nhưng khu vực tại thành phố Montreal. Nguồn: Apr 28, 2020·Twitter Web App

Số ổ dịch bùng phát tại các viện dưỡng lão Montreal (CHSLD) và chung cư cho người cao niên tăng lên 125 từ 123 vào hôm thứ Hai. Số người cao tuổi mắc bệnh đã tăng lên 3,837 từ 3.680. Các ổ dịch đang gây áp lực rất lớn đối với các bệnh viện, vì họ đang gởi nhân viên đến giúp cho những viện dưỡng lão CHSLD.

Tình trạng Covid-19 tại các viện dưỡng lão ở Quebec. Nguồn: Apr 28, 2020·Twitter Web App

Con số mới nhất của những người trong chung cư cho người cao niên nhiễm Covid-19 vào thứ ba là 157. Nhưng thành phố đã báo cáo tổng cộng 453 trường hợp mới. Điều này có nghĩa là thêm 296 nhân viên y tế và người dân trong cộng đồng đã bị nhiễm bệnh kể từ thứ Hai. Như vậy tình hình vẫn không ổn định.

Trong khi đó, Montreal vượt qua con số 1 ngàn người thiệt mạng do Covid-19 vào thứ ba, nhiều hơn tất cả số người thiệt mạng tại Ontario (951). Số người thiệt mạng vì Covid-19 mỗi ngày dường như đã ổn định, nhưng điều đó có thể thay đổi do sự những ổ dịch ngày càng tồi tệ ở những viện dưỡng lão CHSLD.

Số người thiệt mạng vì Covid-19 tại Montreal. Nguồn: Apr 28, 2020·Twitter Web App

Một phân tích bảng số liệu dưới đây cho thấy số người chết đang gia tăng tại các bệnh viện ở Montreal, không chỉ ở CHSLD và người dân ở nhà. Chỉ riêng điều này đã nhấn mạnh một lần nữa là những bệnh viện ở Montreal đang bị ảnh hưởng nặng nề, trong đại dịch này.

Số người thiệt mạng vì Covid-19 theo vùng và khu vực tại Quebec. Nguồn: Apr 28, 2020·Twitter Web App

Tôi rất cảm ơn báo giới đang bắt đầu đưa tin về tình hình không ổn định trong các phòng cấp cứu của các bệnh việt trong thành phố, chủ đề trước đây tôi đã đề cập đến. Vào thứ ba, chín phòng cấp cứu (ER) ở bệnh viện đã quá đông hoặc gần quá khả năng, đây là tình trạng mà những bệnh viện của thành phố không thể chịu đựng trong đại dịch này.

Thống kê sô người bệnh và thiệt mạng vì Covid-19 tại các bệnh viện ở Montreal. Nguồn: Apr 28, 2020·Twitter Web App

Trong bối cảnh đáng lo ngại này, Thủ tướng Legault hôm thứ ba đã công bố kế hoạch mở lại một số doanh nghiệp ở Montreal vào ngày 11 tháng 5 và các trường học vào ngày 19 tháng 5. Khi được yêu cầu giải thích lý do lại sao ông có quyết định như vậy Francois Legault đã trưng bày một biểu đồ cho thấy những con số người chết vì Covid-19.

Thủ tướng Legault chỉ vào biểu đò cho thấy người chết vì COOID-19 là những bệnh nhân ở viện dưỡng lão và chu cư cho các vị cao niên. Nguồn: Jacques Boissinot/The Canadian Press

Điều ai cũng thấy là Thủ tướng Quebec, một cựu doanh nhân, chứ không phải giám đốc y tế cộng đồng, người đã giải thích điều kiện dịch tễ học duy nhất để mở lại sinh hoạt tại Quebec. Legault lưu ý số người thiệt mạng vì Covid-19 bên ngoài CHSLD đã ổn định. Ngay cả điểm này, nó có ý nghĩa gì?

Tôi không được biết bất kỳ giới hữu trách nào khác trên thế giới đang sử dụng con số người chết – đã ổn định – vì Covid-19 như một điều kiện để mở lại dinh hoạt trong xã hội của họ. Hầu hết nhà chức trách ở các khu vực trên thế giới đang dựa vào số lây nhiễm Covid-19 giảm xuống đã được xác định trong một khoảng thời gian nhất dịnh.

Thành phố Vũ Hán, sau 14 tuần phong tỏa 100%, đã mở cửa trở lại vào ngày 8 tháng 4 sau khi không thấy có thêm bất kỳ một trường hợp Covid-19 nào mới trong vài ngày, khoan nói đến chuyện giảm số người lây nhiễm. Có lẽ Vũ Hán đã đề phòng như vậy vì đó là thành phố đầu tiên trên thế giới bị coronavirus tấn công.

Ở Hoa Kỳ, được cho là quốc gia đang giải quyết đại dịch tồi tệ nhất, Tòa Bạch Ốc đã đặt ra một điều kiện cho bất kỳ giai đoại tái sinh hoạt nào là phải có “một quỹ đạo đi xuống của số người bị lây nhiễm được xác định trong khoảng thời gian 14 ngày.” Montreal không đang ở trong một quỹ đạo đi xuống như vậy.

DDiefu kiện tổng quát để mở của sinh hoạt lại vùng và tiểu bang ở Hoa Kỳ. Nguồn: Apr 28, 2020·Twitter Web App

Tại Ontario, các trường học sẽ đóng cửa cho đến ít nhất là ngày 31 tháng 5. Thủ tướng Ford đã đưa ra một kế hoạch để mở lại các doanh nghiệp và trường học, không có ngày tùy tiện, như ở Quebec. Thay vào đó, kế hoạch Ontario yêu cầu phải thấy “số lây nhiễm mới mỗi ngày liên tục giảm xuống trong vòng từ 2 đến 4 tuần.”

Có thể bất chấp sự hỗn loạn vì Covid-19 ở Montreal, chính quyền Quebec đã chuẩn bị tốt hơn để mở cửa trở lại so với các khu vực hữu trách khác. Khi được hỏi về vấn đề này, Bác sĩ Drouin đã trả lời: “Nếu xét các điều kiện, chúng ta đều không sẵn sàng cho mọi thứ. Với tất cả những điều kiện đó, chúng tôi sẽ đối phó với chúng.”

Thủ tướng Quebec François Legault phác thảo kế hoạch của chính phủ Quebec để mở lại nền kinh tế tình bang và nói rằng sự xa cách về thể chất sẽ tiếp tục là điều cần thiết. 1 phút 24 giây.

Được một phóng viên hỏi về viễn cảnh của một đợt nắng nóng mùa hè trong thời gian đại dịch, Thị trưởng Montreal Valérie Plante trả lời: “Thành phố không chuẩn bị cho điều này, nhưng chúng tôi sẽ chuẩn bị.” Vì vậy, đây là trạng thái chuẩn bị chưa đầy hai tuần trước khi cho các doanh nghiệp trở lại sinh hoạt.

Ngoài việc chờ đợi số lây nhiễm Covid-19 giảm sút trước khi mở lại, các khu vực hữu trách khác sẽ tăng cường xét nghiệm. Ngoài việc nói về nhiều về việt xét nghiệm, Quebec đã làm điều ngược lại trong những ngày gần đây, chính quyền giảm số xét nghiệm Covid-19.

Phóng viên của Montreal Gazette @mrlalonde đã hỏi bác sĩ Drouin một cách khéo léo về chiến lược xét nghiệm của thành phố sau khi nhân viên y tế hàng đầu của Quebec chỉ cung cấp một vài chi tiết trước đó. Drouin đã trả lời: “Những gì chúng tôi muốn thấy trong những tuần tới là có một chiến lược sẽ có ở mỗi khu phố.”

Bác sĩ Drouin giải thích rằng mục tiêu là đưa việt xét nghiệm Covid-19 đến các khu phố sau khi bỏ qua chiến lược đó trong nhiều tuần trước. Ông sếp của bác sĩ Drouin, Bs Arruda Horacio, cho biết Quebec sẽ có thể tăng khả năng xét nghiệm lên ít nhất 20.000 người mỗi ngày. Hy vọng ông ấy đúng.

Số lây nhiễm mỗi ngày trung bình (mỗi 5 ngày) tại 11 khu vực của Canada (May 3, 2020). Nguồn Chính phủ Canada
Số lngười thiệt mạng vì COVID-19 tại 8 khu vực của Canada (May 3, 2020). Nguồn Chính phủ Canada

Vì vậy, đây là những gì diễn ra sau 8 tuần giới nghiêm: đại dịch di chuyển từ phía tây đến Montreal North. Cuộc khủng hoảng vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát ở những viện dưỡng lão CHSLD. Và Thủ tướng tiết lộ một kế hoạch mở lại sinh hoạt như đặt cái cày trước con trâu. Chúa giúp tất cả chúng ta.

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, in ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.netNguồn:


Francois Legault’s reopen schools and parts of the economy: unwise | Aaron Derfel @Aaron_Derfel, health-care journalist at the Montreal Gazette | Twiter.com | April 28, 2020.